Mới đây, một chàng trai có facebook là Sang Nguyễn đã chia sẻ trên mạng xã hội câu chuyện hài hước nhưng không kém phần đáng thương của mình.

Theo đó, thanh niên này nghe đồn có "cua khuyến mãi" nên đã đi mua về để chế biến món ăn. Lúc đến mua, người bán quảng cáo, "2,5 kg nhưng chỉ có giá 2 kg", chàng trai hí hửng mừng ra mặt vì tưởng vớ được món hời.

{keywords}
Mua 2,5 kg cua, về nhà cân được 600g cua.

Thế nhưng, về đến nhà, khi cắt hết đống dây vải thì 2,5kg cua "khuyến mãi" về chỉ còn 600g. Cân hết đống dây, chàng trai mới sững sờ phát hiện lớp dây vải dày cộm, thấm đẫm nước nặng tới 1,9kg. 

Câu chuyện mua cua của Sang Nguyễn sau khi được chia sẻ ra đã thu hút rất nhiều lượt bình luận. 

Hầu hết các cư dân mạng đều chia buồn với thanh niên này và khuyên anh chàng rằng sau này đi chợ nên chú ý hơn và đừng để bị lừa. Nhiều cư dân mạng cho rằng thanh niên này phải tự chịu vì "nhìn đống dây thôi đã biết là lừa rồi".

{keywords}
Số dây buộc tới 1,9kg.

Chiêu trò buộc cua biển bằng dây vải, bằng nilon thấm nước để ăn gian trọng lượng không phải là câu chuyện mới cho kiểu buôn bán gian lận.

Trước đó, nhiều khách hàng gặp phải cảnh mua cua biển bị buộc dây vải vào để ăn gian trọng lượng.

Tháng 5/2017, anh Đỗ Minh C (ở Đội Cấn, Ba Đình) cho biết, gia đình anh vô cùng bất bình trước cách làm ăn gian dối của một cơ sở kinh doanh có địa chỉ ghi trên tờ rơi ship theo thùng cua biển là tại chợ phường 7, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

{keywords}
Con cua biển có chiếc dây buộc khổng lồ.

“Nhà mình đã phải trải qua câu chuyện bực mình như thế này lần đầu tiên vào 3 tháng trước. Gia đình đặt mua cua biển Cà Mau 5 kg thì mất khoảng hơn 2kg dây buộc. Lần này đặt mua 10 kg thì mất khoảng gần 6kg dây buộc bằng vải xốp ngâm bùn nhiều lớp”, anh C. tâm sự trên báo này.

Cách đó ít lâu, ngày 8/1/2017, vợ chồng anh Trần Triều, ở Gò Vấp, TPHCM mua 2,7 kg cua ở chợ Tân Sơn Nhất về đãi bạn. Lúc làm cua, không tin nổi khi nhìn vào mớ dây cột cua, anh Triều thử đem cân... được tròn 1kg giẻ.

{keywords}
Mua 2,7 kg cua, gỡ ra được 1 kg dây cột.

“Cách đây 10 năm, chỉ có sợi dây nilon để cột cua. Giờ đã là 3 sợi dây vải. Rồi hai năm nữa sẽ là 5 sợi dây vải và bốn năm nữa sẽ là 7 sợi dây vải. Lúc đó, sợi dây nặng sẽ hơn con cua? Con cháu chúng ta hẳn sẽ "bái phục" về độ trơ trẽn của ông bà chúng khi cột được nùi giẻ vào con cua”, lời bộc bạc hài hước mà cay đắng của anh Triều trên báo Dân trí.

Năm 2015, tại nhiều tuyến đường ở TP.HCM vào mỗi buổi chiều, rất nhiều điểm bán cua với giá rẻ xuất hiện. Tuy nhiên, người bán cua luôn “khuyến mãi” nùi dây cói, dây đay, dây vải nặng trịch.

{keywords}
Buộc cua bằng nilon thấm nước

Khách mua 1 kg được người bán khẳng định "bao cân đủ", nhưng khi mang về, cân lại thì chỉ còn 650g. Càng cua được chằng buộc bởi 2 lớp dây vải dày nặng đến 250g. Như vậy, 1 kg cua ban đầu thực tế chỉ còn 400g.

Thực tế, vì lợi nhuận, nhiều tiểu thương đã buộc thêm lớp dây vải dày có ngâm nước, bùn, đất,... vào cua. Tiểu thương luôn lấy cớ cột cua cho chắc nhưng thật ra là để gia tăng trọng lượng. Khách hàng ham giá rẻ đã rơi vào bẫy của người bán mà không hay.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)