"Chúng tôi đã bán rất nhiều cần sa trong ngày đầu tiên", Esteban Riviera, người sở hữu một hiệu thuốc lớn, trông khá hiện đại ở thủ đô Montevideo (Uruguay) kể lại.

"Chúng tôi đã bán 1.250 gói trong sáu giờ", Esteban Riviera nói.

Việc bán cần sa hợp pháp đã được dự đoán nhiều từ trước. Tuy nhiên, hoạt động bán hàng bắt đầu vào ngày 19/7/2017, hơn ba năm rưỡi sau khi luật cần sa của Uruguay được thông qua.

{keywords}
Cần sa được hợp pháp hóa tại Uruguay để sử dụng vào mục đích “giải trí” vào năm 2013. Ảnh: BBC

Guillermo Draper, một nhà báo người Uruguay, đồng tác giả một cuốn sách về thí nghiệm tiên phong tại đất nước ông, nói: "Phải cần thời gian, chính phủ cho hay họ muốn làm điều đó một cách chính xác và từng bước một".

"Ngân hàng của tôi nói với tôi hoặc ngừng bán cần sa hoặc khóa tài khoản của tôi", Esteban Riviera - một dược sĩ - nói. "Tôi đã ngừng bán cần sa”.

"Tôi là nhà thuốc đầu tiên đăng ký bán cần sa", ông nói thêm. "Nhưng tôi cũng là nhà thuốc đầu tiên ngừng bán cần sa ở Uruguay".

Những người cho vay như Esteban dựa vào quan hệ đối tác với các ngân hàng Mỹ tiến hành các giao dịch quốc tế. Nhưng những mối quan hệ đối tác đó đã bị đe dọa khi các ngân hàng Mỹ biết các đối tác của họ đang chấp nhận tiền từ buôn bán cần sa.

{keywords}
Cần sa chỉ có thể được bán ở các hiệu thuốc ở Uruguay và chỉ có 17 nơi bán ở đất nước 3,5 triệu dân này. Chỉ có bốn chủng khác nhau có sẵn để mua, không có chủng nào đặc biệt mạnh. Ảnh: BBC

Uruguay là một quốc gia có chủ quyền nhưng vẫn bị ảnh hưởng bởi luật tài chính nghiêm ngặt của Mỹ đối với các chất cấm bị kiểm soát.

Mua bán cần sa là hợp pháp nhưng nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu. Ảnh: BBC

18 tháng sau khi cần sa được bán, sự mới lạ có thể giảm bớt nhưng dòng người xếp hàng đợi mua thì không."Tôi đang đứng dưới ánh mặt trời, nóng rực, đợi đến 2 giờ chiều họ mới bắt đầu bán", một phụ nữ trẻ cho biết khi xếp hàng đợi bên ngoài một hiệu thuốc ở Montevideo.

"Đây là một trong những hiệu thuốc có nhiều gói hàng để bán mà không cần đặt trước. Rất nhiều hiệu thuốc khan hiếm hàng, vì vậy không ít người trắng tay ra về và điều đó khá buồn." - một người mua hàng chia sẻ.

Hệ thống bán hàng được kiểm soát chặt chẽ. Khách hàng phải đăng ký với cơ quan quản lý và sau đó được giới hạn mua 10 gram mỗi tuần, đủ cho khoảng 20 mẩu.

{keywords}
Uruguay cũng kiểm soát độ mạnh của cần sa được bán. Ảnh:BBC

Cơ quan quản lý cũng kiểm soát độ mạnh của cần sa. Mức độ THC (phần chất trong cần sa giúp tăng hưng phấn trí óc) bị giới hạn và cân bằng với mức độ CBD (một hợp chất khác được cho là có tác dụng làm dịu cần sa nguyên chất).

Cơ quan quản lý quy định giá mỗi gói 5gram cần sa có giá khoảng 5 bảng Anh. Chủ sở hữu nhà thuốc Gabriel Llano nói rằng chỉ nhận được khoảng 20% ​​lợi nhuận từ mỗi gói mà anh ta bán.

Người mua phải đưa tiền mặt. Gabriel giải thích, vì đó là điều kiện mà ngân hàng của anh cho phép anh giữ tài khoản của mình. Ngân hàng không quan hệ với các doanh nghiệp có dính dáng đến cần sa và sẽ đóng tài khoản của các doanh nghiệp khi thấy cần thiết.

"Ở Uruguay trước đây chưa có ai trồng cần sa trên quy mô lớn, chúng tôi dự đoán rằng họ sẽ có thể sản xuất với tốc độ nhanh hơn", Diego Riviera, Tổng thư ký của Ủy ban Ma túy Quốc gia của Uruguay, đồng giám sát cơ quan quản lý cần sa, IRCCA, nói.

IRCCA cũng có kế hoạch cấp bốn hoặc năm giấy phép mới để trồng cần sa giải trí, hiện chỉ có hai công ty được phép sản xuất.

{keywords}
Một trong những công dụng được sử dụng nhiều nhất của cần sa là dùng khi bị đau mãn tính, Elena Gonzalez Ramos - Giám đốc chất lượng nghiên cứu và phát triển của Fotmer. Ảnh: BBC

Các nhà sản xuất địa phương đã cố gắng tận dụng cơ hội này. ICC Labs, một trong hai người trồng cần sa giải trí được cấp phép, cũng tham gia vào cần sa dược liệu, có tỷ suất lợi nhuận cao hơn và số lượng thị trường xuất khẩu tiềm năng tăng cao.

Đây có lẽ là lý do tại sao một công ty cần sa lớn của Canada - Aurora, gần đây đã trả 220 triệu đô la để mua ICC. Aurora nói rằng thỏa thuận này sẽ định vị nó là công ty dẫn đầu thị trường ở Mỹ Latinh.

Tháng 10 năm ngoái, Canada trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới hợp pháp hóa cần sa giải trí nhưng thị trường dược phẩm của nó đã diễn ra từ năm 2001.

Cách tiếp cận cần sa giải trí của Uruguay đã hạn chế tiềm năng kinh doanh của ngành. Nhưng khi nói đến cần sa dược liệu, các công ty của Uruguay như Fotmer đang nhắm đến việc hình thành một ngành công nghiệp toàn cầu. Các thị trường chính hiện nay là Úc, New Zealand, Canada, Đức và một số thị trường khác, chủ yếu ở châu Âu.

"Quy định đang thay đổi mọi lúc nên các dự báo cũng đầy hứa hẹn vì cần sa y tế được hợp pháp hóa trên toàn thế giới." Elena Gonzalez Ramos - Giám đốc chất lượng nghiên cứu và phát triển của Fotmer, cho biết.

Khổng Hồng (Theo BBC)