Phiên chợ chỉ bán một mặt hàng ở Bắc Ninh

Chợ Ván (còn được gọi là chợ Đồng Bèo, tọa lạc ở phường Phù Khê, TP. Bắc Ninh) chỉ bán "duy nhất một mặt hàng", đó là những tấm ván được làm từ gỗ trắc. Khu chợ độc đáo này khiến không ít người ngạc nhiên khi đến tham quan, mua hàng.

Ban đầu, người dân làng nghề quanh phường Phù Khê bày gỗ ra buôn bán, sau dần dần người dân tứ xứ về buôn bán gỗ rồi họp lại thành chợ Ván. Hiện khu chợ này có hàng trăm kios, cửa hàng bán gỗ. Tại chợ này không bán gỗ bằng cân, thay vào đó người dân đến chợ xem hàng, đo kích thước rộng, dài, dày của tấm ván gỗ rồi tính ra tiền.

Cây hoa giấy dáng rồng độc bản giá 250 triệu

Một cây hoa giấy có tạo hình rồng mới được vận chuyển từ Bến Tre lên TP.HCM để chào bán trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Mức giá "khủng" được nhà vườn đưa ra là 250 triệu đồng.

Anh Ngô Thanh Ngoãn, nhà vườn Hải Loan 2 (TP. Thủ Đức), cho hay, cây hoa giấy thế “rồng bay” này có tổng trọng lượng cả chậu khoảng 500kg. Gốc cây ước tính đã trên 30 năm tuổi. Để có được hình hài hiện tại thì nghệ nhân cần từ 6-7 năm nuôi, uốn, chăm sóc để lên hình hài rồng.

{keywords}
Cây hoa giấy dáng rồng (ảnh: Trần Chung)

Đây được coi là sản phẩm độc bản, chưa từng có, bởi việc tìm được phôi hoa giấy y chang dáng rồng là rất khó. Chưa kể rủi ro trong quá trình nuôi cây còn bị sâu bệnh, ảnh hưởng tới sự phát triển của cây. Ước tính, chiều dài từ đầu rồng đến đuôi rồng khoảng hơn 4m. Do được phối ghép, cây có ngũ sắc: tím - cam - trắng - hồng - đỏ.

Gốc đào cổ thụ quý hiếm xuất hiện trên phố Hà Nội

Trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Hà Nội), các nhà vườn mang ra chào bán, cho thuê những gốc đào khủng trăm tuổi được đưa về từ Lai Châu, Sơn La với giá hàng trăm triệu đồng.

Trong đó, nổi bật nhất là một gốc đào cổ thụ. Báo Tiền Phong cho biết, gốc đào này gần 100 tuổi được rao bán với giá 200 triệu đồng, giá thuê là 180 triệu đồng. Gốc này gồm 11 nhánh chính tượng trưng cho sự đông đủ, sum vầy ngày Tết. "Đây là gốc đào quý hiếm được tìm thấy trên vùng cao, sau đó được đưa về nhà vườn chăm sóc vài năm nay trước khi tung ra thị trường", chủ vườn đào chia sẻ trên báo này.

Lan hồ điệp màu lạ hiếm có

Lan hồ điệp đang ồ ạt xuống phố, ngập tràn trong các cửa hàng và cả “chợ mạng”. Loại hoa này đang khoe sắc với giá bán từ 110.000-250.000 đồng/cây tuỳ loại.

{keywords}
Lan hồ điệp màu xanh lạ (ảnh: Thơm Phạm)

Giữa một rừng lan hồ điệp với hàng chục màu hoa truyền thống khác nhau thì màu xanh lam có giá đắt đỏ nhất bởi lạ. Một cây hồ điệp màu này giá rẻ nhất cũng khoảng 350.000 đồng, còn đắt nhất lên tới 1,25 triệu đồng/cành. Cây có giá khá cao nên chậu lan hồ điệp blue sky cũng đắt đỏ hơn chậu lan màu truyền thống. Một chậu lan hồ điệp blue sky có giá từ 3-5 triệu đồng.

Hoa đào độc lạ, lần đầu tiên xuất hiện

Bên cạnh các loại đào quen thuộc như đào Nhật Tân, đào rừng Tây Bắc... thị trường hoa Tết năm nay còn có sự xuất hiện của loại đào chuông mới lạ. VTC News đưa tin, đào chuông được rao bán với giá từ vài trăm đến hơn 1 triệu đồng/cành.

Đào chuông có 2 loại chuông trắng và chuông hồng. Mỗi một nụ đào chuông sẽ nở ra số lẻ từ 3-5-7-9 bông. Mỗi bông là một chiếc chuông xinh xắn. Đào chuông cũng có ưu điểm là thế cành đẹp, lá xanh, hoa có màu sắc tươi hơn đào thường. Mỗi cành cao từ 2 mét trở lên. Đào chuông chơi được khá lâu, từ lúc hoa nở rộ hết, đến khi tàn khoảng 20 ngày.

Khối đá kỳ lạ có năng lượng hút chặt mọi kim loại

Bén duyên và sưu tập đá quý suốt 17 năm qua, ông Lê Phúc Tiếng (69 tuổi - Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TP. Buôn Ma Thuột ) được nhiều người dân Đắk Lắk biết đến khi sở hữu bộ sưu tập với hàng trăm sản phẩm đá quý các loại như: thạch anh, caxidon, mã não,...  với trị giá từ vài triệu đồng đến cả tỷ đồng mỗi tác phẩm.

Nhiều tác phẩm được ông giữ nguyên vẻ đẹp nguyên sơ, ban đầu của khối đá và cũng có sản  phẩm được gia công thành những tác phẩm nghệ thuật rồi được chăm chút đặt tên.

{keywords}
Hoa ưu đàm mọc trong đá quý hiếm.

Trong số những tác phẩm của mình, ông Tiếng quý nhất là khối đá năng lượng có khả năng hút được sắt. Khối đá có chiều cao khoảng 20cm, rộng 10cm và nặng tầm 4kg. Đặc biệt, khi đưa kim loại sắt gần khối đá thì lập tức sẽ hút dính vào đá.

"Khối đá năng lượng đã từng được nhiều người hỏi mua với giá từ vài trăm đến cả tỷ đồng nhưng tôi vẫn chưa bán. Tôi rất thích khối đá đặc biệt này và rất hạnh phúc khi sở hữu viên đá độc đáo, hiếm có", ông Tiếng chia sẻ.

Làng "thêu áo cho vua" độc nhất vô nhị ở Hà Nội

Ở Hà Nội, có một ngôi làng nức tiếng với nghề độc nhất vô nhị là "thêu áo cho vua". Đó là làng Đông Cứu (Thường Tín). Báo Dân Việt cho biết, nghề thủ công truyền thống của làng Đông Cứu đã vinh dự được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nước ta có khá nhiều làng nghề thêu nhưng mỗi làng nghề lại có một kỹ thuật thêu khác nhau. Với làng Đông Cứu, đặc trưng đó là thêu kim tuyến trên long bào hay còn được gọi là lối thêu cổ. Người nghệ nhân sử dụng sợi kim tuyến để thêu các đường bao và đường viền của họa tiết như vẩy rồng, vân mây, họa tiết trang trí... khi hoàn thành sợi kim tuyến óng ánh tạo cảm giác bắt mắt hơn rất nhiều so với chỉ màu thường.

Kỹ thuật thêu Đông Cứu có nhiều điểm đặc trưng mà không phải nơi nào cũng có như: nhồi vòng quanh kim tuyến, thêu quắn, các kỹ thuật này tạo ra chênh lề, ghệch độn... hết sức độc đáo.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Độc đáo nghề đẽo cùi dừa làm mứt 'hốt bạc' ngày cận Tết

Độc đáo nghề đẽo cùi dừa làm mứt 'hốt bạc' ngày cận Tết

Cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, điểm bán dừa của chị Nụ làm việc hết công công suất để phục vụ khách mua cùi dừa về làm mứt.