Sinh năm 1987 tại Phú Thọ, xuống Hà Nội học nhưng ngay từ năm thứ 2 Đại học, anh Đào Vũ Định đã kiếm được những đồng tiền đầu tiên nhờ BĐS.

{keywords}
Theo anh Định, việc mua đất rồi xây nhà để bán đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn.

“Khi ấy tôi nhận giới thiệu phòng trọ cho khu tôi ở. Tôi nhớ năm đó, bạn bè đi chạy bàn quán ăn hay quán cà phê sau giờ học được lương chỉ 500.000 đồng/tháng nhưng với tôi, cứ giới thiệu được 1 phòng cho khách thuê trọ tôi lấy công từ 100-200.000 đồng”, anh Định kể.

Sau một thời gian, tích cóp được khoảng 20 triệu đồng, anh bắt đầu đi thuê nhà nguyên căn rồi cho khách lẻ thuê từng phòng, ăn chênh lệch tiền thuê nhà và điện nước, đồng thời mở văn phòng môi giới nhà trọ.

Sau khi ra trường, bắt tay vào đầu tư BĐS chuyên nghiệp, từ môi giới dự án, môi giới BĐS cho đến mua nhà cũ, sửa sang rồi bán lại và ăn chênh lệch nhưng theo anh Định, thời gian gần đây anh đẩy mạnh vào lĩnh vực mua đất nền rồi xây nhà để bán vì có lãi cao, ít rủi ro hơn.

“Tôi mở hẳn 1 công ty có cả thiết kế, đội thợ xây hơn 10 người nhận thi công các dự án nhà ở dân dụng quanh địa bàn Dương Nội, Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) đồng thời tìm những mảnh đất rộng rồi chia ô, tiến hành xây nhà. Tôi nhớ nhất mảnh đất đầu tiên làm theo kiểu này khiến tôi thu lãi 1,6 tỷ đồng chỉ sau 4 tháng”, anh Định nói.

Cụ thể, năm 2015 anh Định tìm mua được mảnh đất ở Yên Nghĩa có diện tích 100m2, ngõ rộng 2,5m. Vì mảnh đất rộng, thêm nữa ô tô không vào được nên giá chỉ 18 triệu đồng/m2.

Mua xong, anh tiến hành chia ô, tách sổ thành 3 ô, mỗi ô rộng từ 30-33m2, có chừa lại lối đi chung cho cả 3 gia đình và tiến hành xây dựng trong 4,5 tháng.

“Mỗi căn tôi xây 3 tầng, 1 tum, trong đó mặt sàn tầng 1 là 30m2 nhưng tầng 2 và tầng 3 đua ra được nên mặt sàn là 33m2. Vì có sẵn thiết kế, đội thợ của mình và liên kết với một số cơ sở sản xuất đồ gỗ ở Hữu Bằng (Thạch Thất) nên tính ra chi phí xây dựng và nội thất cơ bản cho cả 3 căn nhà khoảng 1 tỷ đồng”, anh Định phân tích.

{keywords}
Mỗi mảnh đất sau khi xây nhà, hoàn thiện rồi bán sẽ lãi từ 200 triệu trở lên nhưng cũng gặp không ít khó khăn.

Trong quá trình xây dựng, anh Định cùng nhân viên chuyên môi giới của mình tiến hành rao bán nên nhà xây xong, hoàn thiện là có khách đến nhận luôn với giá bán 1,5-1,6 tỷ đồng/căn. Sau khi trừ chi phí, anh Định thu về tiền lãi hơn gần 1,6 tỷ đồng chỉ trong vài tháng.

Từ đó đến nay, mỗi mảnh đất anh mua rồi xây nhà lên, hoàn thiện để bán anh thu về ít nhất cũng được 200 triệu đồng trở lên. Gần đây nhất đó là mảnh đất ở Lạc Long Quân có diện tích 50m2, ô tô vào tận nhà được anh mua với giá 4 tỷ đồng vào tháng 5/2020.

“Đợt đó đúng vào đợt dịch Covid-19, người bán cũng là dân đầu tư nhưng họ yếu vốn, do vay ngân hàng và vay nóng nên phải bán cắt lỗ. Tôi tận dụng cơ hội đó mua luôn rồi xây ngôi nhà 5 tầng 1 tum với chi phí xây dựng và nội thất khoảng 1,2 tỷ đồng. Xây xong khoảng gần 1 tháng thì bán được hơn 7 tỷ”, anh Định nói.

{keywords}
Nhà xây sẵn thường có thiết kế khá đơn giản và phổ biến với các căn được thiết kế giống hệt nhau.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm 14 năm làm trong nghề BĐS, anh Định cho rằng, đằng sau những vụ “lãi khủng” là những khó khăn chồng chất, thậm chí anh đã đứng trên bờ vực phá sản vào năm 2011-2012.

“Mua bán BĐS nhiều nơi mua đúng giá trị thực nhưng cũng nhiều nơi bị mua hớ theo dạng tin đồn. Nhiều dự án bị lỗ vì mua đúng đợt sóng BĐS lên cao sau đó xuống rất nhanh khiến giá đất bị giảm. Có mảnh mình mua nằm trong vùng quy hoạch treo cách đó cả chục năm nhưng mua xong bỗng dưng dự án lại sống lại và bị thu hồi đất”, anh Định cho hay.

Về vấn đề mua đất rồi xây nhà để bán, anh Định cho rằng không phải miếng bánh dễ ăn như mọi người nhìn vào, bởi nhiều người cũng mua đất, xây nhà nhưng không bán được phải nhờ môi giới. Chưa kể khi thiết kế và xây dựng do không có chuyên môn nên bị lỗi phong thủy, không có đội thợ chuyên nghiệp lại phải đi thuê lại…

{keywords}
Về vấn đề mua đất rồi xây nhà để bán, anh Định cho rằng không phải miếng bánh dễ ăn như mọi người nhìn vào.

Theo anh Định, còn một trường hợp nữa đó là trong quá trình xây dựng gặp đúng đợt mưa nhiều làm kéo dài thời gian, vốn bị om lâu cũng gây thiệt hại không nhỏ.

“Có những căn thiết kế chuẩn, giá cả hợp lý nhưng không bán được ngay vì đẹp với mình nhưng khách lại không thấy đẹp. Hợp hướng Nam nhưng khách lại thích hướng Bắc hay Đông, Tây. Vốn dày thì để lại chứ vốn mỏng, đi vay ngân hàng để đầu tư là phải bán cắt lỗ càng nhanh càng tốt”, anh Định nói.

Vì vậy, theo nhà đầu tư này, trong cơ hội cũng có nguy hiểm, chấp nhận đầu tư cũng phải chấp nhận được việc thua lỗ. Mua bán, đầu tư BĐS cũng cần có cái duyên của từng người, nếu không được đào tạo bài bản thì những “cú ngã” sẽ cho mình nhiều kinh nghiệm hơn.

(Theo Dân Việt)