Vụ vải thiều năm 2018, người dân trồng vải trên Bắc Giang vui mừng ra mặt. Vải thiều được mùa chưa từng có, sản lượng lên tới 215 ngàn tấn, trong khi giá bán luôn ổn định ở mức khá cao. Nhờ đó, những hộ trồng nhiều thu được tiền tỷ, hộ trung bình cũng thu vài trăm triệu đồng.

Kết thúc vụ vải 2018, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết, toàn tỉnh đã xuất bán 215 ngàn tấn vải thiều, thu về gần 5.800 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ vải đạt khoảng 3.500 tỷ, còn lại là doanh thu từ các ngành dịch vụ phụ trợ.

Thế nhưng, năm nay chỉ còn khoảng nửa tháng nữa sẽ bước vào vụ thu hoạch vải thiều, song người dân không mấy mặn mà vì mùa đông không lạnh nên tỷ lệ ra hoa đậu thấp, sản lượng sụt giảm mạnh.

{keywords}
Vải thiều Lục ngạn năm nay mất mùa, dự báo sản lượng giảm một nửa so với vụ vải năm 2018

Chỉ vào vườn vải của gia đình mình, ông Giáp Văn Thành (thôn Kép 1, xã Hồng Giang, Lục Ngạn), than thở: “Năm vải thiều không có hoa cô ạ. Tỷ lệ đậu quả cũng thấp. Năm vui vì được mùa được giá bao nhiêu thì năm nay buồn vì mất mùa bấy nhiêu”.

Ông Thành cho biết, nhà ông trồng 1 mẫu vải (khoảng 300 gốc). Năm ngoái thời tiết thuận lợi, ra Tết có đợt rét sâu nên vụ vải được mùa. Gia đình ông thu hoạch và bán được hơn chục tấn. Đến năm nay, mùa đông không lạnh, thời điểm ra Tết lại nắng nóng ngay làm cho cây vải ra hoa đậu quả kém.

“Cuối tháng này vải mới cho thu hoạch nhưng sản lượng năm nay chắc giảm chỉ còn khoảng 5 tấn”. Ông nói và cho biết, đây là tình trạng chung tại xã Hồng Giang, hộ nào trồng vải cũng bị mất mùa như vậy chứ không riêng gì nhà ông.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Tuấn ở xã Tân Mộc (Lục Ngạn) cũng cho biết, dù quá trình chăm sóc vải đều đúng kỹ thuật, song do thời tiết trước và sau Tết Nguyên đán liên tục nắng ấm nên tỷ lệ ra hoa đậu quả của cây vải thiều rất thấp, thường chỉ đạt 50%, số ít vườn tỷ lệ được 75%.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Lê Bá Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, thừa nhận, thời tiết năm nay nắng nóng ảnh hưởng đến tỷ lệ ra hoa đậu quả của cây vải thiều. Theo đó, sản lượng vụ vải này dự kiến đạt khoảng 80.000 tấn. 

{keywords}
Giá vải thiều cũng được dự báo tăng mạnh. Tại chợ Hà Nội vải đầu mùa hiện có giá dao động từ 100.000-120.000 đồng/kg

Năm ngoái được mùa chưa từng có, sản lượng vải thiều trong huyện đạt tới 150.000 tấn. Giá thu mua trung bình là 12.000-15.000 đồng/kg.

Song, theo ông Thành, năm ngoái sản lượng như vậy là quá nhiều, tạo áp lực lớn về tiêu thụ. Còn năm nay dù giảm sút mạnh về sản lượng nhưng ở mức 80.000 tấn ông cho là phù hợp. Do đó, dự kiến giá vải năm nay sẽ ở mức cao, khoảng 25.000-30.000 đồng/kg.

Hiện một số nhà vườn có vải chín sớm đang cân bán buôn với giá 40.000 đồng/kg. Trà vải sớm ở huyện Lục Ngạn phải tới 25/5 mới bắt đầu cho thu hoạch, thời điểm chín và thu hoạch rộ sẽ vào tầm 30/5. Riêng trà vải chính vụ thì phải tầm 5/6 mới bắt đầu được thu hoạch.

Ông Thành thông tin, vải thiều sẽ được tiêu thụ ở nội địa và xuất khẩu. Cụ thể, với thị trường nội địa, các doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiếp tục ký kết với người dân bao tiêu sản phẩm cũng như cung cấp tư thuơng phục vụ cho các chợ đầu mối.

Với thị trường xuất khẩu vẫn ký kết phối hợp với các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang Nhật Bản, Mỹ, châu Âu,...

Riêng với Trung Quốc, thị trường chủ lực của vải thiều xuất khẩu, vừa rồi có nâng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng với vải thiều nhập khẩu. Song, có 36 mã vùng trồng của vải thiều huyện Lục Ngạn đã được xác định để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, 82 cơ sở sơ chế vải thiều cũng được Bộ NN-PTNT cấp chứng nhận đủ tiêu chuẩn.

Ghi nhận tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, khoảng hơn một tuần nay vải thiều được bày bán khá nhiều. Song, do là vải đầu vụ nên giá tương đối đắt đỏ, dao động từ 100.000-120.000 đồng/kg

Bảo Phương