Khác với những loại mực ống, mực trứng, mực lá, mực sim, mực xà đại dương, mực mai biển dù được cho là có vị nhạt hơn hẳn so với những loại mực khác nhưng vẫn được nhiều bà nội đặt mua.

Nổi tiếng là người chuyên bán hải sản trên chợ mạng, chị Lê Thị Huyền ở Láng Hạ (Hà Nội) cho biết, nhà chị ở Hạ Long (Quảng Ninh) - vùng biển có rất nhiều loại hải sản ngon. Người nhà chị thường lấy hàng rồi chuyển ra Hà Nội để chị bán. Mùa nào thức đó, chị bán hải sản Hạ Long quanh năm và có rất nhiều khách quen. 

{keywords}
Mực mai có trọng lượng tầm 1kg trở lên, khá dầy thịt

Thời gian này, bên cạnh các loại hải sản khác, chị Huyền thường xuyên bán mực mai. Mực mai này là hàng tươi được ủ đá trên thuyền ngay khi câu lên, mỗi con nặng từ gần 1kg đến 2kg. Người sành ăn mực có thể dễ dàng phân biệt mực mai chỉ bằng hình thức bên ngoài.

Theo chị Huyền, gọi là mực mai vì loại mực này có một lớp vỏ 2 bên lớn giúp mực di chuyển. Do có thanh nang ẩn chứa bên trong lớp thịt nên phần thịt gần con ngươi có hình chữ W. Chúng gồm 8 chân và 2 xúc tua dài. Nhiều người thích mực mai vì chúng dày thịt hơn cả mực ống, mực lá, mực trứng hay bạch tuộc.

Tiểu thương này nói thêm, phần thịt mực mai thường dai, ngọt và nhiều thịt. Chính vì thế, loại mực này có thể dùng để chế biến thành nhiều món.

{keywords}
Loại mực này câu biển lên rồi ướp đá ngay

“Thịt mực mai có vị thơm, giòn lại mềm, càng nhai càng ngọt. Khách mua về có thể cắt khúc chế biến nhiều món ăn như nướng muối ớt, nướng sa tế, nướng trên than, chiên giòn, chiên nước mắm, xào rau củ. Đặc biệt, nhiều bà nội trợ mua mực mai về để làm chả rất giòn và ngon”, chị Huyền nói.

Người phụ nữ này khẳng định, những chú mực mai được cấp đông ngay trên tàu khi câu, do đó, mực không trải qua quá trình ngâm đá hay vạ nước. Bởi thế, mực mai vẫn giữ được độ mặn cao, giữ nguyên được chất lượng như mực đang bơi, dầy cơm, mùi vị thơm ngon và ngọt tự nhiên.

Để hỗ trợ khách mua mực, nhà chị Huyền hỗ trợ làm sạch nếu khách không có nhu cầu để nguyên con. Nhờ đó, người mua dễ dàng sáng tạo món ăn theo ý thích, giúp tiết kiệm tối đa thời gian nấu nướng.

{keywords}
Mực mai bị chê có vị nhạt nhưng nếu biết cách chế biến vẫn thơm ngon

Tiểu thương này cũng thành thật, mực mai tuy có thịt rất dày và giòn nhưng vị vẫn nhạt hơn so với những loại mực khác. Vì hạn chế này mà mực mai những năm trước không được người mua ưa chuộng. Nhưng gần đây, nhiều bà nội trợ biết tận dụng lợi thế thì mực mai được nhiều người mua ăn.

“Thay vì ăn tươi như các loại mực khác, khách giờ mua mực mai giã nhuyễn ra và kết hợp với các nguyên liệu, gia vị. Từ đó, có những món ăn ngon, giòn như chả mực, lẩu, gỏi, salad, chiên giòn hay xào với rau củ,... Nói chung, tuy mực mai có vị nhạt nhưng nếu biết cách tẩm ướp nguyên liệu phù hợp và chế biến đúng cách vẫn cho những món ăn phong phú thơm ngon”.

Hiện giá 1kg mực mai từ 170.000-220.000 đồng/kg tùy thời điểm. Mỗi ngày, dù vừa đi làm công sở chị vẫn túc tắc bán được khoảng 5-10kg mực mai.

Thảo Nguyên