Theo South China Morning Post, nhà chức trách Hàn Quốc đang điều tra các hãng bán lẻ Mumuso, Ilahui và Yoyoso với cáo buộc bắt chước phong cách của các thương hiệu Hàn Quốc, khiến khách hàng nhầm tưởng về nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm. Phần lớn hàng hóa bán tại cửa hàng của 3 thương hiệu này đến từ Trung Quốc.

Văn phòng Tài sản trí tuệ Hàn Quốc và Văn phòng Công tố quận Daejeon cuối tháng 9 đã ra lệnh yêu cầu Mumuso và Ilahui đóng cửa các cửa hàng trên khắp Hàn Quốc.

{keywords}
Một cửa hàng Mumuso ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Yonhap.

"Bằng cách ngụy trang sản phẩm dưới dạng 'sản phẩm được sản xuất tại Hàn Quốc', các hoạt động của họ cấu thành hành vi lừa đảo và quảng cáo bán hàng sai lệch", June Park, chuyên gia kinh tế chính trị làm việc tại Seoul, cho biết.

Quyết định của tòa án Hàn Quốc sẽ gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động của Mumuso, Ilahui và Yoyoso tại Hàn. Tuy nhiên, hoạt động của các hãng này tại các thị trường châu Á khác như Philippines, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam được cho sẽ không bị ảnh hưởng về pháp lý.

Văn phòng Ngân sách của Quốc hội Hàn Quốc đã yêu cầu Cơ quan Hải quan nước này có biện pháp tăng cường nhằm đối phó với các thương hiệu mạo danh, đồng thời cảnh báo người tiêu dùng ở nước ngoài về những hàng hóa mạo danh xuất xứ từ Hàn Quốc.

Ngoài Mumuso, Ilahui và Yoyoso, một số thương hiệu bán lẻ đang nổi danh tại châu Á như Miniso và Usupso cũng được cho là có dấu hiệu không rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ.

Theo South China Morning Post, Miniso và Usupso tuyên bố là các thương hiệu Nhật Bản, tuy nhiên các ký tự tiếng Nhật trên bao bì, website và nhãn hiệu trong cửa hàng của hai hãng này được cho là vô nghĩa hoặc có nhiều lỗi.

(Theo Zing)