Những ngày nắng nóng này, một số người bán nước mía ở Hà Nội kiếm được 2 triệu/ngày và chuyện tiểu thương bán được 300 áo chống nắng/ngày không quá lạ.

Bán nước mía lãi 2 triệu/ngày

Từ đầu mùa hè, chị Nguyễn Thị Mai, một người bán nước tại khu đô thị Nam Đô (Hoàng Mai – Hà Nội) đút túi khoản tiền từ 800.000 đồng đến 2 triệu mỗi ngày nhờ bán nước mía.

Theo chị Mai, những ngày nắng nóng trên 35 độ C, mỗi ngày chị bán hết cả hàng chục bó mía. Với mức giá 10.000 đồng/cốc, 35.000 đồng/lit trung bình 1 cây mía cho khoảng 3 – 4 cốc nước.

{keywords}

Không chỉ bán nước mía theo cốc mà nhiều người kinh doanh ở Hà Nội còn bán nước mía theo lít với giá 35.000 đồng/lít.

"Tính doanh thu riêng từ nước mía thì mỗi ngày nắng nhưng không quá nóng lãi được khoảng 800.000 đồng/ngày. Còn những ngày nắng nóng gay gắt nhiệt độ lên mức 40 độ C thì lãi khoảng 1 triệu đến 2 triệu đồng mỗi ngày", chị Mai nói.

Tuy nhiên, quán nước mía của chị Mai chỉ là một quán nhỏ ven đường Trương Định cạnh Khu đô thị Nam Đô, lượng người qua lại không quá đông. Nếu những quán nước mía gần các đường lớn, cạnh bến xe hay trường học thì doanh thu sẽ đem lại cao hơn gấp bội phần.

Theo khảo sát của PV, hầu hết trên mọi tuyến đường tại thủ đô Hà Nội đều có ít nhất từ 1 – 3 quán bán nước mía. Chưa kể những quán nước mía mọc lên như nấm gần các Trung tâm Văn hóa, Công viên, Sân vận động.

Anh Phạm Văn Tài (Hồng Dương – Thanh Oai – Hà Nội), một người chuyên vận chuyển mía thuê cho các đại lí bán mía tại Ba La - Hà Đông cho biết, mỗi ngày các công nhân vận chuyển mía như anh làm việc cật lực từ 4 giờ sáng đến 10 giờ đêm. Thậm chí, những ngày nắng nóng, mỗi ngày anh Tài vận chuyển hơn 200 chuyến mía đến các cửa hàng xay nước mía tại thủ đô, mỗi chuyến công chở cũng được 60.000 – 100.000 đồng tùy quãng đường và lượng mía chuyển. Như vậy, mỗi ngày những công nhân chở mía như anh Tài cũng thu nhập cả triệu bạc.

Chở chục tạ đá viên mỗi ngày, kiếm tiền triệu

Nắng nóng mùa hè, nhu cầu giải nhiệt luôn tăng cao, vì vậy mà đá viên cũng là một trong những mặt hàng tiêu thụ rất lớn. Nhiều cơ sở làm đá liên tục “cháy hàng” và các cơ sở này thường phải tăng cường nhân lực cùng thời gian sản xuất đá gần như 24/24h.

Cùng với các cơ sở làm đá thì những người bán đá dạo cũng kiếm tiền triệu mỗi ngày. Tuy nhiên, công việc chở đá và bán đá dạo cũng khá vất vả. Hàng ngày, những người chở đá thường phải chạy ngoài đường dưới cái nắng đôi lúc đến hơn 40 độ C để chuyển đá từ lò đá đến các cửa hàng, hộ gia đình.

{keywords}

Đá viên sạch là một trong những mặt hàng bán rất chạy những ngày nhiệt độ tăng cao.

Theo tiết lộ của anh Phạm Quốc Quân, một người bán đá viên dạo tại Trung Liệt (Đống Đa – Hà Nội) thì tuy chạy đá trời nắng nhưng thù lao cũng khá khẩm. Mỗi chuyến chở được chừng 3 tạ đá, cũng được 500.000 đồng/chuyến, trừ chi phí cũng lãi khoảng 250.000 đồng. Một ngày bình thường chở 4 – 5 chuyến, riêng những ngày nắng nóng chở 7 – 8 chuyến/ngày. Thậm chí, những ngày nắng nóng giá đá tăng do các cơ sở sản xuất tăng giá nên thu nhập cũng thêm được phần nào do bán chênh lệch.

“Tuy có vất vả nhưng công việc cũng quen rồi. Ngại nhất không phải là trời nắng nóng đi chở đá, mà ngại nhất là mỗi khi cháy hàng, điện thoại reo liên hồi mà không có đủ đá mang cho mọi người dùng. Khách hàng là các quán ăn, nhà hàng đến cả những quán trà đá, nước mía hay những hộ gia đình. Nhiều ngày nắng nóng, tôi chở đá liên tục từ 4 giờ sáng cho đến tận nửa đêm. Tuy ngủ ít nhưng vẫn nhủ lòng, đây là nghề của mình và chỉ có mùa hè mới kiếm tiền được. Chứ nghề đá mùa đông thì lại túc tắc và chơi dài” anh Quân nói.

Giá đá túi tại Hà Nội dao động từ 8.000 – 10.000 đồng/túi. Thậm chí những ngày nắng nóng, nhiệt độ lên đến 40 độ C, giá đá túi còn tăng lên mức 12.000 đồng – 15.000 đồng/túi.

Mỗi ngày bán hơn 300 chiếc áo chống nắng

Tuy mới đầu hè nhưng tại Hà Nội, thời tiết bắt đầu có xu hướng tăng nhiệt nhanh, nắng nóng đã xuất hiện nên thị trường áo chống nắng cũng được dịp hút khách. Tưởng chừng đây là mặt hàng được phụ nữ ưa chuộng hơn cả, nhưng theo nhiều chủ cửa hàng bán áo chống nắng tại Hà Nội thì mặt hàng áo chống nắng dành cho nam giới cũng đa dạng và đầy đủ chủng loại. Nhờ bán áo chống nắng dành cho nhiều cửa hàng kinh doanh cũng đang hái ra tiền.

{keywords}

Ngoài việc bán tại các cửa hàng, áo chống nắng cũng được bán nhiều trong các siêu thị.

Với đa dạng mẫu mã và giá thành, áo chống nắng đang có mức giá phổ biến từ 80.000 đồng đến 1 triệu đồng/chiếc và được bày bán nhiều tại các khu chợ, trung tâm thương mại và siêu thị.

Theo một số người bán hàng tại chợ Hôm (Hà Nội), giá các sản phẩm áo chống nắng năm nay có tăng nhẹ khoảng từ 10.000 đồng đến 50.000 đồng/chiếc. Theo đó, giá áo chống nắng 1lớp hiện tại đang được bán với mức giá 80.000 đồng/chiếc; áo chống nắng 2 lớp giá 130.000 đồng. Các mặt hàng cao cấp hơn được bán ở siêu thị và trung tâm thương mại là áo chống nắng 4 lớp có mức giá 230.000 đồng/chiếc kèm theo mũ và khẩu trang. Riêng mặt hàng áo chống nắng cao cấp gúp ngăn ngừa tia UV thì có mức giá từ 500.000 đồng – 1 triệu đồng/chiếc.

Chị Nguyễn Thị Thuần, một chủ cửa hàng quần áo tại chợ Hôm cho biết, từ đầu mùa hè đến nay, số lượng áo chống nắng bán ra thị trường tăng cao. Thậm chí, nhiều ngày nay, đây là mặt hàng bán chạy nhất so với các loại quần áo thời trang mùa hè khác.

“Năm nay, áo chống nắng có mức tăng giá nhẹ, các mặt hàng dành cho nữ giới tăng khoảng 5.000 đồng – 10.000 đồng/chiếc. Trong khi đó, các mặt hàng áo chống nắng dành cho nam giới có mức tăng cao hơn một chút, từ 10.000 đồng – 30.000 đồng/chiếc. Nguyên nhân của việc tăng giá các mặt áo chống nắng theo tôi do cầu tăng cao. Hơn hết, năm nay, nắng nóng được dự báo từ sớm và xu hướng thị trường áo chống nắng dành cho nam giới đang được ưa chuộng”, chị Thuần nói.

Mỗi ngày cửa hàng của chị Thuần cũng bán hết vài trăm chiếc áo chống nắng. Doanh thu từ áo chống nắng cũng vài triệu đồng mỗi ngày.

(Theo Viet Q)