Danh sách các "thị trường khét tiếng" của Mỹ gồm 43 thị trường thương mại điện tử và 35 thị trường thực được cho là có tham gia hoặc tạo điều kiện cho việc làm giả nhãn hiệu hoặc vi phạm bản quyền.

Mỹ thêm Tencent và Alibaba vào danh sách thị trường hàng giả, hàng nhái - 1

AliExpress của Alibaba vừa bị Mỹ liệt vào danh sách những thị trường được cho là có tham gia hoặc tạo điều kiện cho việc làm hàng giả, hàng nhái (Ảnh: Getty).

Theo CNBC, trong một tuyên bố mới đây, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết, WeChat của Tencent và AliExpress của Alibaba - 2 thị trường thương mại điện tử quan trọng có trụ sở tại Trung Quốc - lần đầu tiên bị Mỹ liệt vào danh sách "thị trường khét tiếng" vì tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm giả nhãn hiệu.

Ngoài ra, các trang thương mại điện tử có trụ sở tại Trung Quốc như Baidu Wangpan, DHGate, Pindoudou và Taobao tiếp tục nằm trong danh sách năm nay cùng với 9 thị trường thực khác ở Trung Quốc. Đây là những nơi nổi tiếng về sản xuất, phân phối và bán hàng giả, theo USTR.

Alibaba chưa trả lời bình luận về vấn đề này song cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan của chính phủ để giải quyết những lo ngại về việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên các nền tảng của mình.

Trong khi đó, nói với BBC, một phát ngôn viên của Tencent nói: "Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với đánh giá của Đại diện thương mại Mỹ và cam kết hợp tác làm việc để giải quyết vấn đề này".

Tencent cho biết họ đã đầu tư nguồn lực đáng kể cho việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên các nền tảng của mình.

USTR thực hiện danh sách "thị trường khét tiếng" lần đầu tiên vào năm 2006 nhằm mục đích bảo vệ các doanh nghiệp và công nhân Mỹ khỏi tác động của hàng giả giá rẻ thường được sản xuất bên ngoài Mỹ.

Việc xác định các thị trường chứa chấp hàng giả, hàng nhái này đã được các cơ quan trong ngành như Hiệp hội Giày dép và Quần áo Mỹ (AAFA) và Hiệp hội Điện ảnh Mỹ hoan nghênh.

Theo BBC, Washington và Bắc Kinh vẫn đang vướng vào các vụ tranh chấp về thuế quan, công nghệ và sở hữu trí tuệ. Trong tuần này, căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lại một lần nữa bùng lên.

Trong một báo cáo thường niên phát hành hôm 16/2, USTR cho rằng dù đã trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới, song Trung Quốc đã nhiều lần không tuân thủ các cam kết thương mại.

USTR cũng cáo buộc Trung Quốc đã gây "tổn thương nghiêm trọng" cho người lao động và các công ty trên khắp thế giới bằng các chính sách thương mại của mình.

(Theo Dân trí) 

Các tập đoàn công nghệ Trung Quốc lao đao

Các tập đoàn công nghệ Trung Quốc lao đao

Hàng loạt công ty công nghệ lớn tại Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu quý III giảm rõ rệt so với quý trước đó.