Nhờ công việc này mà nhiều hộ có thu nhập rất cao, từ vài triệu cho đến cả chục triệu đồng mỗi ngày.

Vài năm trở lại đây, nghề săn sứa biển đang mang lại thu nhập chính và ổn định cho nhiều hộ gia đình ở huyện Hải Hậu. Cũng nhờ có con sứa mà nhiều gia đình ở vùng ven biển của huyện Hải Hậu (Nam Định) đã thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Đi săn ban đêm lợi hơn ban ngày

Thậm chí, với nghề vớt sứa biển, nhiều hộ còn có của ăn, của để, xây nhà cao cửa rộng và có tiền nuôi con cái ăn học. Chính vì vậy mà sứa biển được coi là mỏ "vàng trắng" đối với nhiều hộ gia đình nơi đây.

{keywords}
Sứa biển được xem như là ‘mỏ vàng trắng’ của ngư dân huyện Hải Hậu.

Theo những ngư dân Hải Hậu, mùa đánh bắt sứa biển thường kéo dài từ sau Tết Nguyên đán đến khoảng cuối tháng 3 âm lịch hằng năm. Thường công việc đánh bắt sứa chỉ diễn ra ở khu vực biển ven bờ và chuyến đi biển cũng chỉ diễn ra trong ngày.

Công việc săn bắt sứa biển diễn ra hầu hết thời gian trong ngày. Tuy nhiên đánh bắt vào ban đêm sẽ được nhiều hơn. Muốn bắt được sứa, phải sử dụng lưới mắt to để giẳng bắt sứa. Công việc đánh bắt sứa cũng rất vất vả bởi sứa rất nặng, để vớt được sứa lên thuyền và đảm bảo sứa còn nguyên vẹn thường mất rất nhiều sức.

{keywords}
Ngư dân Nam Định ra biển đánh bắt sứa trên những chiếc bè mảng được kết bằng luồng và xốp, rộng 2,5 - 3 m, dài 9 - 10 m, chạy máy công suất từ 30 - 120 CV. Mỗi bè đi đánh sứa thường có 2 người.

Thời gian gần đây, các món ăn làm từ sứa biển được coi là đặc sản ở các nhà hàng nơi thành phố nên nhu cầu của thị trường sứa tươi là rất lớn. Chính vì vậy, sứa tươi ở Hải Hậu được thương lái mua với giá rất cao và  nghề săn sứa biển cũng giúp ngư dân kiếm được tiền triệu mỗi ngày.

Chỉ mới tờ mò sáng nhưng tại các điểm thu mua sứa tấp nập và nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Trên khuôn mặt mọi người ai cũng hiện rõ vẻ mệt mỏi sau một đêm thức trắng đi săn sứa, nhưng kèm thèo đó ai cũng vui mừng kiếm được một số tiền lớn sau một ngày lao động vất vả.

{keywords}
Sứa được mua theo con với giá từ 15.000- 20.000 đồng/con.

Anh Nguyễn Văn Thỏa (45 tuổi, ở đội 5, xã Hải Đồng, huyện Hải Hậu) cho hay, bình quân mỗi ngày, bè của anh đánh bắt được khoảng 300 - 800 con sứa, cá biệt có ngày lên tới 1.200 con. Sứa tươi hiện bán với giá trung bình khoảng “15.000- 20.000” đồng/con. Như vậy, bình quân mỗi ngày một bè mảng cũng có thể thu về từ 3 - 9 triệu đồng.

Cũng theo anh Thỏa, sứa biển được ví như "vàng trắng", bởi nó mang lại giá trị kinh tế rất cao và thu nhập chính cho gia đình anh và bà con trong xã.

Săn 3 tháng chơi cả năm

“Nghề săn sứa chỉ diễn ra khoảng 3 tháng, tuy cho thu nhập cao nhưng công việc này cực kì vất vả, nếu ai mà chịu khó làm trong khoảng thời gian này thì đủ tiêu cả năm. Chính vì vậy anh em tôi nói vui với nhau là nghề làm ba tháng chơi cả năm”, anh Thỏa nói.

{keywords}
Nghề săn bắt sứa đang mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân ở huyện Hải Hậu.

Ông Nguyễn Văn Thức (52 tuổi, ngụ cùng thôn) cho biết vụ sứa năm ngoái, ông thu về được hơn 200 triệu, sau khi trừ chi phí dầu, thực phẩm, thì lãi khoảng 100 triệu đồng. “Số tiền này tôi dùng để sửa chữa nhà cửa khang trang. Vụ sứa năm nay bố con tôi phấn đấu kiếm tiền để mua sắm vật dụng, phương tiện phục vụ sinh hoạt hằng ngày”, ông Thức nói.

Chia sẻ thêm với phóng viên báo điện tử Dân Việt, ông Thức cho hay, mấy năm gần đây, cũng nhờ có con sứa mà nhiều gia đình đã thoát nghèo, nhiều hộ có của ăn, của để, xây nhà cửa khang trang và mua sắm nhiều vật dụng đắt tiền. Nghề khai thác sứa đang trở thành nghề chính của ngư dân địa phương.

{keywords}
Ngư dân vào mùa săn 'vàng trắng' có thể kiếm chục triệu mỗi ngày.

Anh Nam, một thương lái chuyên thu mua sứa ở địa bàn huyện Hải Hậu cho hay, trung bình mỗi ngày cơ sở của anh mua được khoảng 3 vạn con sứa với giá từ 15.000- 20.000 đồng/con tùy theo loại to hay nhỏ. “Nghề đi săn bắt sứa mang lại thu nhập khá cao và ổn định cho bà con trong xã. Trung bình một người có thể kiếm được khoảng 3 triệu/ ngày, nếu trúng mánh thì có thể kiếm được hơn chục triệu/người/ngày”, anh Nam tiết lộ.

{keywords}
Nhiều năm trở lại đây, sứa biển được thương lái mua với giá rất cao nên nghề săn sứa biển cũng giúp ngư dân thu được tiền triệu mỗi ngày...

Nhờ nghề săn bắt sứa biển, cuộc sống của nhiều ngư dân ở huyện Hải Hậu ổn định hơn, cho thu nhập cao để trang trải cho đời sống gia đình. Ngoài ra sứa biển không chỉ mang lại kinh tế cho ngư dân đi đánh bắt mà còn góp phần tạo thêm nhiều công ăn việc làm tại chỗ cho bà con nơi đây. Các xưởng sơ chế sứa thường rất cần nhân công trong mùa săn bắt.  Công việc sơ chế sứa như: cắt nhỏ sứa, cho vào bồn ngâm muối, thái.... mỗi ngày cũng mang lại thu nhập từ 200.000 - 3000.000 đồng/người.

{keywords}
Công việc đoạn sơ chế sứa cũng mang lại việc làm cho nhiều người với mức thu nhập từ 200.000 - 3000.000 đồng/ngày.

 

{keywords}
Nhờ có con sứa mà nhiều gia đình đã thoát nghèo, nhiều hộ có của ăn, của để, xây nhà cửa khang trang và mua sắm nhiều vật dụng đắt tiền.

(Theo Dân Việt)