Nghề sales online: Còn "đất" để phát triển

Những năm gần đây, nghề sales online (bán hàng trực tuyến) trở nên phổ biến và được nhiều người lao động lựa chọn bởi nhu cầu nhân lực lớn ở các doanh nghiệp.

Sales online là hình thức bán hàng dựa trên phương thức giao dịch thông qua internet được doanh nghiệp và khách hàng ưa chuộng bởi quá trình phục vụ nhanh chóng, thuận lợi, tiết kiệm.

Đặc biệt đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa phương thức kinh doanh trên thị trường hiện nay và trong tình hình dịch Covid-19 kéo dài thì mua bán trực tuyến càng nở rộ.

Ấn tượng hơn cả vì yêu cầu tuyển dụng đối với người lao động khá đơn giản với "3 không": Không yêu cầu độ tuổi, không yêu cầu trình độ học vấn, không yêu cầu kinh nghiệm lao động.

{keywords}
Trong thời đại thứ gì cũng có thể mua online như hiện nay kéo theo việc sản sinh ra một nghề "hot" thu hút nhiều lao động lớn với lời đồn "thu nhập không giới hạn": Sales online (Ảnh minh họa)

Lướt trên các trang tuyển dụng, có thể dễ dàng tìm thấy vô số các thông tin đăng tuyển nghề sales với mức lương cơ bản từ 5-6 triệu cho một công việc toàn thời gian, với các chế độ lao động xã hội đầy đủ.

Đồng thời còn cộng thêm mức hoa hồng hấp dẫn. Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp, từng lĩnh vực kinh doanh mà thu nhập của người lao động có thể lên tới hàng trăm triệu đồng/tháng.

Đặc thù của nghề này là dựa vào doanh thu, số lượng sản phẩm bán ra và lợi nhuận thu về. Do đó, thu nhập đều phụ thuộc vào yếu tố kỹ năng và nhu cầu của thị trường.

Những "tấm gương" đi trước với mức thu nhập có thể lên tới vài ngàn USD/tháng cũng không phải là điều hiếm hoi trong một số ngành "hot" như bất động sản, bảo hiểm, dịch vụ thẩm mỹ... càng thu hút người trẻ lựa chọn nghề này.

Dân trong ngành cũng thường truyền tai nhau một câu nói: "80% CEO thành công trên thế giới đều khởi đầu từ nghề sales". Họ thành công bởi sự đúc kết kinh nghiệm trong quá trình làm việc, tiếp cận, thấu hiểu khách hàng và là người bán hàng xuất sắc.

Vậy nên, nghề sales chắc chắn là một cơ hội nghề nghiệp không tồi cho những người có năng lực. Thế nhưng để nói đây là nghề có thu nhập "khủng", dễ thành công thì hoàn toàn sai lầm.

{keywords}
Không ít bạn trẻ "vỡ mộng" khi bắt đầu công việc sale online. (ảnh minh họa)

Theo nhiều số liệu thống kê, nhân viên sale online tiêu dùng, bảo hiểm, thẩm mỹ, bất động sản… lương cơ bản giao động từ 2,5 - 4 triệu đồng/tháng. Thực tế, thu nhập nghề sales không cao và có phần bấp bênh nếu đối chiếu dựa trên các chính sách lương thưởng hiện nay.

Nghề sales - thách thức giới trẻ hiện đại!

Với lối sống phóng khoáng, tư do, không nhiều áp lực của đa số lớp trẻ hiện nay thì nghề sales lại là một thách thức không nhỏ. Nhân viên sale trong mỗi doanh nghiệp thường sẽ chịu một áp lực về KPI (Key Performance Indicator) - doanh số bán hàng, áp lực về kết nối với khách hàng... Để không bị đào thải trong doanh nghiệp, họ phải chứng tỏ được năng lực của mình thông qua kết quả kinh doanh đạt được.

Chính vì vậy, nghề sale đòi hỏi nhân viên phải có khả năng chịu đựng áp lực cao và một "tinh thần thép". Anh Thái Sang (24 tuổi, nhân viên sales phòng khách sạn tại Quận 1, TPHCM) cho biết anh bắt đầu công việc sales cách đây 2 năm và từng thay đổi 3 công ty.

Lựa chọn công việc sale khách sạn là điều "mạo hiểm " nhất đối với anh, khi vừa mới ra trường và chọn lĩnh vực được cho là "khó nhằn" nhất trong tất cả các ngành nghề dịch vụ.

Có thời điểm trong 3 tháng liên tục anh không hoàn thành chỉ tiêu. Thậm chí, không có khách hàng nào. Bởi thói quen lựa chọn khách sạn của khách hàng tại thời điểm đó đều dựa trên đánh giá của trang web du lịch, Google, công ty lữ khách… cùng với những mối quan hệ từ trước.

Chỉ với thế mạnh là ngoại ngữ và vốn kiến thức học marketing tại trường học cũng không giúp anh đứng vững ở lĩnh vực khách sạn.

{keywords}
Nhân viên sales có một quy luật ngầm: "Nghề sales, kinh doanh dựa trên sự từ chối" (Ảnh minh họa)

Đồng thời, khi làm sales, bạn sẽ liên tục đối mặt với sự "từ chối". Theo chị Nguyễn Hằng (26 tuổi, nhân viên sales sản phẩm gia dụng công tác tại tại Quận 2, TPHCM), để có được 2 đơn hàng, nhân viên sẽ phải gọi 200 cuộc gọi cho 200 khách hàng lạ mặt và bị 198 người từ chối.

"Tình trạng lương tháng không đủ để chi trả chi phí sinh hoạt là điều thường xuyên đối với tôi mỗi khi không đạt KPI" - chị Nguyễn Hằng nói. 

Chị Mi Trang - nhân viên bán hàng online thuộc cửa hàng thời trang xuất khẩu Y.L tại Quận 1 cho biết, chỉ tiêu doanh thu 1 tháng của chị là 300 triệu đồng. Để đạt được chỉ tiêu cửa hàng đề ra, trung bình mỗi ngày chị phải "chốt" 20 - 30 đơn hàng quần áo.

Cũng vì vậy, nhiều người cho rằng sales là nghề "mò kim đáy bể".

Tuy nhiên, yêu cầu và thao tác tư vấn cùng lúc hàng trăm tin nhắn không phải chuyện đơn giản. Thêm vào đó, không phải lúc nào chị cũng "bình yên", bởi mỗi khách hàng đều có phong cách, size riêng. Để tránh tình trạng đổi hàng do không vừa, ảnh hưởng đến doanh thu lẫn độ tin tưởng của khách, chị cũng hỗ trợ đo kích thước sản phẩm để khách hàng đưa ra lựa chọn đúng nhất.

Bên cạnh đó, "ác mộng" đối với nhân viên bán hàng online, bởi khi mở máy lên bạn sẽ nhận được hàng trăm tin nhắn chờ hỏi về sản phẩm trong ngày nghỉ chủ nhật.

Chị Mi Trang chia sẻ: "Khi trả lời người này thì nhiều người khác tiếp tục đặt câu hỏi. Đôi khi tôi phải mất một buổi sáng để trả lời những thắc mắc của khách hàng mà không chốt được 1 đơn hàng nào".

"Nếu bạn thông báo cho khách hàng sản phẩm đã được bán hết, thường sẽ bị khách trách móc, vì việc không trả lời ngay, vì sao không bán online vào cuối tuần… Rất nhiều lí do "trời ơi" khiến bạn phải xin lỗi khách hàng vô điều kiện", chị Mi Trang cho biết thêm.

Cần sự linh hoạt

Không chỉ yêu cầu về trình độ chuyên môn cơ bản, như thành thạo vi tính, tra cứu, nắm bắt thông tin, ghi nhớ thông tin để tư vấn cho khách hàng nhanh nhất, một nhân viên sales cũng cần trang bị cho bản thân những kĩ năng mềm để thuận lợi phát triển trong công việc.

Cụ thể như là phải linh hoạt để thích nghi với nhiều thay đổi, quan sát, thấu hiểu, xử lý và luôn thay đổi thích hợp cho từng hoàn cảnh.

Đây không phải kỹ năng mà ai cũng có được. Tùy tính cách mỗi người thiên về lý trí hay cảm xúc mà mất từ 6 tháng đến một năm để thích nghi. Đây cũng là lí do nhiều cửa hàng, doanh nghiệp thường xuyên treo thông báo tuyển dụng sales với "số lượng lớn".

Có thể thấy, nghề sales hoàn toàn có thể là một cơ hội nghề nghiệp lớn nhưng cũng là một thách thức lớn trên thị trường việc làm hiện nay. Với lớp lao động trẻ, đây có thể là định hướng công việc đúng nếu bạn có năng lực, nỗ lực học hỏi, tìm tòi và kiên định. Nhưng cũng là thách thức lớn nếu chỉ đi theo số đông mà không có định hướng rõ ràng trong công việc.

(Theo Dân Trí)