Về Hòn Nen, xã Mã Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi những ngôi nhà 4-5 tầng mọc lên san sát, đời sống của nhân dân không còn phụ thuộc vào nghề nông "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" nữa.

{keywords}
Một góc của làng Hòn Nen xã Mã Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An)

Trước đây, cuộc sống của người dân làng Hòn Nen, chủ yếu là thuần nông, đời sống còn gặp nhiều khó khăn khi kinh tế hộ gia đình chỉ phụ thuộc vào đồng ruộng bởi những vụ lúa hai mùa.

Hơn 10 năm nay, nhận thức việc mở rộng xuất khẩu lao động đi làm ăn ở các nước ngoài như: Lào, Đài Loan, Nhật Bản, Anh, Đức… mới có thể thoát được cái đói, cái nghèo, nhiều hộ gia đình đã vay mượn, đầu tư cho con em hướng xuất ngoại để thay đổi cuộc sống, đặc biệt tập trung phần lớn sang nước Lào làm ăn, buôn bán.

Trước đây kinh tế gia đình chỉ phụ thuộc vào mấy sào ruộng ngoài đồng, gặp nhiều vất vả. Tuy nhiên, khi trào lưu người dân đi Lào làm ăn ngày một rầm rộ, gia đình ông Nguyễn Bá Thao đã vay mượn, đầu tư tiền của cho 4 người con trai sang Lào làm ăn, buôn bán.

Với công việc ổn định ở nước sở tại, đã đem lại thu nhập ổn định, thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho gia đình. Bằng nguồn tiền làm ăn có được ở nước bạn, mấy năm trở lại đây, gia đình ông đã xây được 3 - 4 ngôi nhà cao tầng cho các con, cuộc sống gia đình khá ổn định ở địa phương.

{keywords}
Đường giao thôn nông thông đã khang trang.

Cũng như gia đình ông Thao, gia đình ông Trịnh Công Khoa có 2 người con trai, sau khi tốt nghiệp cao đẳng, đại học, nhận thấy con đường kinh doanh buôn bán ở Lào phát triển nên ông đã vay mượn đầu tư cho hai người con sang Lào để phát triển kinh tế. So với mấy năm trước đây,  bây giờ kinh tế đã dần ổn định, ngoài việc trả nợ cho ngân hàng, gia đình đã xây dựng được nhà cửa.

Được biết, làng Hòn Nen hiện nay có hàng trăm người đang làm ăn, lao động ở nước bạn Lào, tạo nguồn thu rất lớn để phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho quê hương. Và cứ đến mỗi dịp lễ, Tết, họ lại trở về bên gia đình, tạo nên không khí nhộn nhịp, sầm uất chưa từng có.

Theo ông Phan Văn Hùng, Bí thư Chi bộ xóm Hòn Nen (xã Mã Thành) cho biết, hiện nay làng có 251 hộ với 945 nhân khẩu, mặc dù dân số đông nhưng lớp trẻ hầu hết đi làm ăn xa, ở nhà chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ nhỏ. Nhà ở của người dân trước đây chủ yếu nhà tranh vách đất, đến nay đã có 80% số hộ có nhà Thái, nhà tầng, khá khang trang sạch đẹp.

{keywords}
Nhiều biệt thự mọc lên nhiều nhờ từ lượng kiều hối ở Lào gửi về.

Làng có gần 200 người xuất ngoại để làm ăn, trong đó chủ yếu ở nước Lào. Trong năm 2019, mặc dù do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng nguồn thu ở Lào với hơn 100 lao động đã cho về khoảng 4,6 tỷ đồng; số lao động ở nhiều nước còn lại như Anh, Đức, Nhật Bản, Đài Loan… cho về gần 10 tỷ đồng. Tổng thu về kinh tế xã hội năm 2020 toàn làng đạt trên 40 tỷ, thu nhập đầu người đạt trên 47 triệu đồng/người/năm.

Nhờ nguồn thu nhập ở nước ngoài gửi về nhiều, khi kinh tế của hộ gia đình phát triển sẽ đem lại bộ mặt mới cho toàn xã hội. Có thể nói bức tranh của xóm Hòn Nen giờ đã "thay da đổi thịt" hoàn toàn.  Hệ thống hạ tầng, nhà cửa, giao thông khang trang sạch đẹp, cuộc sống của người dân ngày càng phồn vinh, phát triển.

"Ngoài nguồn thu về chủ yếu xuất khẩu lao động, với diện tích 54 ha đất trồng trọt, địa phương cũng luôn chú trọng sản xuất nông nghiệp, phát triển cây vụ đông. Mỗi khi vào vụ thu hoạch, nhân dân không còn phải đi làm bằng thủ công như trước mà sử dụng máy móc toàn bộ, công tác mùa vụ rút gọn được 2/3 so với trước", ông Hùng cho biết thêm.

{keywords}
Đời sống của nhân dân không còn phụ thuộc vào nghề nông.

Năm 2011, thực hiện đề án của cấp trên, làng Hòn Nen đã quyết tâm bàn bạc vận động nhân dân thực hiện góp phần chung tay cùng xã nhà xây dựng các tiêu chí Nông thôn mới (NTM), tô thêm vẻ đẹp của làng quê.

Năm 2016, làng Hòn Nen được UBND huyện Yên Thành quyết định công nhận làng đạt chuẩn làng văn hóa trong giai đoạn xây dựng NTM. Từ đó, góp sức quan trọng cho việc xã nhà về đích NTM vào năm 2018. Trong giai đoạn tiếp theo, làng Hòn Nen quyết tâm xây dựng các tiêu chí nâng cao, tạo nên bộ mặt làng quê ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Ông Trần Đình Cảnh, Chủ tịch UBND xã Mã Thành (huyện Yên Thành) đánh giá: Làng Hòn Nen là một trong những làng dẫn đầu về phong trào toàn dân đoàn kết đóng góp, xây dựng các tiêu chí Nông thôn mới. Nhờ nguồn thu rất lớn từ xuất ngoại, giờ đây làng đã có hàng trăm ngôi nhà cao tầng khang trang, kinh tế các hộ gia đình ngày một ổn định và phát triển".

(Theo Dân Trí)