Tom Lambourn, 25 tuổi, đang đánh cá ngoài khơi vùng biển Penzance thuộc Cornwall, Anh thì bắt được một con tôm hùm cực hiếm, chỉ xuất hiện với tỷ lệ 1 trên 2 triệu con.

{keywords}
Ngư dân bắt được con tôm hùm xanh quý hiếm ngoài khơi bờ biển Cornwall

Tuy nhiên, sau khi chụp một vài tấm ảnh về con tôm hùm, Tom đã quyết định thả nó trở lại biển vì con tôm còn "quá nhỏ để đưa vào đất liền".

"Với mỗi lần thả lưới, bạn sẽ không bao giờ biết được bên trong lưới sẽ có những gì và chắc chắn tôi chưa bao giờ thấy một con tôm hùm có màu như vậy trước đây. Đây mới chỉ là vụ đánh bắt thứ hai của tôi nên tôi nghĩ mình rất may mắn. Tôi đã đo con tôm hùm và nó có kích thước khá nhỏ nên tôi không có ý định giữ nó.

Nếu nó lớn hơn, tôi đã mang nó đến hệ thống trại giống tôm hùm quốc gia National Hatchery. Tôi đã gửi cho họ một số bức ảnh về con tôm hùm và họ nói với tôi rằng nó là con sinh ra với tỷ lệ một phần hai triệu nên nó thực sự đặc biệt", ngư dân đến từ Newlyn nói.

{keywords}
Con tôm có màu khác biệt so với đồng loại

Màu xanh dương rực rỡ của nó thậm chí còn gây ngạc nhiên cho các nhân viên tại trại nuôi tôm hùm quốc gia ở Padstow, Cornwall, Anh.

Một người phát ngôn cho biết: "Đó là một sự biến đổi màu sắc khá hiếm để bắt gặp, khoảng một phần hai triệu cơ hội, vì vậy chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi Tom gửi cho chúng tôi bức ảnh về nó.

Con tôm hùm quá nhỏ để đưa vào đất liền nên đã được thả trở lại biển để nó có thể tiếp tục phát triển. Ai biết rằng một loài giáp xác lại có thể sống động như vậy?".

"Rất, rất hiếm và rất thú vị khi nhìn thấy một con tôm hùm xanh dương. Người ngư dân đã ném nó trở lại biển vì nó chưa đủ độ dài của tôm hùm mà bạn được phép bắt ở Cornwall (12 inch, tương đương hơn 30 cm).

Tôm hùm xanh có sắc tố màu khác biệt trong lớp vỏ, có nghĩa là chúng khó ngụy trang hơn nhiều. Vì vậy, chúng dễ bị săn mồi và bị giảm số lượng đáng kể", Ben Marshall, người giám sát tại trại giống tôm hùm National Hatchery nói thêm.

{keywords}
Màu xanh của tôm hùm là do khiếm khuyết về di truyền

Tôm hùm xanh có màu sắc khác biệt thường do một khiếm khuyết di truyền khiến chúng tạo ra một phức hợp màu xanh gọi là "crustacyanin".

Vào tháng 7 năm ngoái, nhà hàng hải sản Red Lobster ở Mỹ cũng đã cứu sống một con tôm hùm xanh sau khi nhân viên tìm thấy nó trong quá trình giao hàng. Một nhân viên tại chi nhánh nhà hàng Red Lobster ở thành phố Cuyahoga Falls, Ohio đã nhận thấy sự bất thường về màu sắc của con tôm hùm khi đang dỡ hàng và liên lạc với các nhà bảo tồn tại Thủy cung Vịnh Monterey. Con tôm hùm được đặt tên là Clawed và hiện đang sống tại vườn thú Akron.

(Theo SCMP/ Dân Trí)