Theo Bangkok Post, một ngư dân địa phương trên đảo Koh Samui, tỉnh Surat Thani đang nhờ cơ quan chức năng địa phương xác định xem vật thể lạ mà người này tìm thấy trên bờ biển có phải là Long Diên Hương hay không.

Long Diên Hương (ambergris) một chất sáp màu xám được tạo ra trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng. Tên này trong tiếng Hán có nghĩa là nước dãi của rồng. Vẫn chưa có nghiên cứu chắc chắn về việc hình thành cũng như các tác dụng của chất này. Trước đây, nó được sử dụng để chế tạo nước hoa nhưng giờ được thay bởi các hợp chất hóa học.

Ông Jamras Thiachote, 55 tuổi, cư dân sống trên đảo Koh Phaluay, cho biết mình bắt gặp vật thể này trên bờ biển hôm 3/1 năm nay, sau khi bão Pabuk tràn qua khu vực. Do không biết đây là gì nên ông đã để nó trên bờ biển và quay về nhà.

{keywords}
Ngư dân Jamras Thiachote cho thống đốc tỉnh Surat Thani xem cục Long Diên Hương mà ông tìm thấy trên bờ biển. (Ảnh: Bangkok Post)

Sau khi nhờ một người họ hàng trẻ tuổi tra cứu trên Internet, ông Jamras tin rằng mình tìm được một cục Long Diên Hương, quay lại bãi biển và mang nó về nhà.

Vật thể nặng 6 kg này nhìn giống cục đá có màu vàng và nâu. Nó nổi khi được thả xuống nước. Ông Jamras nói rằng khi dùng dao rạch vật thể này, nó có mùi tanh một lúc.

Sau khi thông tin này lan truyền, 3 người trong làng đã xin ông Jamras 500 gram của vật thể này và tuyên bố họ sẽ giúp ông xác định xem nó có phải là Long Diên Hương hay không.

"Từ đó tới nay tôi vẫn chẳng thấy họ nói gì", ông Jamras chia sẻ.

Một nhân viên kiểm lâm ở Koh Phaluay nói với ông Jamras rằng nhiều khả năng ông đã tìm thấy một cục Long Diên Hương thật sự. Người dân địa phương cho rằng với trọng lượng 6 kg, cục Long Diên Hương này có thể có giá tới 10 triệu bath (330.120 USD),

Ngư dân này đem vật thể tới cho thống đốc tỉnh Surat Thani là ông Wichawut Jinto hôm 22/10 khi ông này có chuyến thăm tới Koh Samui. Ông Jamras hy vọng cơ quan chức năng sẽ thẩm định giúp ông xem vật thể mà ông tìm thấy có phải chính xác là Long Diên Hương hay không.

(Theo Bangkok Post/ Zing)