Clip mang tên "Giàu có là gì?" sẽ giúp bạn suy nghĩ lại về định nghĩa giàu-nghèo, và sự quan trọng của tình cảm gia đình.

Có khi nào bạn cảm thấy mình là kẻ bất hạnh nhất vì không giàu có? Có khi nào bạn ước mình sinh ra trong một gia đình bề thế, trở thành công tử/tiểu thư "ngậm thìa vàng" từ bé?

Nhưng câu chuyện về người cha cùng cậu con trai nghèo dưới đây sẽ khiến bạn có định khác về sự giàu có...

Định nghĩa về sự giàu có…

"Ba ơi tại sao gia đình ta không giàu có?", câu hỏi của cậu con trai với người cha nghèo khi chứng kiến người cha làm lụng vất vả nhưng điều kiện gia đình cậu vẫn không khấm khá là bao.

Thay vì buồn rầu trước câu hỏi hồn nhiên ấy thì người cha lại mỉm cười đôn hậu và giải thích cho cậu con trai một định nghĩa đích thực của giàu có:

"Giàu có không phải là thứ ta có được mà là những gì ta cho đi. Khi con cho đi bằng một cách nào đó thì con sẽ cảm thấy giàu có hạnh phúc hơn".

Thế nhưng, cậu bé con lại không cam chịu nghèo khó như cha, với cậu, nghèo khó chẳng bao giờ đem lại được hạnh phúc.

Cậu trở nên xa cách với chính người cha của mình, cố học hành giỏi giang và quyết tâm đi xa và làm giàu. Và cậu con trai quyết chí tới nỗi chẳng buồn về thăm cha khi Tết đến, Xuân về.

Cho tới ngày nghe tin người cha mất, cậu con trai trở về và nhận được thư mời của một Trung tâm dành cho trẻ khuyết tật. Lúc đó, cậu mới thấm thía được câu nói: "Giàu có không phải là thứ ta có được mà là những gì ta cho đi" của cha ngày nào.

Tuy cha nghèo về vật chất nhưng ông lại là tỷ phú của tình thương khi dành biết bao công sức, yêu thương và những đồng tiền tiết kiệm nhỏ bé để giúp đỡ một trung tâm trẻ khuyết tật; mang đến cho các em ở đấy một hơi thở mới, nghị lực mới, cuộc sống mới.

{keywords}

Tài sản lớn nhất mà người cha để lại cho cậu con trai đó là tình người.

Tài sản lớn nhất mà người cha để lại cho cậu con trai đó là tình người, là đạo nghĩa sống, là tình yêu thương. Ngọn lửa nhân ái của ông đã thắp sáng lên trong chính người con trai, để rồi chính cậu đã tiếp nối công việc của cha mình, dành thời gian và sức lực cho trung tâm trẻ em khuyết tật.

Chúng ta có thực sự hiểu mình đang giàu có như thế nào?

Truyền thông đang thổi bùng tất cả để biến sự giàu có vật chất thành giấc mơ của khối đông, trở thành cuộc chạy đua không có điểm dừng nhằm ghi tên mình vào tầng lớp đẳng cấp cho ai ai cũng phải ngước nhìn: túi xách hàng hiệu trên tay cô hoa hậu, chiếc xe bạc tỉ của một thiếu gia…

Tài sản của một ai đó như nhà cửa, xe cộ, đất đai, tiền của đều có thể được định giá bằng các phép tính cộng trừ nhân chia, có thể khiến chúng ta choáng ngợp, nhưng không thể mang theo sang thế giới bên kia.

{keywords}

Giàu có vật chất chưa chắc đã mang đến cho chúng ta sự thỏa mãn, hạnh phúc

Chúng ta quên mất rằng, giàu có vật chất chưa chắc đã mang đến cho chúng ta sự thỏa mãn, hạnh phúc. Ý nghĩa từ những gì mà chúng ta mang lại cho người khác, cho cộng đồng ngay cả khi chúng ta không còn tồn tại trên cõi đời này nữa mới đúng là sự giàu có thực sự.

Tài sản ấy sống cùng với năm tháng trong ký ức những con người mà ta góp mặt làm nên ấy được gọi tên là sự giàu có vĩnh hằng, mang theo kỳ vọng làm nên hạnh phúc thật sự của mỗi con người, làm nên hạnh phúc thật sự của một xã hội!

(Theo Thế giới trẻ)