Rút kinh nghiệm từ những năm trước, anh Quang Minh (Cầu Giấy, Hà Nội) sắm hẳn 1 chiếc máy phát mới để đề phòng mất điện trong những ngày hè. Do nhà anh có ông bà lớn tuổi và con bé nên thường xuyên phải bật điều hòa để cân bằng nhiệt độ. Thế nên, thi thoảng thành phố có lịch cắt điện, nhà anh đều tìm cách sơ tán sang nhà họ hàng để tránh nóng.

"Thực ra, trong 1 năm, khu vực nhà tôi bị cắt điện không nhiều nhưng mỗi lần như vậy đều rất bất tiện. Nên tôi mới bàn với vợ mua 1 chiếc máy phát điện để trong nhà dự phòng" - anh Minh tâm sự.

{keywords}
Lo cắt điện luân phiên, “thượng đế” kéo nhau đi mua máy phát điện

Sau một thời gian nghiên cứu, anh Minh bỏ ra hơn 12 triệu đồng để mua 1 chiếc máy phát điện chạy bằng xăng có công suất tối đa là 0,85kW.

"Máy được thiết kế khá gọn nhẹ, dễ sử dụng, khi khởi động chỉ cần giật nổ bằng tay. Với dung tích bình xăng là 6,8 lít, mức tiêu hao nhiên liệu là 0,4 lít/giờ nên có thể phát điện trong vòng 10 giờ liên tục. Gia đình tôi cũng chỉ cần nhu cầu như vậy" - anh Minh nói.

Anh Minh chia sẻ thêm, giờ những lúc cắt điện, sửa điện định kỳ là tôi không phải lo lắng nữa. Chứ giờ nóng như thế này, mất điện 2 - 3 giờ, không có điều hòa thì người nhao nhược hết.

{keywords}
Trên các sàn thương mại điện tử, máy phát điện được bày bán phổ biến

Anh Nguyễn Thành Trung - chủ một cửa hàng bán máy phát điện trên phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội) - cho biết: Năm nay, khách mua máy phát dùng trong gia đình tăng cao đột biến. Từ đầu hè, trung bình mỗi ngày, cửa hàng của anh bán ra thị trường 6 - 8 chiếc máy phát điện, tăng gấp 2 - 3 lần ngày thường.

Các loại máy phát được nhiều người tiêu dùng hướng đến là có thể cung cấp điện cùng lúc cho nhiều thiết bị. Và đặc biệt là máy phải có thiết kế gọn nhẹ, dễ sử dụng và không gây tiếng ồn.

"Tùy theo mục đích, công năng sử dụng mà khách sẽ lựa chọn những loại máy phát điện khác nhau. Nếu chỉ dùng để thắp sáng, chạy các thiết bị có mức điện áp khoảng 220V như tivi, tủ lạnh, điều hòa thì 1 chiếc máy có công suất khoảng 1 - 4kW là tương đối ổn định" - anh nói.

{keywords}
Các chợ bán máy phát điện hoạt động sôi động trên chợ mạng

Để phục vụ nhu cầu tăng cao của khách hàng, cửa hàng điện máy của chị Nguyễn Loan (Hà Đông, Hà Nội) vừa phải nhập thêm 1 lô máy phát điện cỡ vừa và nhỏ. Chị cho biết, so với năm ngoái, giá máy năm nay không có sự thay đổi lớn, chỉ có một số dòng máy nhập khẩu tăng giá khoảng 3 - 5%.

"Bên cạnh các thương hiệu máy phát quen thuộc của Nhật Bản thì hiện nay có thêm nhiều cái tên mới đến từ Trung Quốc gia nhập thị trường, với giá mức thành rẻ hơn từ 10 - 20%/chiếc" - chị Linh kể.

Không những thế, hiện nay trên thị trường, các dòng máy phát điện gia đình vô cùng phong phú, đa dạng và được chia ra làm nhiều phân khúc. Ví dụ, như dòng tầm thấp dao động 2 - 5 triệu đồng/máy, tầm trung từ khoảng 7- 12 triệu đồng/máy và loại đắt là hơn 20 triệu đồng/máy.

(Theo Dân trí)