Thời gian gần đây, mỗi dịp tháng 3, hoa bưởi lại được bán tràn ngập trên các nẻo đường Hà Nội. Loài hoa thanh tao, thơm lừng ngày càng được nhiều chị em nội trợ săn đón, trở thành loài hoa xa xỉ vì giá thành cao và được bán theo kg. So với độ bền và giá thành các hoa khác thì hoa bưởi đắt hơn khá nhiều.

Năm nay, ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, hoa bưởi đã xuất trên thị trường Hà Nội. Nhiều khách hàng từ bây giờ đã đặt mua hoa bưởi để chuẩn bị đón rằm tháng Giêng. Hiện hoa bưởi đang được bán với nhiều mức giá nhau.

{keywords}
Sau Tết, hoa bưởi được nhiều chị em Hà thành tìm mua. (Ảnh: FB Nguyễn Bích Thảo)

Chị Lan (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, cách đây một hôm tình cờ mua được một ít hoa bưởi của cô bán hàng ở chợ gần nhà với giá 40.000 đồng/lạng. Thời điểm này, hoa bưởi vẫn hiếm, thời gian nở rộ rất ngắn nên dù đắt chị cũng muốn có một bình hoa bưởi trong nhà và đĩa hoa bưởi để dâng tổ tiên.

Trong khi đó, chị Nguyễn Bích Thảo (một người chuyên bán hoa ở Hà Nội) hiện rao bán hoa bưởi với giá 70.000 đồng/bó nửa kg và 120.000 đồng/bó 1 kg.

Theo chị Thảo, hoa bưởi nhà nhà chị sáng cắt, chiều giao cho khách nên đảm bảo hoa tươi rói. Vừa đăng rao bán chưa đầy một ngày, chị Thảo đã nhận được hàng trăm đơn đặt hàng. Nhiều khách đặt trước, lấy hoa vào ngày 14 âm lịch để cúng rằm Tháng Giêng.

{keywords}
Hoa bưởi cắm lọ đẹp giản dị. (Ảnh: FB Nguyễn Bích Thảo)

Chị Bích Thảo cho biết, hoa bưởi đẹp là không được nở quá, vì nở quá hoa sẽ rất dễ bị rụng và dập cánh. Bưởi cũng không được nụ quá vì như thế nụ hoa không thơm và không nở được. Cũng bởi thế mà việc lựa hoa bưởi rất khó.

Chị Nga (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Mình rất thích mùi thơm của hoa bưởi nên năm nào vào dịp sau Tết Nguyên đán cũng mua hoa về cắm lọ. Hoa bưởi tuy hơi đắt nhưng bù lại rất thơm. Khi cắm vào nước, hoa bưởi tươi ít nhất 3 ngày".

{keywords}
Hoa bưởi là thú chơi tao nhã của người Hà Nội. (Ảnh: FB Nguyễn Bích Thảo)

Bạn Giang Lê (Hà Đông, Hà Nội) đặt mua 1kg hoa bưởi từ chiều qua nhưng phải tối nay mới nhận được hàng. Với 1kg hoa bưởi, bạn Lê sẽ cắm thành 2 lọ, một lọ vừa để phòng khách và một lọ nhỏ để trên bàn làm việc.

Ngoài mua hoa bưởi theo cân, người Hà Nội còn lùng mua những cây hoa bưởi Diễn về làm cảnh. Ở khu vực đường Âu Cơ (gần chợ hoa Quảng Bá, Hà Nội), hầu hết các gốc bưởi nhiều nụ và hoa đang rất hút khách. Theo người bán, những cây này có thể nở rộ hoa đúng chính vụ tháng 3. Giá cho mỗi chậu bưởi cảnh không hề rẻ, dao động trên dưới 1 triệu đồng, thậm chí là 2 triệu đồng tùy từng gốc.

{keywords}
Những cây bưởi nhiều nụ đang được khách Hà Nội chuộng mua.

Chủ một vườn cây ở Hưng Yên cho biết, đây là năm đầu tiên, anh mang loại cây lạ ra Hà Nội bày bán. Hàng mang ra tới đâu, khách đến mua ngay đến đấy. Đây là dòng bưởi Diễn được nhà vườn trồng theo phương pháp chiết cành nhằm mục đích lấy cây chuyên cho hoa.

(Theo VTC News)