Không chỉ gây choáng ngợp bởi quy mô đồ sộ, những công trình dưới đây còn là công trình nghệ thuật xa xỉ bậc nhất thế giới khi được… dát vàng.

Hoàng cung Thái Lan ở Băng Cốc là một khu phức hợp gồm các công trình kiến trúc nguy nga, kết hợp cùng những khu vườn với lối thiết kế tuyệt đẹp.

Công trình mang tính biểu tượng này được xây vào năm 1782, là nơi ở và làm việc của Hoàng gia, hội đồng Hoàng gia và nguyên thủ quốc gia trong 150 năm.

Trong cung điện có những bức tường được mạ vàng cho thấy sự tráng lệ của cụm công trình.

Cung điện Catherine ở Tsarskoye Selo, Nga được trang trí theo phong cách Rococo với 100kg vàng nguyên khối. Trong cung, nội thất, ghế, cửa, tượng đều làm bằng vàng ròng.

Chùa vàng Shwedagon ở Myanmar là một địa điểm linh thiêng, lưu giữ nhiều hiện vật quý của Phật giáo.

Tháp chính của chùa cao tới 98m, toàn bộ được dát bằng những tấm vàng mỏng do thợ thủ công chế tác theo kỹ thuật truyền thống.

Phần hình vương miện được nạm 5.448 viên kim cương và 2.317 viên hồng ngọc, trên cùng là một viên kim cương 76 carat. Người dân nơi đây thường cúng dường các tấm vàng cho nhà chùa để dát lên tháp.

Trong làng Hoa Tây - ngôi làng giàu có bậc nhất Trung Quốc có một khách sạn nổi tiếng tên là Long Xi International. Khách sạn này có tới 74 tầng, bên trong có nhiều khu vực được dát vàng và du khách có thể tham quan nơi đây bằng trực thăng.

Ngôi đền linh thiêng của đạo Sikh nằm trên một hòn đảo nhân tạo ở Punjab, Ấn Độ. Ngoài phần chân làm bằng đá hoa cương trắng, gần như toàn bộ ngôi đền được dát vàng với những họa tiết, phù điêu trang trí đầy tính nghệ thuật.

Công trình được xây dựng vào thế kỷ 16 này có mái bằng vàng đính đá quý và nội thất bên trong không kém phần lộng lẫy.

Khách sạn Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake của Việt Nam vừa được trao kỷ lục khách sạn có ngoại thất bằng gạch dát vàng với số lượng trang thiết bị nội thất, các món ăn,thức uống được dát vàng nhiều nhất thế giới.

Khách sạn Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake là công trình kiến trúc được dát vàng ròng 9999 đầu tiên trên thế giới.

Trên thế giới có nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng được dát vàng. Tuy nhiên, mức độ phủ vàng không giống nhau, cụ thể như khách sạn Swisshorn Gold Palace tại Hồng Kông chỉ phủ vàng nội thất; Khách sạn Trump International tại Lasvegas chỉ phủ vàng bên ngoài; Khách sạn 7 sao Buji Al-Arab tại Dubai chỉ phủ vàng hành lang và thang máy.

Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake là tòa nhà được phủ vàng từ nội thất đến ngoại thất. Trong đó, ấn tượng nhất là bể bơi vô cực bốn mùa trên tầng cao, rộng 225m2 và được dát vàng 24K. Ngoài ra, các cửa thang máy của khách sạn cũng được dát vàng, ước chừng tốn khoảng 5 tấn vàng để hoàn thiện.

Dự án dát vàng từ trong ra ngoài này được thực hiện suốt 12 tháng, với tổng đầu tư công trình lên tới 100 triệu USD (2.302 tỷ đồng).

Căn biệt thự màu vàng này có tên Thiện Soi, là công trình kiến trúc nổi bật trên Quốc lộ 51 (đoạn qua thị xã Phú Mỹ) với diện tích hơn 3.000m2. Phần bên ngoài căn biệt thự sơn màu vàng, bên trong được ốp vàng 24k, bao gồm trần nhà, tường và một số chi tiết khác.

Tuy nhiên, chủ nhà đã từ chối thông tin về trị giá số vàng đã ốp và giá trị của toàn bộ căn biệt thự.

Ngôi biệt thự trị giá hơn 50 tỷ đồng này thuộc về một đại gia ở Hà Nội. Để mạ vàng lên toà nhà, chủ nhân đã thuê cả một nhóm thợ lành nghề ở vùng Đồng Xâm (Thái Bình) nổi tiếng với nghề chạm vàng, chạm bạc để thi công.

Các thiết bị trong nhà tắm như van khóa, vòi nước đều được mạ vàng rất công phu.

(Theo Dân Việt)