Cùng họ nhà nhãn, khi nhắc tới những giống nhãn nổi tiếng như nhãn lồng Hưng Yên, nhãn cùi, nhãn Hương Chi,... rất nhiều người biết và từng ít nhất đôi ba lần thưởng thức.

Nhưng nhãn rừng, không phải ai cũng biết bởi thứ quả này rất hiếm, chỉ mọc trên sườn núi cao, năng suất có hạn, thậm chí nhiều cây còn không ra trái. Vì vậy, mọi người không dễ gì mua được nhãn rừng ở chợ hay ở bất cứ một quầy hàng hoa quả nào dưới đồng bằng.

Theo chia sẻ của chị Xanh, một tiểu thương kinh doanh hoa quả nhiều năm ở Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội, nhãn rừng rất hiếm gặp. Nhà chị có người thân trên miền núi, hàng năm tới vụ chị rất kỳ công săn lùng mới gom được nhãn về bán cho khách.

{keywords}
Nhãn rừng là loại quả hiếm ở vùng cao
{keywords}
Giá nhãn rừng khoảng 45.000 đồng/kg

"Tên dân tộc của nhãn rừng là Má Phong. Dưới xuôi, trên chợ mạng hay chợ dân sinh đều rất ít người bán nhãn rừng, bởi đây là thứ quả hiếm. Bản thân mình cũng phải hơn chục năm nay mới được ăn lại. Nhãn rừng có vị ngọt bùi, khác hoàn toàn với những loại nhãn khác. Đặc biệt, cùi nhãn rừng mỏng không dày như nhãn trồng, màu vàng óng, dẻo thơm. Vỏ nhãn dày và cứng, quả nhỏ hơn hẳn nhãn thường, rất dễ phân biệt”, chị Xanh cho hay.

Tiểu thương này cho biết, cây nhãn rừng mọc ở trên các vách núi đá, thường có sớm hơn các loại nhãn trồng khoảng 1-2 tháng. Mỗi lần vào mùa, bà con dân tộc thiểu số phải vào rừng, trèo lên núi đá hái.

Không phải cây nhãn nào cũng có quả, có cây vài năm mới ra quả một lần. Cây nào sai quả thì được 20-30kg, có cây chỉ lác đác vài quả. Hơn nữa, nhãn rừng mọc trên cao, trèo hái khó khăn, ít người đi hái nên giống quả này lại càng trở nên hiếm. 

Chị Xanh kể: “Để có được một mẻ nhãn rừng bán, mình phải gom từ rất nhiều nguồn, nhờ người quen đi chợ vùng cao mua lại của các bà con dân tộc trên đó rồi chuyển về xuôi bán. Khách mua chủ yếu là những người đã từng được ăn loại quả này, biết mùi vị đặc trưng của nó. Họ cũng hiểu rằng, vì nhãn rất hiếm nên khi mình rao bán trên trang cá nhân là họ nhanh tay đặt mua ngay”.

{keywords}
 Nhãn rừng có thể làm đồ ăn vặt, ngâm rượu rất thơm hoặc làm cocktail

Thường mỗi lần gom nhãn rừng, chị Xanh chỉ thu mua được vài chục cân. Có lần, chỉ được vài cân nên khách phải đợi 1-2 tuần mới có. Chị Xanh rao bán nhãn rừng với giá 45.000 đồng/kg. Tuy giá cao hơn nhãn thường một chút nhưng vì hương vị đặc biệt và hiếm gặp nên lúc nào nhãn rừng cũng cháy hàng.

Theo người phụ nữ này, nhãn rừng có thể làm đồ ăn vặt, ngâm rượu rất thơm hoặc làm cocktail nhiều người cũng rất thích.

Ngoài nhãn rừng, chị Xanh cũng gom bán rất nhiều hoa quả đặc trưng của miền núi phía Bắc như ớt rừng, mận hậu đồi, xoài tròn Yên Châu, mắc cọp, mắc kén,... Tất cả đều là sản vật vùng cao, hoàn toàn tự nhiên không thuốc thực vật cũng như chất bảo quản.

Tuy nhiên, do việc gom hàng và vận chuyển xuống dưới xuôi khá vất vả nên khi bán, chị cũng thẳng thắn chia sẻ để khách hàng cùng chịu một phần cước phí với mình.

Thu Giang

Năm chỉ có một lần, loại quả rừng đỏ au đổ về Hà Nội

Năm chỉ có một lần, loại quả rừng đỏ au đổ về Hà Nội

Vốn là quả dại, thời gian này quả mâm xôi đang đổ về Hà Nội. Có giá bán khá đắt đỏ, nhưng do mỗi năm chỉ có một lần nên loại quả rừng này vẫn đặc biệt hút khách.