- Loại nhãn có lá tím, bông tím, trái tím được xem là “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam này đang được nhiều người săn lùng mua cho bằng được. Trong đó, người Thái Lan, Đài Loan,... cũng sang tìm mua nhưng “cha đẻ” của loại nhãn tím này nhất quyết không bán.

Xem clip:

Nhãn tím
{keywords}
Ông Trần Văn Huy (tên hay gọi Bảy Huy, 62 tuổi, ngụ xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách, Sóc Trăng) - “cha đẻ” của loại nhãn tím “độc nhất vô nhị” nhìn là mê, sờ là thích. Ông Huy cho biết, năm nay do thời tiết không thuận lợi nên nhãn ra hoa, đậu trái không được nhiều như năm trước, dù vậy giá nhãn tím vẫn không tăng.  
{keywords}
“Giá nhãn tím trái tôi bán 100.000 đồng/kg, còn cây giống thì 1 triệu đồng/cây. Nhiều người thắc mắc nhãn tím người ta bán trên thị trường 400.000-500.000 đồng/kg mà sao tôi bán rẻ vậy. Tôi nghe xong chỉ cười và nói giá này bán trước giờ, còn mấy người kia có thể mua đi bán lại,... ”, ông Bảy Huy cười nói. 
{keywords}

Ông Huy sau đó chiết nhánh nhãn tím này ra trồng. Từ cây nhãn cho trái màu tím này, ông nhân giống được khoảng 50 gốc nhãn trồng quanh nhà 

{keywords}
Theo ông Huy, loại nhãn tím có sức đề kháng, chống chịu các loại sâu bệnh tốt hơn hẵn các loại nhãn khác. Đặc biệt, nhãn tím kháng được bệnh chổi rồng, một loại bệnh làm điêu đứng nhiều nhà vườn trồng nhãn 
{keywords}
“Loại nhãn tím này không cần nhiều công chăm sóc và phân bón. Chỉ cần chiết nhánh trồng khoảng 1 năm sẽ cho trái, năng suất tương đương loại nhãn bình thường. Mỗi năm nhãn ra trái 2 lần. Trong đó, mùa thuận thì ra trái tự nhiên, mùa nghịch là gần Tết âm lịch phải xử lý phân bón, nước,... ”, ông Huy nói. 
{keywords}

Theo tìm hiểu, nhãn tím không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, mà vài năm trở lại đây, đây là một trong những đại diện thương hiệu của Sóc Trăng được trưng bày ở các cuộc triển lãm, hội chợ, lễ hội,... 

{keywords}
Các trung tâm giống, người dân từ các tỉnh, thành, như: Hà Nội, Sài Gòn, Lạng Sơn Hà Giang,... thậm chí du khách từ Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Indonesia,... cũng tìm về Sóc Trăng, vượt đò sang cù lao Phong Nẫm để tham quan vườn nhãn tím và hỏi mua nhánh đem về trồng. 
{keywords}
“Mấy người Thái Lan, Indonesia hỏi mua cây giống nhưng tôi nhất quyết không bán. Có người Đài Loan đòi bao tiêu sản phẩm loại nhãn tím này nhưng tôi không đồng ý", ông Bảy Huy kể. Ông tâm sự, loại nhãn tím là “trời ban lộc” cho gia đình ông nên không muốn nhân rộng sang các nước khác. 
{keywords}
Cơ quan chức năng địa phương cũng khuyến cáo người dân không nên trồng ồ ạt nhãn tím. Việc phát triển diện tích cây nhãn tím sẽ được mở rộng khi nắm bắt chính xác nhu cầu của thị trường và tránh ồ ạt, cung vượt quá cầu.  
{keywords}
Viện Cây ăn quả miền Nam đã mang cây nhãn tím về nghiên cứu để sớm xác định được các đặc tính cũng như quá trình sinh trưởng của cây và đặt tên cho cây theo khoa học.
{keywords}
Chùm nhãn tím khiến vạn người mê
Nhãn tím 'độc nhất vô nhị' miền Tây: Nhìn là mê, sờ là thích

Nhãn tím 'độc nhất vô nhị' miền Tây: Nhìn là mê, sờ là thích

Loại nhãn tím độc nhất ở Sóc Trăng khiến ai nhìn thấy một lần cũng “mê” và phải sờ vào cho bằng được coi nhãn giả hay thật…

Loại quả duy nhất của Việt Nam khiến Thái Lan lùng mua từng cây

Loại quả duy nhất của Việt Nam khiến Thái Lan lùng mua từng cây

Nhãn tím giá 400.000 đồng/kg vẫn không đủ hàng bán, nhãn giống loại này giá còn lên tới 800.000 đồng/cây. Loại nhãn độc lạ này ở miền Tây đang sốt từ quả đến giống, thậm chí người Thái còn sang tận vườn lùng mua về trồng.

Cây nhãn tắm bụi, hít khói xe vỉa hè Hà Nội... một mùa lạ chưa từng có

Cây nhãn tắm bụi, hít khói xe vỉa hè Hà Nội... một mùa lạ chưa từng có

 Trồng nhãn trước nhà suốt ngày hứng nóng mặt đường, phủ đầy bụi bặm, 'hít' khói xe máy... chỉ mong lấy bóng mát mà thu được cả chục triệu nhờ bán quả.

Nhãn đường phèn: Dân Hưng Yên muốn ăn cũng khó

Nhãn đường phèn: Dân Hưng Yên muốn ăn cũng khó

Mặc dù đắt gấp 5-6 lần so với nhãn bình thường, nhưng nhãn đường phèn (nhãn tiến vua - Hưng Yên) cực kỳ hiếm và gần như không bán trên thị trường.

Dân Hà Nội 'ăn quả lừa' nhãn lồng Hưng Yên 'xịn'

Dân Hà Nội 'ăn quả lừa' nhãn lồng Hưng Yên 'xịn'

Hiện nay ở Hưng Yên, để có thể mua được nhãn lồng xịn cũng đã khá khó chứ chưa nói tới Hà Nội. Vì hiện diện tích trồng nhãn lồng khá ít, có bán cũng lên tới 200 - 300 ngàn đồng/kg.

Hoài Thanh