Tờ Sixth Tone đưa tin cách đây vài ngày, gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc Vanke cho biết danh hiệu nhân viên xuất sắc nhất năm 2021 của họ… không phải là con người.

Thay vào đó, công ty đã vinh danh "nhân viên" thu nợ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có tên Cui Xiaopan là nhân viên xuất sắc nhất năm 2021. Cui được xây dựng với hình ảnh một cô gái trẻ và được phát triển bởi một nhóm nội bộ của Vanke bằng cách sử dụng các bộ công cụ của Xiaoice – hệ thống trí tuệ nhân tạo thuộc sở hữu của Microsoft. Cui gia nhập vào bộ phận kế toán của Vanke từ tháng 2 năm ngoái.

Yu Liang, chủ tịch hội đồng quản trị của Vanke, viết trong một bài đăng trên mạng xã hội ngày 20/12/2021: "Dưới sự hỗ trợ của các thuật toán có hệ thống, Cui đã nhanh chóng học được các phương pháp của con người để phát hiện ra các vấn đề trong quy trình và dữ liệu công việc. Nhân viên này đã thể hiện kỹ năng và hiệu suất gấp hàng trăm nghìn lần con người. Tỷ lệ thu thập các khoản thanh toán quá hạn thành công của Cui lên tới 91,44%. Chính vì vậy, chúng tôi quyết định trao danh hiệu ‘Nhân viên xuất sắc nhất năm 2021’ cho Cui".

Đòi nợ thành công tới 91%, nhân viên ảo giật giải xuất sắc nhất năm của một tập đoàn bất động sản - Ảnh 1.

Cui Xiaopan là nhân viên xuất sắc nhất năm 2021 của Vanke (Ảnh: Sixth Tone).

Ngay sau khi thông tin trên được chia sẻ, đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau trên mạng xã hội. Một số người cho rằng Vanke có phần "quá đáng" vì dù sao giải thưởng đó vốn dĩ nhằm mục đích thúc đẩy tinh thần làm việc của người nhận giải. Trong khi đó, những người khác lập luận lựa chọn của Vanke hoàn toàn hợp lý nếu xét trên hiệu suất công việc.

Theo công ty nghiên cứu thị trường International Data Corporation, thị trường phần mềm trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc đang phát triển nhanh, ước tính trị giá khoảng 23 tỷ nhân dân tệ (3,6 tỷ USD) vào năm 2030. Trong đó nhiều "nhân vật ảo" đang trở nên nổi tiếng.

"Mặc dù sự tăng trưởng của ngành đã bị suy giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng nhận thức của người dùng về trí tuệ nhân tạo và các ứng dụng của công nghệ ngày càng trở nên tinh vi hơn. Điều này có khả năng dẫn đến sự tăng trưởng ổn định trong toàn ngành", International Data Corporation viết trong một báo cáo năm 2021.

Trước Cui, một nhân vật ảo trước đây đã từng đảm nhiệm vai trò người dẫn bản tin cho Tân Hoa Xã. Tháng 11/2018, Tân Hoa Xã đã ra mắt bản tin đầu tiên trên thế giới được thực hiện bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Đòi nợ thành công tới 91%, nhân viên ảo giật giải xuất sắc nhất năm của một tập đoàn bất động sản - Ảnh 2.
 

Người dẫn là một người đàn ông "ảo", có giọng nói, gương mặt và cử chỉ như người thật. MC ảo này đã tự học phong cách dẫn chương trình từ các bản tin trước đó. Thậm chí, anh ta còn có thể đọc văn bản tin tức với giọng của người dẫn chương trình thật của Tân Hoa Xã.

Tân Hoa Xã cho biết MC ảo sẽ gia nhập đội ngũ phóng viên của hãng, giúp đưa tin tức nhanh chóng, chính xác. Một điểm cộng lớn là "nhân viên" này có thể làm việc 24/7 trên trang web chính thức của Tân Hoa Xã cũng như nhiều nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Điều đó giúp hãng tin cắt giảm chi phí mà vẫn có thể nâng cao hiệu quả sản xuất tin tức.

Ngoài ra, một công ty khác ở Trung Quốc còn cung cấp bot trò chuyện cho những người đàn ông cô đơn. Theo Sixth Tone, hai dự án này đều được hỗ trợ bởi Xiaoice.

(Theo Sixth Tone/ Doanh nghiệp và Tiếp thị)

Ngành công nghiệp tỷ đô 'thần tượng ảo'

Ngành công nghiệp tỷ đô 'thần tượng ảo'

Thần tượng ảo (những ngôi sao được tạo ra bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI) đang trở thành ngành công nghiệp hái ra tiền, mang về giá trị lên tới tỷ đô tại Trung Quốc.