Tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) Quảng Ninh, đơn vị này vừa trình Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trịnh Thị Hà Thu (thường trú tại phường Hồng Gai, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh - chủ kho hàng thời trang đóng tại khu đô thị Thẩm Gia, phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long).

Trước đó, ngày 28/10, Đội QLTT số 5 (TP. Hạ Long) phối hợp với Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra kho hàng tại khu đô thị Thẩm Gia, phường Cao Xanh do bà Thu làm chủ.

{keywords}
Kho hàng chứa lượng quần áo nhập lậu, giả mạo các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng tại Quảng Ninh.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong kho chứa gần 8.000 sản phẩm quần áo nhập lậu, giả mạo các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới như Nike, Adidas, Chanel…. Tại thời điểm kiểm tra, chủ kho hàng không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số hàng hóa nói trên.

Kho hàng với hàng nghìn sản phẩm thời trang này được chủ cơ sở kinh doanh chủ yếu qua nền tảng thương mại điện tử (Shoppee). Hàng ngày, các đơn hàng được nhân viên của cơ sở chốt qua các trang thương mại điện tử sau đó di chuyển về kho để đóng hàng và sử dụng dịch vụ vận chuyển nhanh để phân phối. Thời điểm lực lượng QLTT đến kiểm tra, trong kho có 6 nhân viên thực hiện thao tác đóng gói hàng để chuyển cho các khách đã chốt đơn.

Đội QLTT số 5 đã báo cáo Cục QLTT trình Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng tiền phạt và trị giá hàng hóa là 302.777.000 đồng.

Khảo sát của Tổng cục QLTT cho thấy, hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường, từ các sạp hàng tạp hóa nhỏ lẻ đến hè phố các đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị cao cấp, trung tâm thương mại ở những đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Lĩnh vực thương mại điện tử đang trở thành xu thế dẫn đầu nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quản lý. Thương mại điện tử  hiện là kênh phân phối nhiều mặt hàng không được nhập khẩu chính ngạch, không có hoá đơn chứng từ; hàng hoá giả mạo các thương hiệu lớn được đặt mua chủ yếu từ Trung Quốc. Gian thương lợi dụng triệt để việc bán hàng trên các nền tảng internet bao gồm cả bán buôn và bán lẻ, trong đó có hình thức bán hàng thông qua việc livestream rất thịnh hành thời gian gần đây để bán hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Tổng cục QLTT cho rằng, các hành vi trên đã ảnh hưởng tiêu cực và làm mất uy tín của những doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, dẫn đến việc quay lưng lại với sản phẩm.

Anh Tuấn