Theo đại diện Bộ GTVT, nhiều hãng hàng không đang đề xuất phương án nâng trần tuổi máy bay chở khách và chở hàng thêm 5 năm.

Phòng kín trên máy bay: Bí mật riêng của phi công, tiếp viên

Ngán ngẩm hành khách vô tư bàn chân cáu bẩn lên ghế trước máy bay

Bữa ăn trên máy bay khiến hành khách hoảng sợ

Cụ thể, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) chia sẻ với báo chí Bộ đang nghiên cứu sửa đổi nghị định 92 và nghị định 30 trong đó có đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm đến từ các hãng hàng không.

Vị này cho biết Bộ đã giao Cục Hàng không nghiên cứu cũng như tham vấn ý kiến của chuyên gia và nhận thấy tuổi tàu bay bay hành khách và hàng hoá của Việt Nam ngay cả khi đã “nới” cũng chưa bằng trung bình của thế giới để dừng khai thác.

{keywords}
 

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cũng cho biết, cách đây hơn 10 năm, Việt Nam chưa có điều kiện về năng lực, trình độ và cơ sở hạ tầng kiểm tra, giám sát tình trạng đủ điều kiện bay của đội tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam và nên hạn chế tuổi tàu ở mức 20 năm khi kết thúc hợp đồng thuê.

Hiện, năng lực kiểm tra, giám sát an toàn được nâng lên do có sự hợp tác quốc tế của Việt Nam với các nước, đặc biệt là với các tổ chức giám sát an toàn như Cục Hàng không liên bang Mỹ FAA, Hiệp hội IASA của Châu Âu... Ngoài ra, công nghệ cũng giúp đảm bảo thời gian hoạt động tuổi thọ của tàu bay lớn hơn.

Hiện, theo số liệu từ Planespotter, tuổi đời trung bình đội tàu bay của các hãng hàng không Việt đang rất thấp với Vietjet Air đang là khoảng 3 năm tuổi, Jetstar Pacific là 4,6 năm tuổi và Vietnam Airlines là 6,2 năm tuổi. So với trung bình thế giới đây là mức thấp.

Trước đó, Bamboo Airways, hàng hãng không chưa cất cánh của tập đoàn FLC đã đề nghị Cục Hàng không cấp số đăng ký cho ba máy bay mà hãng dự định thuê từ Công ty cho thuê tàu bay WWTAI AirOpco II DAC. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, cả ba chiếc máy bay này đều khá cũ với tuổi đời trung bình khoảng 12 năm.

(Theo Zing)

Sân bay quá tải, máy bay delay: Đại gia hàng không ung dung ăn lãi ngàn tỷ

Sân bay quá tải, máy bay delay: Đại gia hàng không ung dung ăn lãi ngàn tỷ

Túi tiền cổ đông Vietjet Air tăng thêm hơn 565 triệu USD từ đầu năm đến nay. Vietnam Airlines cũng tiếp tục báo lãi lớn trong bối cảnh bầu trời ngày càng đông đúc hơn.

Vé máy bay 'nhảy loạn xạ'

Vé máy bay 'nhảy loạn xạ'

Cận dịp nghỉ lễ lớn 30/4 và 1/5, các trang đặt vé trực tuyến của hãng bay đều “cháy vé” hạng phổ thông. Tuy nhiên, nếu chấp nhận mua qua đại lý cấp 2 hoặc kênh trung gian thì vẫn còn vé, dù giá cao ngất ngưởng.

Chỗ ngồi nào an toàn nhất trên máy bay?

Chỗ ngồi nào an toàn nhất trên máy bay?

Ngày 17-4, động cơ máy bay 1380 của hãng Southwest Airlines từ New York đi Dallas phát nổ làm vỡ cửa sổ, khiến một nữ hành khách 43 tuổi bị hút ra ngoài dù có thắt dây an toàn.

Lần đầu tiên ở Việt Nam: Máy bay không người lái phun thuốc sâu

Lần đầu tiên ở Việt Nam: Máy bay không người lái phun thuốc sâu

Lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, những chiếc máy bay không người lái được điều khiển từ xa làm nhiệm vụ phun thuốc trừ sâu trên những trang trại, cánh đồng lớn tại huyện Lương Tài, Bắc Ninh.