Gia đình chị Đậu Thị Hằng ở Đống Đa, Hà Nội đã đặt vé đi Nha Trang trong tháng 6 song vẫn chưa quyết định được khách sạn vì quá nhiều lựa chọn.

“Năm nay, hàng loạt khách sạn 5 sao công bố giảm giá hơn một nửa, trong đó có cả resort tôi chẳng bao giờ dám mơ tới như Six Senses chỉ còn 7-8 triệu đồng/đêm thay vì 20 triệu như trước. Tôi thử đặt xem sao mà hết phòng đến tháng 6”, chị Hằng kể.

Các khu nghỉ dưỡng sang chảnh mà chị Hằng nhắc tới là Six Senses Ninh Van Bay và Intercontinental Nha Trang. Cả hai đều giảm giá 50-70% từ cuối tháng 4, nhưng nay đã cháy phòng.

{keywords}
Các khu nghỉ dưỡng cao cấp giảm giá sâu hút khách du lịch nội địa

Một đại lý du lịch cho chị Hằng hay, hai khu nghỉ này đã không nhận khách vì tháng 5 kín phòng, tháng 6 chỉ còn phòng ngày thường. Mức giảm giá cũng thấp hơn trước, chỉ còn 10%, và chỉ nhận các booking từ 2 đêm trở lên. Điều đó chứng tỏ nhiều người Việt rất quan tâm và mong muốn được ở thử 1 đêm nên resort đã dừng khuyến mãi, ưu tiên cho khách lưu trú lâu hơn.

Cuối cùng, nhóm bạn của chị Hằng chọn ở Riviera Resort Cam Ranh Nha Trang giá 1,95 triệu đồng/đêm 2 người lớn gồm cả ăn 3 bữa và đón tiễn sân bay.

Theo một khảo sát trên 1.700 người về nhu cầu khách du lịch nội địa hậu Covid-19 cho thấy, khu nghỉ dưỡng ven biển vẫn được đa số du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ năm nay với 67,2%.

Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao chủ yếu tập trung thu hút dòng khách nhà giàu, khách quốc tế và rất kén khách Việt. Song, khách quốc tế từ tháng 4 đến nay đóng băng, dự báo 6 tháng tới chưa thể kết nối lại được mà phải sang đầu năm 2021, thì khách nội địa được coi là cứu cánh của ngành du lịch.

Chính vì thế, nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp buộc phải giảm giá sâu chưa từng có, chuyển hướng đón du khách Việt.

Tại Nha Trang, loạt các resort khác cũng giảm giá như An Lâm retreat Ninh Vân Bay, giá chỉ từ 2,95 triệu đồng/đêm nghỉ từ 15/5-30/9. L’alya Ninh Vân Bay với trên dưới 4 triệu đồng/đêm gồm cả vé máy bay khứ hồi Hà Nội/TP.HCM - Nha Trang. Vinpearl Resort & Spa Nha Trang Bay có mức giá chỉ từ 2,4 triệu đồng/đêm (giá gốc 11 triệu đồng).

{keywords}
Các du thuyền trên vịnh Hạ Long cũng giảm giá vì không có khách quốc tế

Tại Phú Quốc, các khu nghỉ dưỡng cũng chào bán mức giá ưu đãi, như Movenpick Resort giá chỉ hơn 1 triệu đồng/phòng/đêm; Radisson Blu Resort khách đặt 1 đêm phòng tặng 1 đêm cho thời gian lưu trú từ 1/5 đến hết 31/10, tính ra chỉ hơn 1 triệu/đêm/2 khách. Sunset Sanato Resort & Villas từ 13,3 triệu đồng giảm còn 2 triệu đồng/đêm, biệt thự 3 phòng ngủ giảm từ 40 triệu đồng xuống 5,5 triệu đồng...

Các du thuyền ở Hạ Long cũng giảm giá đón khách, như Athena Ha Long 5 sao giá giá đến cuối tuần tháng 6 là 2,599 triệu đồng/người, Margaret Cruise giá chỉ 1,85 triệu/người cho gói 2 ngày 1 đêm.

Các khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển còn hướng đến dòng khách nhà giàu thường xuyên đi du lịch nước ngoài song do dịch bệnh nên chuyển hướng trong nước.

Chủ tịch Tập đoàn FLC, ông Trịnh Văn Quyết, tại Hội nghị Thời điểm vàng khám phá vẻ đẹp Việt Nam mới đây, kể rằng, ông có thói quen đi tới các bãi xe trong các khu nghỉ dưỡng của tập đoàn để từ đó có định vị chiến lược mới. Ông nhận thấy trong đó có rất nhiều xe sang lần đầu tiên xuất hiện.

“Hai tuần lại đây tôi quan sát có rất nhiều xe sang đỗ ở các bãi xe ở khu nghỉ dưỡng của tập đoàn mà 5 năm nay không có. Có những xe giá trị cả triệu đô, mà rất nhiều xe trước đây chưa từng xuất hiện”, ông kể.

Theo ông Quyết, đó là những khách nhà giàu, những người hay đi du lịch nước ngoài nay quay trở lại du lịch trong nước. Do đó, cần tận dụng cơ hội vàng này để đón khách.

{keywords}
Nhiều người không đi du lịch nước ngoài nên chọn du lịch nghỉ dưỡng cao cấp trong nước

Ông Nguyễn Công Hoan, Giám đốc Công ty du lịch Hanoiredtours, cũng cho hay, khu nghỉ dưỡng Flamingo Cát Bà (Hải Phòng) đang được gấp rút hoàn thành để kịp đón khách vào tháng 6.

Theo ông Hoan, giá phòng không hề rẻ, và cũng không hề có ưu đãi. Tuy nhiên, đây sẽ là lựa chọn cho khách nhà giàu, những du khách nhiều tiền không thể đi du lịch nước ngoài vì dịch Covid-19, không muốn đi máy bay vì lo an toàn sức khỏe. Thế nên, mặc dù resort vẫn chưa hoàn thiện, khách đã đặt hết phòng trong 2 tháng 7-8.

Tuy nhiên, trái ngược với bức tranh trên, ông Trịnh Văn Quyết nhận xét rất nhiều khách sạn 5 sao hiện nay vẫn đóng cửa, như hệ thống khách sạn của FLC 99% đóng cửa từ Tết âm lịch đến 29/4. Đó là một tổn thất rất lớn. Kể cả tại Thủ đô Hà Nội cũng như TP.HCM, nhiều khách sạn vẫn cho nhân viên nghỉ việc. Các khách sạn nhỏ và vừa, các cơ sở đón khách inbound cũng đóng cửa 100%. Có nơi xác định đóng cửa đến tháng 12 do chủ yếu phục vụ khách nước ngoài.

“Bản thân người làm du lịch như chúng tôi cũng chưa muốn khách nước ngoài đến Việt Nam do dịch bệnh còn chưa được kiểm soát. Chỉ cần vài ba trường hợp, mọi thành quả đều trở về số 0. Thà rằng như thế còn hơn không phục vụ được khách trong nước”, ông Quyết nói.

Ngọc Hà

Dồn dập giảm giá, 'bữa tiệc' tour rẻ gọi khách du lịch lên đường

Dồn dập giảm giá, 'bữa tiệc' tour rẻ gọi khách du lịch lên đường

Một chương trình kích cầu du lịch nội địa trên toàn quốc được phát động trong tháng 5 này, đặt an toàn sức khỏe cho khách lên hàng đầu, giảm giá sâu và gia tăng giá trị. Đây là thời điểm vàng để người dân đi du lịch trong nước.