Nỗi đau: Khi hàng Việt 'triệt tiêu' trên kệ hàng siêu thị Việt

 Trong khi nhà phân phối ngoại ngày càng lấn lướt ở thị trường, nhiều nhà phân phối nội cũng lại “a dua” xử ép chính hàng Việt. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không có sự liên kết chặt chẽ, việc “tự hại nhau” như hiện nay sẽ khiến thương hiệu Việt không thể có chỗ đứng tại thị trường trong nước. 

Sản phẩm Việt 'cô đơn' giữa các chuỗi phân phối Việt

Tủi phận thương hiệu Việt

BKAV vừa ra mắt điện thoại thông minh Bphone 3. Khác với người anh em Bphone 2, Bphone 3 không còn đứng trên kệ của hãng phân phối di động hàng đầu Việt Nam - Thế giới di động. Thay vào đó, Bkav đã chọn phân phối tại 300 cửa hàng nhỏ lẻ trong nước.

Sau bài viết “Sản phẩm Việt cô đơn giữa các chuỗi phân phối Việt”, nhiều độc giả đã có những bình luận trái chiều. Người cho rằng Bphone3 không đạt được chất lượng, doanh số đủ thuyết phục Thế giới di động; người tỏ ra “thương cảm” khi Bphone 3 không được trưng bày ở những siêu thị điện máy hàng đầu. Người ủng hộ Bphone đi "cửa ngách" để đến tay người dùng.

Chuyện Bphone 3 không vào được chuỗi cửa hàng của Thế giới di động cũng thể hiện 1 vấn đề tương đồng với việc khi BigC về tay người Thái. BigC đã “nói không” với các cửa hàng của Thế giới Di động, buộc đơn vị này chuyển ra khỏi hệ thống của BigC.

Nỗi đau: Khi hàng Việt 'triệt tiêu' trên kệ hàng siêu thị Việt
Bphone có tồn tại được là câu hỏi còn chờ thời gian.

Điều đó cũng nói lên rằng, không làm chủ được các chuỗi phân phối đủ mạnh, các thương hiệu Việt khó có thể tự chủ được sản xuất, kinh doanh và một lúc nào đó bị “đuổi” ra khỏi hệ thống một cách ê chề.

Phải chăng do hàng Việt quá kém cỏi? Theo các chuyên gia cũng chưa hẳn, bởi hàng Việt Nam đã xuất khẩu đi hầu hết các quốc gia, chinh phục được những thị trường khó tính nhất như EU, Nhật Bản, Mỹ. Chỉ tiếc rằng khâu phân phối có vấn đề khiến hàng Việt mãi lận đận, bơ vơ trên con đường đến với người tiêu dùng. Lỗi ở nhiều phía, cả của nhà sản xuất, nhà phân phối và cả nhà quản lý chứ không của riêng ai.

Phân tích từ khía cạnh logistics, GS.TS Đặng Đình Đào, Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, Việt Nam cần quan tâm đến logistics thay vì quan điểm chỉ là giao nhận bình thường. Ngay cả khi có hàng hóa chất lượng tốt, thương hiệu tốt mà không có những kênh phân phối mạnh cũng không thể đến tay người tiêu dùng.

GS Đào cho biết thêm, hàng hóa Việt Nam chưa vào hệ thống phân phối đầu tiên do chất lượng hàng hóa, thương hiệu của mình chưa đủ tầm để đưa vào mạng lưới phân phối. Bản chất thương mại là cả quá trình phân phối lưu thông hàng hóa từ nơi sản xuất đến tiêu dùng nhưng hiện nay lại khấp khểnh, mạnh ai nấy làm. Cho nên mới có câu chuyện dưa hấu, thanh long ở phía Nam đổ ngoài ruộng trong khi ngoài Bắc không có mà ăn.

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cho rằng, trong khi nhà phân phối ngoại ngày càng lấn lướt ở thị trường Việt Nam, nhiều nhà phân phối nội cũng lại “a dua” theo, xử ép chính hàng Việt Nam. “Không cẩn thận, chúng ta sẽ đi làm thuê cho nước ngoài. Đây là sự báo động cho nền kinh tế thương mại Việt Nam”, ông Phú cảnh báo.

 

Ông Phú chia sẻ thêm, nhà phân phối lớn của Việt Nam có thế mạnh đàm phán nhưng cũng hay ép nhà cung ứng. Điển hình, 10 ông gửi rau vào siêu thị A chỉ có một ông vào được thôi. Đây là ông chấp nhận chiết khấu cao, có phong bì.

Theo các chuyên gia, nếu vào hệ thống phân phối của Nhật dễ dàng nhận thấy ngập tràn hàng Nhật, đến nhà phân phối Thái thì hệ thống đầy rẫy hàng Thái. Tất cả đều ở vị trí đẹp nhất, trang trọng nhất. Trong khi, ở chiều ngược lại, ở ngay các hệ thống phân phối nội địa, phấn đấu mãi hàng Việt cũng chỉ chiếm vị trí quá khiêm tốn.

Nỗi đau: Khi hàng Việt 'triệt tiêu' trên kệ hàng siêu thị Việt
Nhiều mặt hàng Việt vẫn phải rong ruổi trên những gánh hàng rong.

Không liên kết là tự hại nhau!

Nhìn từ câu chuyện Bkav một “niềm tự hào” Việt phải ra đi không kèn không trống khỏi hệ thống phân phối lớn của người Việt và tìm cửa ngách để đến với tay người tiêu dùng. Thiết nghĩ, phải chăng chính người Việt đang tự kìm nhau khiến thương hiệu Việt thiếu có chỗ đứng tại thị trường trong nước?

Thực tế, Việt Nam đã từng có những nhà sản xuất lừng lẫy, thương hiệu nổi tiếng một thời như Lix, xà bông Cô Ba, kem đánh răng Dạ Lan, xá xị Chương Dương... Nhưng giờ cái thì “thất truyền”, cái phải nhận “gia công” cho những ông lớn ngoại. Một phần lý do là không thể đưa được sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

“Nhà cung cấp muốn vào hệ thống phân phối lại bị ép giá, chiếm dụng vốn nên việc tiếp cận với người tiêu dùng càng khó khăn. Hậu quả của việc thiếu liên kết là hàng Việt không tiếp cận được với người tiêu dùng vào siêu thị mua hàng. Hai là hàng hóa Việt Nam đẩy giá lên, khi đó hàng ngoại như hàng Thái Lan “vỗ tay”. Ba là triệt tiêu sản xuất chân chính, ông Phú nhận định.

Vẫn theo ông Phú, những biểu hiện không lành mạnh trong mối quan hệ giữa nhà cung ứng và một số nhà bán lẻ như ép chiết khấu, chi phí tạo mã, phí đầu kệ, ép giá bán, thanh toán chậm không có lý do... khiến DN chán nản vì khó đưa hàng vào khâu bán lẻ. Điều này làm tổn hại đến việc lưu thông, tiêu thụ hàng Việt trên thị trường.

Quy luật của thị trường, ai nắm được phân phối sẽ điều hành sản xuất và là người chiến thắng. Giờ đây, hệ thống phân phối Việt còn từ chối hàng Việt thì mong gì có một nền sản xuất mạnh. Hôm nay, nhà phân phối Việt từ chối hàng Việt, mai kia biết đâu nhà phân phối ấy lại gặp cảnh bị “ông lớn ngoại” cho ra rìa.

Theo các chuyên gia đã đến lúc, các nhà phân phối Việt có tiềm năng, thế mạnh phải quan tâm nhiều hơn đến việc liên kết với những nhà sản xuất, nhà cung ứng Việt như cách VinMart đã và đang làm. Có như vậy, hàng Việt mới tạo được chỗ đứng trên thị trường, chứ không phải nằm khiêm tốn ở một góc nào đó trong cả hệ thống phân phối quy mô hay lặng lẽ tìm một cửa ngách trong thị trường như cách Bkav đang rời khỏi Thế giới di động.

Hải Nam

Người Trung Quốc chỉ rõ những sai lầm của hàng Việt

Người Trung Quốc chỉ rõ những sai lầm của hàng Việt

Doanh nghiệp Việt Nam sai lầm khi cho rằng thị trường Trung Quốc “ăn khỏe, dễ tính” nên cái gì cũng bán được.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Kéo nhau đi mua vàng sớm, nhà buôn 'cháy hàng' trước vía Thần Tài
Kéo nhau đi mua vàng sớm, nhà buôn 'cháy hàng' trước vía Thần Tài
Thị trườngicon  13/02/2019 

Sợ cảnh xếp hàng nên nhiều người kéo nhau đi mua vàng sớm để lấy may khiến nhà buôn “cháy hàng” vàng lẻ trước ngày vía Thần Tài.

 
Bông hồng xanh dài gang tay 3,5 triệu: Chồng dám tặng vợ ngày Valentine
Bông hồng xanh dài gang tay 3,5 triệu: Chồng dám tặng vợ ngày Valentine
Thị trườngicon  13/02/2019 

Loại hoa hồng bất tử cành dài bằng một gang tay có giá lên đến 3,5 triệu đồng/bông được nhiều người săn lùng tặng bạn gái trong dịp lễ Valentine. Nhiều nơi phải sớm thông báo hết hàng.

 
Vùng đất chứa kho báu 10 tấn vàng vẫn chưa ai tìm được
Vùng đất chứa kho báu 10 tấn vàng vẫn chưa ai tìm được
Thị trườngicon  13/02/2019 

Kho báu chứa đầy vàng của người Inca cho đến nay vẫn là niềm mơ ước của rất nhiều người.

 
Giày bẩn, giày rách giá cắt cổ tưởng đùa mà thật
Giày bẩn, giày rách giá cắt cổ tưởng đùa mà thật
Thị trườngicon  13/02/2019 

Đây hoàn toàn là chủ đích của Gucci cũng như cái giá 18,5 triệu đồng không hề là một trò đùa!

 
Vía thần tài đúng ngày Valentine: Quà tặng tình nhân 1 bộ trang sức tài lộc
Vía thần tài đúng ngày Valentine: Quà tặng tình nhân 1 bộ trang sức tài lộc
Thị trườngicon  13/02/2019 

Năm 2019, ngày vía Thần Tài lại trùng đúng vào ngày Valentine nên vàng trang sức, vàng tài lộc đang được mọi người đua nhau đặt mua làm quà tình nhân và cũng là để cầu may mắn, tài lộc.

 
Thực khách cầm gậy đập vỡ cửa kính nhà hàng vì lý do khó tin
Thực khách cầm gậy đập vỡ cửa kính nhà hàng vì lý do khó tin
Thị trườngicon  13/02/2019 

Khi biết nhà hàng đã hết thịt bò, nữ thực khách giận dữ, dùng gậy bóng chày đập vỡ cửa kính bên ngoài trước khi rời đi.

Đại gia dùng trực thăng chở gần 42 tỷ đồng mừng tuổi 800 dân làng
Đại gia dùng trực thăng chở gần 42 tỷ đồng mừng tuổi 800 dân làng
Thị trườngicon  13/02/2019 

Một chủ doanh nghiệp thành đạt ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc phải dùng trực thăng chở 1,8 triệu USD (khoảng 41,8 tỷ đồng) để mừng tuổi cho 800 người già ở quê nhà.

Chiêu mới: Kiếm 150 triệu đồng/tháng nhờ 'ăn xin' trên mạng xã hội
Chiêu mới: Kiếm 150 triệu đồng/tháng nhờ 'ăn xin' trên mạng xã hội
Thị trườngicon  13/02/2019 

Người thanh niên cho rằng mình nổi tiếng ngang với các ngồi sao truyền hình thực tế.

Mua chiếc nhẫn cũ 33 năm trước, bất ngờ bán được 22,4 tỷ đồng
Mua chiếc nhẫn cũ 33 năm trước, bất ngờ bán được 22,4 tỷ đồng
Thị trườngicon  13/02/2019 

Một chiếc nhẫn cũ được mua với giá chỉ 10 bảng Anh (hơn 300 nghìn đồng) tại 1 hội chợ ở Anh, Debra Goddard không ngờ rằng đó lại là chiếc nhẫn có giá trị khủng - khoảng 740.000 bảng Anh (22,4 tỷ đồng).

Apple sẽ sản xuất iPhone tại Việt Nam?
Apple sẽ sản xuất iPhone tại Việt Nam?
Thị trườngicon  13/02/2019 

Giá nhân công và điều kiện kinh doanh tại Việt Nam được đánh giá phần nào tốt hơn Trung Quốc.

Có mấy trăm bạc muốn mua vàng: Dân hẻo tiền, Thần tài không chê
Có mấy trăm bạc muốn mua vàng: Dân hẻo tiền, Thần tài không chê
Thị trườngicon  13/02/2019 

Ngoài sản phẩm vàng 1-5 chỉ hay một lượng truyền thống, vào dịp vía Thần Tài, nhiều doanh nghiệp còn xé nhỏ vàng bán lẻ cho khách hẻo tiền. Chỉ cần khoảng 300.000 đồng đến dưới 1 triệu là khách đã mua được vàng cầu may.

Một loạt khách sạn 5 sao cháy phòng dịp hội nghị Trump - Kim
Một loạt khách sạn 5 sao cháy phòng dịp hội nghị Trump - Kim
Thị trườngicon  12/02/2019 

Các khách sạn 5 sao ở Hà Nội mà các tổng thống Mỹ và phái đoàn từng ở khi thăm Việt Nam đều đã hết phòng hai tuần trước khi hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim diễn ra.

Ngày vía Thần Tài: Khiếp cảnh xếp hàng, nhân viên mỏi tay bán vàng online
Ngày vía Thần Tài: Khiếp cảnh xếp hàng, nhân viên mỏi tay bán vàng online
Thị trườngicon  13/02/2019 

 Khiếp sợ cảnh chen lấn, mỏi chân xếp hàng chờ vài tiếng mới mua được vàng vào ngày vía Thần Tài, khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều người chuyển qua mua vàng online. Trong khi đó, nhân viên online gõ bàn phím mỏi rụng tay để bán vàng.

Sốt 'hũ vàng' ngày Thần Tài: Chủ lò đóng cửa, từ chối khách
Sốt 'hũ vàng' ngày Thần Tài: Chủ lò đóng cửa, từ chối khách
Thị trườngicon  12/02/2019 

Những chiếc bánh ngọt hình thỏi vàng, hũ vàng,... được nhiều người săn mua để cúng Thần Tài với mong muốn đồng tiền sinh sôi, nảy nở, làm ăn phát đạt cả năm. Khách đông, một số tiệm bánh handmade phải từ chối bớt vì quá tải.

Nước hoa được sản xuất từ hóa chất độc hại lẫn cả nước tiểu, phân chuột
Nước hoa được sản xuất từ hóa chất độc hại lẫn cả nước tiểu, phân chuột
Thị trườngicon  12/02/2019 

Anh vừa phát hiện một cơ sở điều chế nước hoa giả có lẫn cả chất thải của chuột gây chấn động dư luận.

Làng tỷ phú vùng biên, biệt thự san sát, sáng ra đã có chục triệu
Làng tỷ phú vùng biên, biệt thự san sát, sáng ra đã có chục triệu
Thị trườngicon  12/02/2019 

Hơn chục năm về trước, về những làng tỷ phú ở vùng biên giới huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, tìm đỏ mắt mới thấy một căn nhà đúng nghĩa. Nhưng nay, nhà tầng, biệt thự mọc lên san sát bên những con đường nhựa phẳng ì.

Đào phai, mai tàn, dân Hà thành chơi hoa bày đĩa nửa triệu/kg
Đào phai, mai tàn, dân Hà thành chơi hoa bày đĩa nửa triệu/kg
Thị trườngicon  13/02/2019 

Sau Tết, khi hoa đào đã phai, hoa mai đã tàn, người dân Hà thành lại tìm mua hoa bưởi về chơi, mặc cho giá của mỗi cân hoa bưởi lên tới gần nửa triệu đồng.

Nhìn qua xấu xí vô dụng, thực ra các khối đá này đáng giá tiền tỷ
Nhìn qua xấu xí vô dụng, thực ra các khối đá này đáng giá tiền tỷ
Thị trườngicon  12/02/2019 

Hình dáng ngoài xấu xí và nhìn chẳng có chút giá trị nào nhưng thực chất các khối đá này lại rất nhiều tiền.

Thần Tài 'gõ cửa': Thịt quay, cá lóc 'đuổi' không hết khách, buôn vàng trúng ngàn tỷ
Thần Tài 'gõ cửa': Thịt quay, cá lóc 'đuổi' không hết khách, buôn vàng trúng ngàn tỷ
Thị trườngicon  12/02/2019 

Nhiều người ví von vào ngày vía Thần Tài, thịt quay, cá lóc nướng,... là mặt hàng được Thần tài "gõ cửa” vì “đuổi” không hết khách, còn các nhà buôn vàng cũng trúng đậm bởi số lượng vàng bán ra lên tới cả tấn.

Hai cây sanh 'khủng' của doanh nhân bí ẩn ở Hà Nội
Hai cây sanh 'khủng' của doanh nhân bí ẩn ở Hà Nội
Thị trườngicon  13/02/2019 

Một cây cổ nhất châu Á, một cây có bộ rễ lớn nhất Việt Nam, cả 2 cây sanh này được đặt trong một khu vườn ở Thủ đô mà ít người biết đến.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN