Theo thông tin trên tờ Japan Times, Nhật Bản đang có kế hoạch áp dụng hệ thống nhận dạng khuôn mặt tại tất cả các sân bay quốc tế của quốc gia này. Khi hoạt động, công nghệ nhận dạng khuôn mặt sẽ quét và đối chiếu mặt của hành khách với hình ảnh mã hóa trong các vi mạch trên hộ chiếu điện tử. Nếu trùng khớp, hệ thống sẽ mở cửa cho hành khách đi qua.

“Chúng tôi hy vọng việc tự động hóa các thủ tục xuất cảnh sẽ giúp giảm bớt rắc rối phiền hà cho du khách nước ngoài và giúp nhiều nhân viên hải quan có thời gian để làm nhiệm vụ khác”, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

Được biết, hệ thống nhận dạng khuôn mặt sẽ chính thức ra mắt tại sân bay Haneda ở Tokyo vào ngày 24/7 và lần lượt được áp dụng ở các sân bay quốc tế thuộc khu vực quận Chiba, Osaka, Fukuoka, Aichi, Hokkaido và Okinawa.

{keywords}
Khách du lịch trải nghiệm hệ thống nhận dạng khuôn mặt tại sân bay quốc tế Kansai thuộc quận Osaka. Ảnh: Japan Times 

Tuy nhiên, công nghệ này chỉ dành cho du khách nước ngoài ở ngắn hạn trong vòng 3 tháng và chỉ được sử dụng trong trường hợp xuất cảnh. Đối với người dân bản xứ hoặc khách du lịch đến từ các quốc gia dùng hộ chiếu truyền thống, họ vẫn phải làm thủ tục xuất cảnh theo phương pháp truyền thống.

Theo thống kê, năm 2018, số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản đã đạt mức cao kỷ lục (31,19 triệu lượt khách). Chính phủ nước này hiện cũng đang tìm cách để ngành du lịch có thể đạt được mục tiêu 40 triệu lượt khách nước ngoài tới thăm vào năm 2020. Dự kiến cũng sẽ có vài triệu du khách nước ngoài đến vào năm 2020 trong thời điểm diễn ra Thế vận hội Olympic và Paralympics (mỗi sự kiện sẽ diễn ra trong khoảng hai tuần và kéo dài trong tháng 7 và tháng 8/2020).

Trước đó, kể từ ngày 3/6/2019, sân bay quốc tế Narita của Nhật Bản bắt đầu triển khai 'biệt đội' 4 robot làm nhiệm vụ tuần tra, nhằm đảm bảo an ninh tại sân bay này khi lượng du khách dự kiến tăng đột biến thời điểm trước và trong khi diễn ra Đại hội thể thao Olympic và Paralympic Tokyo 2020.

Với thiết kế cao 1,2m, mỗi robot an ninh được trang bị một loạt công nghệ đảm bảo an ninh như camera với góc quay 360 độ, thiết bị cảm biến nhiệt, máy dò kim loại. Mỗi cặp robot sẽ làm nhiệm vụ tuần tra an ninh tại Cảng hàng không số 1 và số 2 của sân bay Narita nằm ở tỉnh Chiba, giáp thủ đô Tokyo. Trong buổi thử nghiệm ngày 29/5, robot đã thực hiện thành công kiểm tra thùng rác phát hiện vật thể khả nghi và truyền thông tin đến trạm kiểm soát.

Do thiếu nhân công, nhiều doanh nghiệp và công ty vận tải của Nhật Bản đã sử dụng robot hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh và giám sát. Tuy nhiên, đây sẽ là lần đầu tiên robot được đưa vào làm nhiệm vụ giám sát an ninh tại sân bay của Nhật Bản.

(Theo Japan Times/ Viet Q)