Nếu cứ thấy chùm nho ngon mà bạn cứ hái ăn liên tục thì đến khi biết được giá trị của nó, bạn sẽ ước giá mình chưa bao giờ ăn.

Chùm nho Ruby Roman đắt đỏ nhất từng được siêu thị Kurashi Kaientai ở quận Hyogo, vùng Kansai (Nhật Bản) ra giá 1,1 triệu yen, tương đương khoảng 245 triệu đồng cho 30 trái nho. Với mức giá “khủng” cho cả chùm, mỗi quả nho sẽ vào khoảng 366 USD, tức hơn 8 triệu đồng.

{keywords}

Chùm nho giá 245 triệu đồng. Ảnh: THE ASAHI SHIMBUN

Đáng ngạc nhiên hơn, loài nho này liên tục phá vỡ kỷ lục bán đấu giá từ khi bước vào thị trường đấu giá theo mùa hồi năm 2008.

Giống như các sản phẩm tươi và hải sản ở Nhật Bản, nho Ruby Roman hái đầu mùa được đem đến buổi đấu giá mang tên hatsuzeri. Những quả nho đầu tiên được xem là đem lại uy tín và may mắn. Do đó, chúng có giá cao hơn nhiều so với loại thông thường được bán trong các cửa hàng.

{keywords}

Chùm nho Ruby Roman được một cặp vợ chồng Nhật Bản mua với giá 5.400 USD, tương đương 118 triệu đồng để đãi khách trong tiệc cưới.

Năm 2008, chùm nho đầu tiên được bán đấu giá được mua bằng 100.000 yen Nhật. Năm 2011, mức giá lên 500.000 yen và đến năm 2015, giá cả tăng gấp đôi đạt 1 triệu yen.

Sở dĩ giá của loại nho này vẫn tăng lên không ngừng trong những năm qua không chỉ vì chất lượng mà còn ở cách quảng bá rộng rãi, dần dần loại nho Ruby Roman trở thành món quà sang trọng, quý giá mà nhiều đại gia mong muốn có được.

{keywords}

Nho Ruby Roman hấp dẫn thực khách ở màu đỏ mịn, vị ngọt và hương thơm quyến rũ.

Nho Ruby Roman là thành quả lao động và sáng tạo trong suốt 14 năm trời của tập thể các kỹ sư nông nghiệp, nông dân và chính quyền tỉnh Ishikawa. Năm 1992, người ta bắt đầu quá trình lai tạo hạt giống nhưng phải đến tận 2004 giống nho này mới chính thức được công bố.

Ruby Roman có vỏ màu đỏ anh đào, kích cỡ như trái bóng bàn và có vị ngọt rất đậm. Đường kính trung bình của một quả nho Ruby Roman là hơn 3cm.

{keywords}

Dù có giá rất cao nhưng Ruby Roman luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Chùm nho Ruby Roman đầu tiên được mang ra bán đấu giá năm 2008 và chưa bao giờ hạ giá kể từ đó.

Theo trang web của hội trồng nho Ruby Roman của tỉnh Ishikawa, một trái nho Ruby Roman được xem là đạt chuẩn khi hàm lượng đường phải đạt ít nhất 18% và nặng từ 20 gram trở lên.

{keywords}

Sự nổi trội thấy rõ khi đặt Ruby Roman cạnh nho thường.

Ở một đất nước mà giá một quả táo là hơn 5 USD và một gói 20 quả anh đào có khi hơn mức 100 USD, thì việc một chùm nho hảo hạng như Ruby Roman được trả giá gần 11.000 USD là “chuyện thường ngày ở huyện” tại Nhật Bản.

(Theo GiadinhNet)