Loại nho mọc hoang ở bìa rừng Tây Bắc, ăn thì chua loét, giá chẳng kém cạnh nho nhập ngoại mà vẫn hút khách Hà thành - Ảnh 1.

Nho rừng mọc ở bìa rừng khá nhiều ở các tỉnh miền núi Tây Bắc. Quả nho rừng tròn, nhỏ chỉ bằng đầu ngón tay, ăn xanh có vị chua, ăn chín thì chua ngọt nhưng khá thơm. Chùm nho nhìn khá xấu mã, ăn không giòn, ngọt nhưng lại đắt ngang ngửa nho Mỹ.

Loại nho mọc hoang ở bìa rừng Tây Bắc, ăn thì chua loét, giá chẳng kém cạnh nho nhập ngoại mà vẫn hút khách Hà thành - Ảnh 2.

Nho rừng thuộc dạng cây dây leo có sức sống mãnh liệt, mùa khô nó co mình lại, mùa mưa phát triển tốt tươi và đơm bông kết trái, cho thu hoạch quả chín từ tháng 8 đến tháng 10 dương lịch.

Loại nho mọc hoang ở bìa rừng Tây Bắc, ăn thì chua loét, giá chẳng kém cạnh nho nhập ngoại mà vẫn hút khách Hà thành - Ảnh 3.

Nếu như nho 3 màu nhập khẩu từ Mỹ về được bày bán tại các siêu thị lớn có giá chỉ từ 119.000 đồng/kg thì loại nho rừng này được rao bán với giá lên đến 180.000 đồng/kg vào đợt cuối mùa. Thời điểm rẻ nhất, loại nho này cũng được bán giá 100.000 - 120.000 đồng/kg.

Loại nho mọc hoang ở bìa rừng Tây Bắc, ăn thì chua loét, giá chẳng kém cạnh nho nhập ngoại mà vẫn hút khách Hà thành - Ảnh 4.

"Nho này rất sai quả, mỗi chùm có thể nặng từ 2-3kg, khi xanh ăn chua lắm, thậm chí còn bị ngứa ở cuống họng và có vị chát nhưng rất thơm. Khi chín, từng chùm nho trĩu quả từ màu xanh chuyển sang màu đỏ thẫm và tím đậm, đỡ chua hơn và có vị ngọt lợ lợ được người dân dùng làm thuốc hoặc ngâm rượu uống" - một tiểu thương cho hay. Chị này cũng cho biết, giá nho rừng lúc nào cũng vững, không bị trồi sụt như các loại nho khác trên thị trường.

Loại nho mọc hoang ở bìa rừng Tây Bắc, ăn thì chua loét, giá chẳng kém cạnh nho nhập ngoại mà vẫn hút khách Hà thành - Ảnh 5.

Dù có mức giá đắt như vậy, thậm chí được các tiểu thương bán trên chợ mạng đắt gần bằng nho Mỹ, nhưng loại quả rừng này lại rất được lòng các bà nội trợ mua về ngâm rượu. Nguyên nhân là do nho rừng là loại quả sạch, mọc tự nhiên trong rừng và không chất bảo quản, không thuốc bảo vệ thực vật nên sử dụng yên tâm. Hơn nữa, loại nho này ngâm rượu rất thơm ngon, hơn hẳn các loại nho khác.

Loại nho mọc hoang ở bìa rừng Tây Bắc, ăn thì chua loét, giá chẳng kém cạnh nho nhập ngoại mà vẫn hút khách Hà thành - Ảnh 6.

Chị Trần Phương (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, nho rừng Tây Bắc quả xanh ăn chua, còn quả chín thì có vị chua ngọt mới đúng là kiểu nho rừng Tây Bắc chuẩn xịn. Và để về ngâm rượu với ngâm đường làm siro sẽ cho được vị hoàn hảo.

Loại nho mọc hoang ở bìa rừng Tây Bắc, ăn thì chua loét, giá chẳng kém cạnh nho nhập ngoại mà vẫn hút khách Hà thành - Ảnh 7.

"Mua 1 yến chia ra 3kg để ngâm đường làm siro uống, 7kg thì cho vào ngâm rượu theo tỷ lệ 2 nho - 1 đường. Khi đường tan hết thì đổ ngập rượu và chờ sau 3 tháng là có món rượu nho rừng thơm ngon" - chị nói.

(Theo Gia Đình và Xã Hội)

Nho 'ngọc trai đen' ngon đặc biệt, giá cả triệu đồng mỗi kg

Nho 'ngọc trai đen' ngon đặc biệt, giá cả triệu đồng mỗi kg

Nho Pione của Nhật Bản được ví như những viên ngọc trai đen, có đầy đủ nét đặc biệt của những loại nho đắt nhất thế giới.