Lá bàng

Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi biết lá bàng vốn bị coi là rác, bị vứt đi nay lại được rao bán với giá khá đắt đỏ. Trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee... lá bàng tươi được rao bán rầm rộ, với giá từ 10.000-130.000 đồng/kg. Mặt hàng này nhận được sự quan tâm của một số người tiêu dùng. Ở nước ta, theo kinh nghiệm dân gian, lá bàng non được sử dụng để điều trị các vết thương ngoài da, chữa các vết viêm loét, điều trị các triệu chứng đau dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa, chống oxy hóa,...

{keywords}
Lá bàng được rao bán rầm rộ.

Không chỉ lá bàng tươi mà lá bàng khô cũng được rao bán trên sàn thương mại điện tử với giá khá cao. Lá bàng khô được coi là “thần dược” chữa bệnh cho cá cảnh. Các cửa hàng trên Shoppe, Lazada, Sendo, Tiki,... rao bán mặt hàng lá bàng khô với giá từ 200-1.000 đồng/lá. Một số cửa hàng còn rao bán nước cốt lá bàng khô.

Lá chuối

Ở Việt Nam, chuối là loại cây phổ biến, được trồng để lấy quả ăn hoặc bán, còn lá chuối và thân chuối thì thường bị bỏ đi, nếu bán thì cũng rất rẻ. Lá chuối được dùng để gói các loại bánh truyền thống như bánh chưng, bánh tét, bánh giò hoặc để gói giò chả, gói xôi,...

{keywords}
Lá chuối được bán với giá cao

Tuy nhiên, gần đây, trên các sàn thương mại điện tử, lá chuối tươi được rao bán rầm rộ. Trên trang Shoppe, lá chuối tươi được rao bán với giá từ 10.000-95.000 đồng/kg.

Một số đơn vị đã thu mua lá chuối đẹp tại vườn để xuất khẩu sang Mỹ, Nhật. Ở Nhật, một chiếc lá chuối tươi được rao bán trên trang Amazon Nhật Bản với giá 2.280 yên, tương đương gần 500.000 đồng.

Lá chanh

Lá chanh là loại lá quen thuộc với người Việt Nam, thường được dùng để rắc lên món gà luộc như một loại gia vị. Người Việt thường chú ý đến quả chanh hơn lá chanh. Ở nhiều nơi, lá chanh không được đem bán hoặc có bán thì cũng có giá "rẻ như cho". Ở các chợ tại thành phố, lá chanh có giá rất rẻ, chỉ 1.000-2.000 đồng/mớ.

{keywords}
Lá chanh là loại lá quen thuộc với người Việt Nam.

Song, trên các sàn thương mại điện tử, lá chanh được bán với giá khá đắt. Một cửa hàng trên Shoppe rao bán lá chanh thái với giá 130.000 đồng/kg. Còn trên Sendo, lá chanh được rao bán với giá dao động từ 74.000-148.000 đồng/kg.

Còn tại trang bán hàng trực tuyến Amazon, lá chanh lại được rao bán với giá khoảng 7 USD/1 oz, tương đương 25g. Như vậy, 100g lá chanh có giá khoảng 28 USD (635.000 đồng), 1kg sẽ có giá khoảng 6,35 triệu đồng.

Lá sen

Ở nước ta, sen là loại cây phổ biến. Loại cây này không chỉ cho hoa đẹp để ướp trà, cắm trang trí mà hạt sen và củ sen còn là nguyên liệu chế biến các món ăn hấp dẫn. Lá sen tươi cũng được tận dụng làm rất nhiều việc khác nhau như để gói xôi, gói cốm... Lá sen khô được dùng làm trà uống hàng ngày.

{keywords}
Lá sen khô được sử dụng để làm trà uống hàng ngày

Trên trang Shoppe, 1kg lá sen tươi hiện có giá 28.000-40.000 đồng/kg. Còn lá sen khô được rao bán với giá 20.000-80.000 đồng/kg.

Lá tía tô

Tía tô là một loại rau gia vị dễ trồng, dễ mua ở Việt Nam, thậm chí người ta còn cho không. Nếu bán thì lá tía tô cũng có giá rất rẻ. Ở chợ, lá tía tô được bán với giá chỉ từ 1.000-2.000 đồng một mớ.

{keywords}
Lá tía tô được rao bán với giá khá đắt đỏ.

Nhưng trên các trang thương mại điện tử, lá tía tô được rao bán với giá khá đắt đỏ. Theo đó, lá tía tô tươi có giá từ 20.000-75.000 đồng/kg, còn lá tía tô khô được bán với giá 26.000-245.000 đồng/kg.

Lá đinh lăng

Đinh lăng là loại cây quen thuộc ở nước ta. Củ đinh lăng được dùng ngâm rượu. Còn lá và thân cây đinh lăng được kết hợp với một số thảo dược khác thành các bài thuốc trong y học cổ truyền để chữa bệnh dị ứng ngoài da, dị ứng thời tiết, thải độc cơ thể. Ngoài ra, lá đinh lăng còn được dùng như một loại rau sống.

{keywords}
Lá đinh lăng được rao bán trên Shoppe

Trên trang thương mại điện tử Shoppe, lá đinh lăng tươi có giá 20.000-120.000 đồng/kg, còn lá đinh lăng khô được bán với giá 40.000-85.000 đồng/kg.

Lá dâu tằm

Cây dâu tằm được trồng nhiều ở nước ta để lấy lá và quả. Quả dâu tằm ăn rất ngon và còn có thể được dùng để làm thuốc hoặc ngâm rượu. Lá dâu để làm thức ăn cho con tằm. Ngoài ra, lá dâu còn được được ví như một loại “thuốc tiên”. Loại lá này có vị ngọt, đắng, tình hàn, mát và có tác dụng bổ phổi, giúp thanh lọc gan, giải nhiệt cơ thể, trị nám da, cải thiện trí nhớ,… Lá dâu tằm được dùng để chữa mất ngủ, trị tiểu đường, bệnh trĩ...

{keywords}
Lá dâu tằm được rao bán.

Trên các trang thương mại điện tử như Shoppe hay Lazada, lá dâu tằm tươi được rao bán với giá từ 30.000-70.000 đồng/kg, trong khi đó lá dâu tằm khô có giá từ 35.000-180.000 đồng/kg.

Lá lốt

Lá lốt không chỉ là một loại rau gia vị mà còn được coi là một vị thuốc trong đông y. Lá lốt có vị nồng, hơi cay, tính ấm, được sử dụng trong chống lạnh, giảm đau, chống phong hàn ở mức thấp, tay chân lạnh, tê tê, nôn mửa, đầy hơi, khó tiêu, đau đầu vì cảm lạnh.

{keywords}
Trên các trang thương mại điện tử ,lá lốt được bán với giá khá cao

Ở chợ, lá lốt được bán với giá rất rẻ, chỉ từ 1.000-3.000 đồng/mớ. Nhưng trên các trang thương mại điện tử, lá lốt được bán với giá khá cao. Trên Shoppe, một cây lá lốt có giá từ 5.000-20.000 đồng, còn lá lốt khô có giá 30.000-135.000 đồng/kg.

Lá đu đủ

Cây đu đủ được trồng nhiều ở nước ta với mục đích chủ yếu để lấy quả. Tuy nhiên, ít người biết về giá trị chữa bệnh của lá đu đủ. Vì vậy, lá đu đủ thường bị vứt đi. Theo kinh nghiệm dân gian, lá đu đủ được dùng giúp chống bệnh sốt xuất huyết, điều trị ho, dạ dày, chống táo bón, điều trị rối loạn tuyến tiền liệt.

Trên Shoppe, lá đu đủ đực khi được sấy khô được bán với giá 35.000-120.000 đồng/kg.

Lá mơ

{keywords}
Trên các trang thương mại điện tử, lá mơ có giá khá đắt.

Lá mơ là loại rau thường mọc hoang ở Việt Nam. Lá mơ được dùng như một loai rau gia vị, ăn cùng thịt chó. Ngoài ra, lá mơ còn được sử dụng như một vị thuốc, để chữa đau bụng, đầy bụng, nóng trong người, chữa đau dạ dày, giun kim và giun đũa...

Lá mơ ở chợ được bán với giá rất rẻ. Nhưng trên các trang thương mại điện tử, lá mơ có giá khá đắt. Trên Shoppe, lá mơ được bán với giá từ 28.000-50.000 đồng/kg, còn lá mơ khô có giá 70.000-100.000 đồng/kg.

Hạnh Nguyên

Bất ngờ công dụng chữa bệnh lá bàng non đang bán khắp chợ

Bất ngờ công dụng chữa bệnh lá bàng non đang bán khắp chợ

Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi biết lá bàng non vốn bị coi là rác, bị vứt đi nay lại được rao bán trên các sàn thương mại điện tử với giá khá đắt đỏ, tới 80.000 đồng/kg.