Gần đây, nhiều mẫu xe nhập khẩu miễn thuế trong phân khúc giá rẻ tràn về Việt Nam với số lượng lớn, cạnh tranh với các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

6 mẫu xe nhập khẩu bán 'bia kèm lạc' tại Việt Nam

Theo Nghị định 116/2017 NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 17/10/2017, từ ngày 1/1/2018, mức thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước thành viên Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN sẽ giảm xuống còn 0%. Vì thế, người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam cũng có thêm nhiều lựa chọn mới với các mẫu xe nhập từ Đông Nam Á.

Dưới đây là một số mẫu xe ô tô được nhập khẩu từ các nước khu vực ASEAN hưởng thuế nhập khẩu 0% mà người mua có thể tham khảo:

1. Suzuki Celerio

Suzuki Celerio là mẫu xe hatchback 5 chỗ dành cho đô thị của hãng xe Suzuki, Nhật Bản. Suzuki Celerio sở hữu thiết kế nhỏ gọn. Nội thất xe được trang bị đơn giản với đầu CD, ghế nỉ, điều hoà cơ và chìa khoá cơ.

Mẫu xe này thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ (xe hạng A), cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ mạnh như Kia Morning, Hyundai i10. 

{keywords}
 

Khác với hai đối thủ Kia Morning và Hyundai i10 được lắp ráp trong nước, Suzuki Celerio được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường trong khu vực ASEAN. Do đó, Suzuki Celerio được kỳ vọng sẽ có giá bán tốt nhờ lợi thế thuế nhập khẩu 0%. Song dù đã được miễn thuế nhưng giá bán của Suzuki Celerio vẫn chưa thực sự chiếm ưu thế so với các đối thủ lắp ráp trong khi lại bị hạn chế về nguồn cung.

Hiện Suzuki Celerio AT có giá 359 triệu đồng còn phiên bản số sàn có giá rẻ hơn, 329 triệu đồng.

Với mức giá này, Suzuki Celerio phiên bản số tự động rẻ hơn đáng kể so với các đối thủ như Kia Morning Si AT (đang có giá 379 triệu đồng) và Hyundai Grand i10 1.0 AT (giá hiện nay là 380 triệu đồng).

2. Suzuki Ciaz

Đây là mẫu sedan được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Xe sở hữu thiết kế hòa hợp giữa phong cách mạnh mẽ cùng nội thất sang trọng, không gian nội thất rộng rãi.

Suzuki Ciaz "tham chiến" trong phân khúc sedan hạng B, nơi mà Honda City và Toyota Vios luôn thống trị top đầu.

{keywords}
 

Hiện chỉ với 499 triệu đồng, khách hàng đã có thể sở hữu 1 chiếc Suzuki Ciaz. Với mức chênh lệch hàng trăm triệu so với hai đối thủ "lão làng" là Honda City (từ 559-599 triệu đồng) và Toyota Vios (từ 531- 606 triệu đồng), “tân binh” Suzuki Ciaz đã trở thành mẫu xe có mức giá dễ chịu nhất phân khúc B hiện nay.

Dù có ưu điểm nổi trội về giá bán và được nhập khẩu hoàn toàn từ Thái Lan trong khi các đối thủ là xe lắp ráp trong nước song Suzuki Ciaz lại khá ít người mua. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), 8 tháng đầu năm 2018, chỉ có 25 chiếc Suzuki Ciaz được bán ra, đưa mẫu xe này nằm ở vị trí thứ nhất trong danh sách những chiếc xe ế ẩm nhất Việt Nam.

3. Toyota Wigo

Toyota Wigo, tên gọi khác là Toyota Agya, là dòng xe đô thị cỡ nhỏ được sản xuất tại Indonesia. Ra mắt lần đầu tiên năm 2012, chiếc xe này hướng tới những khách hàng trẻ tuổi. Xe sở hữu thiết kế thể thao hầm hố, kích thước nhỉnh hơn các đối thủ hiện nay tại thị trường Việt Nam.

{keywords}
 

Việc Toyota Việt Nam đưa Toyota Wigo về bán trong nước cho thấy sức hấp dẫn của phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ. Tại Việt Nam, Toyota Wigo cạnh tranh với những mẫu ô tô cùng phân khúc hạng A như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning. 

Dù chỉ có 2 phiên bản Toyota Wigo được bán ra với mức giá 345 triệu đồng cho phiên bản MT và 405 triệu đồng cho phiên bản AT nhưng sức hút của mẫu xe này tại Việt Nam khá lớn. Chỉ hơn một tháng ngắn ngủi ra mắt thị trường Việt Nam, Toyota Wigo đã chứng tỏ sức hút của mình bằng doanh số khủng.

Theo công bố của Toyota, Wigo đạt doanh số bán ra lên tới 1.529 xe. Doanh số này lập tức đưa Toyota Wigo trở thành mẫu xe hạng A ăn khách nhất thị trường Việt Nam và vượt qua đối thủ nặng ký là Hyundai Grand i10.

4. Mitsubishi Mirage

Mitsubishi Mirage là mẫu xe hatchback được nhập khẩu từ thị trường Thái Lan. Xe sở hữu những đường nét thiết kế mạnh mẽ nhưng không kém phần tinh tế. Mẫu xe này còn được chú ý bởi khả năng tiết nhiệm nhiên liệu với mức tiêu hao nhiên liệu ở chu trình kết hợp chỉ 4,99 lít/100 km.

{keywords}
 

Mặc dù là một mẫu xe thuộc phân khúc hạng B, nhưng giá bán Mitsubishi Mirage tại Việt Nam chỉ tương đương so với giá bán của mẫu xe hạng A. Hiện có 3 phiên bản Mitsubishi Mirage được bán tại thị trường Việt Nam với mức giá từ 350 triệu đồng.

Cụ thể, giá bán của Mitsubishi Mirage MT là 350,5 triệu đồng, giá bán của Mitsubishi MirageCVT Eco là 395,5 triệu đồng và phiên bản cao nhất Mitsubishi Mirage CVT có giá 450,5 triệu đồng.

Dù sở hữu mức giá khá rẻ nhưng mẫu ô tô này lại ế "chỏng vó” ở Việt Nam. Trong 8 tháng qua, chỉ có 399 chiếc Mitsubishi Mirage được bán ra. Con số quá khiêm tốn này khiến Mitsubishi Mirage lọt top ô tô ế ẩm nhất Việt Nam.

5. Mitsubishi Attrage

Đây là mẫu sedan hạng B được nhập khẩu từ thị trường Thái Lan. Xe có thiết kế trẻ trung, năng động. Bên cạnh đó, Mitsubishi Attrage sở hữu nội thất rộng rãi và hệ thống giảm sóc hiệu quả.

Với kích thước nhỏ gọn, Mitsubishi Attrage được đánh giá là phù hợp cho việc di chuyển trong nội thành hoặc các khu vực đông dân cư. Một điểm cộng nữa của xe là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. 

{keywords}
 

Tại thị trường Việt Nam, xe được bán ra với 4 phiên bản gồm Mitsubishi Attrage MT Eco, MT, CVT Eco và CVT. Hiện Mitsubishi Attrage có giá bán dao động từ 375-475 triệu đồng.

Tuy có giá rẻ nhưng Mitsubishi Attrage lại sở hữu mức doanh số khiêm tốn so với các đối thủ trong phân khúc hạng B. Nếu đối thủ chính là Toyota Vios thường xuyên bán được con số hàng nghìn xe/tháng thì Mitsubishi Attrage chỉ bán được hơn 100 chiếc/tháng.

Tuấn Dũng

Vì sao hưởng thuế nhập khẩu 0%, giá ô tô vẫn tăng?

Vì sao hưởng thuế nhập khẩu 0%, giá ô tô vẫn tăng?

Thuế nhập khẩu về 0%, nhưng do số lượng nhỏ giọt khiến giá bán ôtô nhập khẩu tại Việt Nam vẫn diễn biến theo chiều hướng tăng.

'Điểm mặt' những mẫu ô tô nhập khẩu tăng giá sốc khiến nhiều người ‘vỡ mộng’

'Điểm mặt' những mẫu ô tô nhập khẩu tăng giá sốc khiến nhiều người ‘vỡ mộng’

Dù thuế nhập khẩu đã chính thức về 0% từ ngày 1/1/2018. Tuy nhiên, giá bán của những mẫu ô tô nhập khẩu này đã khiến nhiều người “vỡ mộng” về ô tô giá rẻ.