COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề tới khắp các quốc gia trên thế giới. Theo đó, bối cảnh này đã tạo ra sự phân chia thành hai nhóm người lao động. Nhóm thứ nhất là người có thể lao động tại nhà với số lượng tăng lên đáng kể. Ngược lại, nhóm thuộc các lĩnh vực sản xuất hay dịch vụ bị ảnh hưởng gặp nhiều khó khăn, thu nhập giảm, kéo theo tỷ lệ nghèo tăng cao.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, lại mở ra những cơ hội nghề nghiệp mới. Những ngành nghề được sinh ra hậu mùa dịch COVID-19 được đánh giá là đem lại cơ hội việc làm cho nhiều người trẻ, đặc biệt có nhiều ngành không yêu cầu kinh nghiệm và bằng cấp.

1. Người hỗ trợ làm việc tại nhà— Giám đốc quản lý công việc từ xa

6 ngành nghề mới độc lạ nở rộ sau đại dịch COVID-19, thu nhập cao mà không lo thất nghiệp, thậm chí không cần bằng cấp - Ảnh 1.

Đại dịch COVID-19 đã đẩy mạnh làn sóng làm việc từ xa, cùng sự tăng mạnh các công việc tại nhà được dự báo sẽ kéo dài. Nhờ đó mà các công ty đã tạo ra những công việc mới cho ban điều hành để hỗ trợ cho nhân sự làm việc từ xa.

Ngoài ra, nhiều công ty công nghệ đang đua tuyển giám đốc quản lý công việc từ xa sau khi phần lớn nhân viên muốn làm tại nhà ngay cả khi đại dịch không còn là mối đe dọa.

2. Người liên hệ theo dõi (điều tra dịch tễ)

6 ngành nghề mới độc lạ nở rộ sau đại dịch COVID-19, thu nhập cao mà không lo thất nghiệp, thậm chí không cần bằng cấp - Ảnh 2.

Những người này có nhiệm vụ liên lạc đến những người có thể nhiễm virus, thường là ở mức F3, F4… trở về sau để cung cấp các mẹo tự cách ly và cố gắng sắp xếp một cuộc kiểm tra cho họ. Công việc thường có thể được thực hiện tại nhà, bán thời gian hoặc toàn thời gian được trả tới 25 đô la (khoảng 580 nghìn)/giờ.

3. Chăm sóc sức khỏe bệnh nhân COVID-19

6 ngành nghề mới độc lạ nở rộ sau đại dịch COVID-19, thu nhập cao mà không lo thất nghiệp, thậm chí không cần bằng cấp - Ảnh 3.

Giống như bệnh dịch hạch đã mở ra một kỷ nguyên mới cải cách lao động và cải tiến y học thời trung cổ thì COVID-19 sẽ tạo nên một cuộc cách mạng to lớn với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Nhờ hiệu ứng dịch bệnh, nhất trong giai đoạn chưa chế tạo ra vắc-xin triệt để, người mắc COVID-19 vẫn ở con số đáng báo động thì nhu cầu chăm sóc ngày càng nhiều hơn.

Trang thông tin tuyển dụng Glassdoor cho biết nhu cầu tuyển dụng các nhà khoa học và chuyên gia phân tích số liệu cũng có xu hướng gia tăng. Bên cạnh đó, nhu cầu sản xuất các thiết bị y tế cần thiết như khẩu trang, mũ... cũng cần đáp ứng lớn trong bối cảnh các nước phát triển vẫn bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19.

4. Người lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Những nhân viên này sẽ tiến hành xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại bệnh viện, viện dưỡng lão, nhà máy và các văn phòng. Các vị trí có thể sẽ đảm nhiệm bởi các y tá và trợ lý điều dưỡng. Mức lương có thể lên tới 45 đô la (khoảng 1 triệu)/giờ. Và đây vẫn sẽ là một công việc đang phát triển trong một thời gian dài kể cả khi các nhà máy và công ty mở cửa trở lại.

5. Dự báo tai họa mạng

6 ngành nghề mới độc lạ nở rộ sau đại dịch COVID-19, thu nhập cao mà không lo thất nghiệp, thậm chí không cần bằng cấp - Ảnh 4.

Bên cạnh COVID-19, thảm họa lớn khác của thế giới trong năm qua là sự tấn công liên tục của cả hai cuộc tấn công mạng lớn như Solar Winds và ransomware. Do đó, khả năng dự báo các sự kiện như thế này là rất quan trọng. Chỉ số CJoF cho biết: Sự tăng trưởng trong việc tuyển dụng các nhà dự báo thiên tai mạng đã tăng 28% trong quý 1 năm 2021.

6. Kiểm tra thân nhiệt

6 ngành nghề mới độc lạ nở rộ sau đại dịch COVID-19, thu nhập cao mà không lo thất nghiệp, thậm chí không cần bằng cấp - Ảnh 5.

Những nơi như sân bay, sân vận động, nhà hàng, trường học, các trụ sở công ty luôn tập trung rất đông người. Trong thời đại dịch bệnh, tất cả các địa điểm này đều có nhân viên kiểm tra thân nhiệt của mọi người. Tiền lương có thể lên tới 25 đô la (khoảng 580 nghìn)/giờ.

(Theo Gia Đình và Xã Hội)

Nghề thời thượng 'hái ra tiền' của giới trẻ nhưng 'ăn xổi' là khó tồn tại

Nghề thời thượng 'hái ra tiền' của giới trẻ nhưng 'ăn xổi' là khó tồn tại

Làm Youtuber hiện là nghề thời thượng của giới trẻ bởi mức thu nhập "gây choáng". Không ít người "hái tiền" khủng từ công việc này, nhưng lâu dài phải đầu tư chất xám, "ăn xổi" sẽ khó tồn tại.