Trong những chuyến công du của các tổng thống Mỹ đến Việt Nam thì ngoài việc giao lưu về văn hóa, chính trị thì đôi khi những câu chuyện bên lề lại trở thành dấu ấn không thể nào quên.

Tiêu biểu có thể kể đến như việc họ chọn ở đâu, ăn tại nhà hàng nào cũng là điều nhiều người quan tâm. Và tất nhiên, sau khi họ rời đi, những địa điểm này hầu như đều trở nên nổi tiếng, được nhiều người biết đến.

Vậy thì, sau rất nhiều đời tổng thống đã từng ghé thăm, những nhà hàng ở Việt Nam từng tiếp đã họ bây giờ ra sao rồi?

Phở 2000 – Tổng thống Bill Clinton

Vào năm 2000, cả gia đình Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã có chuyến thăm Việt nam và trải nghiệm ẩm thực tại Sài Gòn. Quán mà gia đình ông Clinton chọn không phải một nhà hàng sang chảnh hay đẳng cấp 5 sao mà lại là quán phở bình dân nằm ngay sát chợ Bến Thành. Đó là tiệm Phở 2000.

{keywords}
Bức ảnh chụp Tổng thống Mỹ Bin Clinton tại quán Phở 2000.
{keywords}
Cựu Tổng thống chụp ảnh cùng các nhân viên trong quán.

Phở 2000 nằm nổi bật ngay trên đường gần chợ Bến Thành. Quán được thành lập từ năm 1999 và ngay năm sau đó đã có vinh dự đón tiếp một vị khách vô cùng đặc biệt. Sau sự kiện này, quán trở nên nổi tiếng và hút khách. Chủ quán đã chụp lại ảnh lưu niệm, in ra vào trưng bày ngay trong quán.

Kể từ đó đến nay, quán Phở 2000 vẫn tiếp tục ăn nên làm ra và gần như trở thành thương hiệu của Sài Gòn nói riêng và Việt Nam nói chung. Các vị khách nước ngoài khi đến Sài Gòn hầu như đều phải check in ở địa điểm này.

Hiện, Phở 2000 ngoài phở ra còn có phục vụ cả cơm và các món điểm tâm với thực đơn khá phong phú.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Những món ăn hiện tại của quán.

Nhà hàng Tib Chay – Tổng thống George Bush

Sau chuyến thăm của ông Bill Clinton vào năm 2000 thì đến năm 2006, tổng thống Mỹ George Bush cùng phu nhân Laura đã tới Việt Nam. Gia đình ông Bush đã ăn tại nhà chay tên là Tib ở Sài Gòn.

{keywords}
Cựu Tổng thống Bush dùng bữa tại nhà hàng Tib.

Nhà hàng Tib thành lập từ năm 1993 và luôn tự hào là nhà hàng đầu tiên ở Việt Nam làm sống lại những giấm nuốc, bánh lá chả Tôm, cuốn diếp, cuốn Huế.... một cách bài bản và có hệ thống.

Sau sự kiện Tổng thống Bush cùng Thủ tướng Úc Howard chọn là nơi dùng cơm tối, Tib ngày càng nổi tiếng và nay đã có 2 chi nhánh, một ở Hai Bà Trưng và một ở Phan Kế Bính.

Không gian nhà hàng Tib cũng được cải tạo rất sang trọng, ra dáng một nơi thưởng thức ẩm thực đẳng cấp. Về món ăn, Tib cũng chú trọng khâu trang trí tạo nên những tác phẩm đẹp mắt và cuốn hút.

{keywords}
Không gian bên trong quán.
{keywords}
 
{keywords}
Những món ăn của quán.

Bún chả Hương Liên – Tổng thống Obama

Chuyến thăm Việt Nam của cựu Tổng thống Obama vào năm 2016 gần như là sự kiện mà bất cứ ai cũng quan tâm. Thời điểm đó, ông Obama và đầu bếp Anthony Bourdain đã chọn quán Bún chả Hương Liên trên phố Lê Văn Hưu (Hà Nội) để thưởng thức bữa tối.

Bà chủ quán bún chả Hương Liên đã miêu tả chuyến viếng thăm của Tổng thống Obama đến nhà bà như là một cuộc đột kích bởi cái gì cũng diễn ra nhanh chóng. Sau khi ông Obama rời đi, quán trở nên nổi tiếng và hút khách, bà thậm chí còn đóng lồng kính bàn ăn nơi ngài Tổng thống dùng bữa và trưng bày trong cửa hàng.

{keywords}
Tổng thống Obama thưởng thức bún chả trong quán Hương Liên.
{keywords}
Vị Tổng thống ngồi uống bia bình dân và thưởng thức món ăn.

Sau đó 4 năm, hiện tại quán bún chả Hương Liên vẫn hoạt động bình thường và mới mở thêm một cơ sở nữa trên đường Láng Hạ. Thực đơn của quán bao gồm bún chả bán theo suất, ngoài ra có thêm nem rán, chả xiên ăn kèm.

Mặc dù nổi tiếng như vậy nhưng quán bún chả Hương Liên lại thường xuyên nhận về những bình luận dường như không mấy tích cực từ phía khách hàng. Phần đa mọi người đều cho rằng quán quá đông, phải đợi lâu mới có đồ ăn.

Thêm vào đó, theo nhiều người thì vị bún chả ở quán cũng không quá đặc biệt, nhất là nước chấm luôn rất nguội.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là review của một bộ phận nhỏ khách hàng vì đến nay, quán vẫn làm ăn rất tốt và thường xuyên lọt vào danh sách những quán ăn nhất định phải ghé qua khi ai đó đến Hà Nội.

{keywords}
Dù nhận nhiều bình luận trái chiều nhưng không thể phủ nhận bún chả Hương Liên là quán ăn may mắn nhất nhì Hà Nội khi được ông Obama ghé thăm.

(Theo Tổ Quốc)