Giòi trong khúc cá kho của cửa hàng thực phẩm sạch 

Ngày 2/4, anh Nguyễn Văn T. đăng lên mạng xã hội đoạn video ghi lại hình ảnh những con giòi bò lúc nhúc trong khúc cá kho khiến nhiều người rùng mình. Anh T. cho biết anh đã mua khúc cá kho trên tại chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch CleverFood trên phố Ngụy Như Kon Tum (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Sau khi xảy ra sự việc, chủ chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch CleverFood đã xin lỗi anh T. và thông báo tạm dừng bán hàng toàn hệ thống từ ngày 4/4 đến hết ngày 6/4.

{keywords}
Miếng cá kho có giòi được khách hàng quay lại.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu CleverFood bị khách hàng phản ánh.

Vào tháng 8/2019, một nữ khách hàng đặt mua một con tôm hùm tại CleverFood (chi nhánh Ciputra tại CT14A1, KĐT Nam Thăng Long, Hà Nội). Nhưng khi chế biến, khách hàng phát hiện con tôm hùm vừa mua bị hỏng quá nửa, thịt tôm ngả sang màu đen.

Tương ớt lúc nhúc giòi

VTC News phản ánh, tháng 2/2019, một đoạn clip ghi lại hình ảnh chai tương ớt lúc nhúc giòi của một quán vỉa hè khiến người xem rùng mình. Dù địa điểm và tên quán không được nêu cụ thể nhưng đoạn clip sau khi được đăng tải đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Hiện tượng tương ớt có giòi còn được phát hiện tại nơi sản xuất. Điển hình là vụ việc phát hiện 7 tấn tương ớt có giòi ở một cơ sở tại thị xã Dĩ An, Bình Dương vào tháng 8/2016. Chủ cơ sở khai nhận sản xuất tương ớt bằng ớt bột, phụ gia trôi nổi trên thị trường và muối ngâm trong 3 tháng, nấu đặc rồi ủ. Mỗi ngày cơ sở bán được hàng trăm lít.

Giòi bò lổm ngổm trong măng tươi ngâm

Ngày 12/4/2016, cơ quan chức năng tại Nghệ An kiểm tra một cơ sở chế biến, kinh doanh măng tươi của hộ ông Dương Văn Lợi (trú phường Lê Mao).

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện trong nhà ông Lợi có 91 thùng phi nhựa, 2 téc chứa đầy măng đang ngâm trong nước và 30 bao tải đựng măng tươi với tổng khối lượng khoảng 5 tấn măng. Toàn bộ số măng này đã bốc mùi hôi thối. Đặc biệt, kiểm tra kỹ các thùng, cơ quan chức năng phát hiện một số thùng xuất hiện giòi đang bò lẫn trong măng tươi.

Làm bột nêm bằng xương động vật có giòi

Chiều 30/10/2015, trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Bình Tú, huyện Thăng Bình (Quảng Nam), tổ công tác của Trạm CSGT Thăng Bình phát hiện một xe tải chở hơn 9,3 tấn xương động vật có giòi (chủ yếu xương trâu, bò và heo) bốc mùi hôi thối và có giòi.

Tài xế Trần Văn Viên (32 tuổi, trú xã Tam Phú, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số hàng trên. Tài xế này khai, số xương động vật này của một người ngụ ở Đà Nẵng gửi vào Quảng Ngãi cho một người tên Nữ để chế biến bột nêm.

Liên tiếp phát hiện giòi trong cơm của công nhân

Chuyện phát hiện giòi trong cơm của công nhân không phải là hiếm ở Việt Nam.

Ngày 7/2/2020, một đoạn clip được chia sẻ trên trang fanpage có tên "Khu công nghiệp Võ Quế 1, Bắc Ninh" ghi lại cảnh giòi bò lúc nhúc trong miếng thịt gà đã qua chế biến, khiến nhiều người không khỏi rùng mình. Phản ánh với Báo Lao Động, một số công nhân làm việc tại Công ty TNHH Woojeon Vina (Khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh) cho hay, trong bữa ăn ca đêm, họ phát hiện trong thịt gà quay có chứa giòi sống bò ra từ khe miếng thịt.

{keywords}
Công nhân phát hiện ấu trùng giòi trong miếng thịt gà. (Ảnh: Lao Động)

Trước đó, ngày 24/4/2019, trong lúc ăn trưa, công nhân Nhà máy may Hitexvina (TX. Thái Hòa, Nghệ An) phát hiện trong thịt và trứng có giòi. Đơn vị kinh doanh nhà bếp tại công ty này đã bị xử phạt hành chính 6 triệu đồng.

Tại TP.HCM, một số công nhân làm việc tại Công ty TNHH Đông Nam VN (phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) phản ảnh, khoảng 11h30' ngày 13/9/2012, khi đang ăn cơm trưa tại căngtin của Công ty, họ phát hiện có giòi trong một suất ăn.

Dòi lúc nhúc trong suất cơm sinh viên

Theo Báo Người Lao Động, trưa 14/6/2016, sau khi mua một phần cơm tại căntin nhà B3 (ký túc xá khu B ĐHQG TP.HCM), B.H.T (sinh viên Trường ĐH Nông Lâm) phát hiện hàng chục con dòi lúc nhúc trong phần cá chiên. Ngay sau khi phát hiện, T. đã quay clip phản ánh lên nhóm facebook: “Hội những người ở ký túc xá khu B”.

{keywords}
Những hình ảnh về thức ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được sinh viên chia sẻ lên trang facebook "Hội những người ở KTX khu B".

Sau đó, các sinh viên khác cũng chia sẻ những hình ảnh về phần cơm khác xuất hiện dòi, sâu, gián và nhiều vật thể lạ khi mua cơm ở căn tin nhà B3.

Ông Trần Thanh An, Giám đốc KTX, đã cùng tổ kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm của KTX kiểm tra căn tin nhà B3. Tại đây, tổ kiểm tra phát hiện nhiều con dòi khác trong đầu cá chiên.

 

Phát hiện giòi bò lổn nhổn trong đĩa sụn gà



Ngày 8/8/2017, thông tin trên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng, cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng với quán ăn Sườn nướng Cao Bồi (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Trước đó, ngày 7/8/2017, một người dân đã đăng lên Facebook cá nhân phản ánh việc nhiều người cùng vào ăn ở quán Sườn nướng Cao Bồi và có gọi món sụn gà chiên. Món này sau đó được khách yêu cầu hâm nóng lại và tiếp tục sử dụng thì phát hiện có 5 con giòi đang bò lổn ngổn bên trong.

Theo ông Tiến, có thể giòi sống nằm trong cà chua hoặc xà lách vì món sụn gà đã được hâm nóng thì không thể có giòi sống bên trong.

Ăn thực phẩm có giòi nguy hiểm ra sao?

GS. TS Lê Trần Bình - nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) khẳng định trên GiadinhNet, dù giòi không gây nguy hiểm chết người nhưng cũng có những tác hại đáng kể. Thực phẩm có giòi sinh sống ăn hết chất bổ, khi con người ăn sẽ chẳng còn giá trị dinh dưỡng gì. Nó còn có thể là nguồn gây bệnh tả, thương hàn, kiết lỵ, giun sán.

Bên cạnh đó, cũng tùy thuộc vào độ hư hỏng của thức ăn, nếu thức ăn đã hỏng đến mức có giòi và nhiễm các loại vi sinh vật sản sinh độc tố có thể gây ngộ độc với triệu chứng nôn mửa, người tím tái, phải đi cấp cứu.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)