Ở xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà có khoảng 30 hộ dân sống bằng nghề nuôi ngao với diện tích khoảng 80 hec ta. Tuy nhiên, hơn 1 tháng nay, người dân vùng cửa biển này sống trong tình trạng lo âu bởi ngao chết hàng loạt, gây thiệt hại lớn.

{keywords}
Ở xã Mai Phụ có khoảng 30 hộ dân sống bằng nghề nuôi ngao

Bà Nguyễn Thị Nga (50 tuổi, trú xã Mai Phụ) cho biết, từ ra tết đến nay, đầm ngao nhà bà chết trắng khiến cả gia đình mất ăn mất ngủ.

“Tôi lo lắng vì vựa ngao của cả nhà bị chết trắng. Chúng tôi đầu tư công sức vào đó rất nhiều. Ngao chết chưa rõ nguyên nhân nhưng chúng tôi nghĩ có một phần do thời tiết thay đổi, không ổn định”, bà Nga nói.

Phó chủ tịch UBND xã Mai Phụ Phạm Trọng Hợp cho biết, đợt này nhà nào cũng có khoảng vài tấn ngao chết. Nghề nuôi ngao phụ thuộc vào tự nhiên nên khi thời tiết thay đổi đột ngột thì ngao chết nhiều.

Cũng theo lãnh đạo xã Mai Phụ, ở vùng này có khoảng 80 hecta nuôi ngao, mỗi hec ta thu hoạch được khoảng 30 tấn ngao. Ngao được bán với giá 13 triệu/tấn. Doanh thu cho cả vùng đạt 31 tỷ đồng/năm.

Hiện ngao đang chết rải rác, chưa thống kê rõ được cụ thể thiệt hại kinh tế bao nhiêu. Bước đầu mới xác định có khoảng 30% số lượng ngao đã chết.

“Địa phương và người dân cũng chưa tìm ra cách nào để đề phòng. Trước đó, tháng 9.2019, khi thả con giống được vài tháng thì ngao của 36 hộ dân, ở 80 ha bãi cũng bị chết hơn một nửa. Nguyên nhân sau đó được xác định do trời mưa nhiều, khiến nước nuôi ngao bị ngọt hóa”, ông Hợp nói.

Cũng theo ông Hợp, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh đã phối hợp với huyện Lộc Hà lấy mẫu ngao chết cùng nước, bùn đất để tìm nguyên nhân, làm căn cứ hỗ trợ thiệt hại cho người dân.

Một số hình ảnh VietnamNet ghi nhận:

{keywords}
 Hơn một năm trước, người dân thả ngao giống xuống và dự kiến cuối tháng 2 năm nay thu hoạch. Nhưng năm nay ngao chết nên mất mùa, buộc phải thuê nhân công nhặt vỏ ngao đi vứt để đảm bảo vệ sinh môi trường.
{keywords}

Chị Nguyễn Thị Thơ (SN 1972) cho biết: “Tôi được chủ đầm ngao thuê đến nhặt vỏ ngao chết. Mỗi ngày được trả tiền công khoảng 300.000 đồng. Nhìn ngao chết nhiều mà xót. Những con ngao chưa chết chúng tôi cũng nhặt giúp cho chủ, để họ bán vớt vát ít đồng vốn”.

{keywords}
Ông Lê Văn Thuận (59 tuổi, trú tại thôn Đông Thắng, xã Mai Phụ) cho biết, hơn 1 năm trước gia đình ông bỏ ra 50 triệu đồng để mua ngao giống về nuôi với diện tích 2 hecta. Nhưng đợt này ngao chết gần một nửa. “Vừa mất tiền vốn, lại mất thêm tiền thuê người thu gom vỏ ngao chết nữa. Đúng là ngán ngẩm”, ông Thuận nói.
{keywords}
Vỏ ngao chết bị sóng biển đánh dạt vào bờ gây hôi thối
{keywords}
{keywords}
Người dân nghi ngờ do thời tiết thay đổi và sương muối gây ra hiện tượng ngao chết.
{keywords}
Người dân mót lại những con ngao sống. Đem bán với giá khoảng 10.000 đồng/kg
{keywords}
 Bà Trần Thị Thái dùng thìa xúc ngao sống dưới lớp bùn, để bán vớt vát lại vốn
{keywords}
Người dân gom ngao chết để đưa đi tiêu hủy

Thiện Lương

Năm nay mất mùa lắm, thu được 6.300 tỷ đồng

Năm nay mất mùa lắm, thu được 6.300 tỷ đồng

Bị mất mùa, sản lượng giảm gần một nửa so với năm 2018, song nông dân trồng vải thiều Bắc Giang vẫn cười tươi thu tới 6.300 tỷ đồng. Đây là kỳ tích chưa từng có, bởi mất mùa nhưng doanh thu vẫn tăng hơn năm 2018 tới 500 tỷ.