Thân và lá chuối

Ở Việt Nam, thứ giá trị nhất của cây chuối là quả chuối dù nó cũng có giá rất rẻ. Ở các vùng quê, cây chuối rất dễ trồng, không mất công chăm sóc hay phải bỏ tiền mua phân bón, thuê nhân công. Sau khi thu hoạch buồng chuối xong, phần thân chuối và lá chuối sẽ bỏ đi, hoặc băm làm thức ăn cho bò, gà, lợn, vịt...

Gần đây, một số ít thái lát khúc thân chuối để ăn sống hoặc nhúng lẩu, làm nộm... nhưng không đáng kể. 

{keywords}
Thân chuối xuất hiện sang chảnh trong siêu thị Nhật

Trong khi đó, một khúc thân chuối có chiều dài khoảng 10 cm được bày bán trong siêu thị Nhật Bản với giá 1.400 Yên Nhật (tương đương 280.000 đồng).

Những hình ảnh về thân chuối được bán ở Nhật đã khiến nhiều người bất ngờ, không ai nghĩ rằng đồ bỏ đi ở Việt Nam lại "siêu đắt" ở Nhật.

{keywords}
Lá chuối trở thành mặt hàng đắt đỏ được rao bán với giá tới nửa triệu đồng.

Không chỉ thân chuối mà lá chuối cũng từng được rao bán "đắt cắt cổ" trên trang Amazon Nhật Bản. Cụ thể, trang mua bán Amazon Nhật Bản rao bán những chiếc lá chuối với giá bán 2.280 yên, tương đương 500.000 đồng, mua càng nhiều, giá bán càng rẻ. Mua 3 lá, giá chỉ khoảng 760.000 đồng và nếu mua 5 chiếc lá chuối thì giá chỉ còn lại là 1.168.000 đồng. 

Trong khi đó, ở Việt Nam lá chuối thường chờ khô rồi đốt bỏ, hoặc dùng để gói các loại bánh truyền thống.

Lá tía tô chợ 1.000 - 2.000 đồng/mớ, xuất sang Nhật 700 đồng/lá

Lá tía tô là loại lá gia vị phổ biến ở Việt Nam, rất dễ trồng, có thể mọc bờ mọc bụi. Ở các vùng quê, lá tía tô người dân còn nhổ đi bớt vì nó không có giá trị hoặc mang lại giá trị rất thấp.

Tại các chợ thành phố, lá tía tô được bán 1.000 - 2.000 đồng/mớ. Ngoài làm lá gia vị, tía tô còn được xem là 1 vị thuốc chữa cảm cúm. 

{keywords}
Đối với người Nhật, lá tía tô là 1 trong 7 loại gia vị thiết yếu

Khi được xuất sang Nhật, tía tô được bán với giá siêu đắt đỏ, 700 đồng/lá khiến ai nghe cũng giật mình. Ở Nhật, tía tô còn gọi là Shiso, là 1 trong 7 loại gia vị thiết yếu. Tía tô là nguyên liệu quan trọng nhất của món dưa mận umeboshi (một món dưa muối rất phổ biến trong ẩm thực người Nhật) hoặc được dùng gói xung quanh sushi…

Để có lá tía tô xuất sang Nhật, quy trình trồng tía tô xanh luôn phải được đảm bảo nghiêm ngặt với giống cây nhập khẩu hoàn toàn từ Nhật Bản, xới đất bằng tay, quạt thông gió, tưới nước bằng hệ thống phun sương hay dùng đèn chiếu sáng. Mọi công đoạn chăm bón đều thuận theo tự nhiên, hạn chế tối đa sự can thiệp của hóa chất và máy móc.

Mỗi chiếc lá tía tô được nâng niu từ khi gieo trồng đến lúc thu hái. Chỉ trong vòng 2 tiếng sau khi hái, lá tía tô được phân loại theo kích cỡ và đưa vào kho lạnh. Sau 5 tiếng ở nhiệt độ 10 độ C, lá trở nên cứng và giữ được độ tươi. 

Hạt mít

Năm 2018, một nhóm du học sinh đã đăng tải lên mạng hình ảnh hạt mít Việt Nam được đóng gói và bày bán sang chảnh ở trong siêu thị Nhật, giá bán khoảng 200.000 đồng/kg. Hình ảnh này khiến nhiều người bất ngờ khi ở Việt Nam hạt mít chủ yếu bỏ đi.

{keywords}
Hạt mít Việt Nam được bán giá khoảng 200.000 đồng/kg tại Nhật

Mít là trái cây nhiệt đới, phổ biến ở Việt Nam. Thời trước, hạt mít được xem là một món ăn vặt. Hạt mít có thể luộc, rang. Nó chưa bao giờ được bày bán ở chợ.

Ngày nay, sau khi ăn mít xong, người ta thường bỏ hạt hoặc cho bò, cho lợn ăn. 

Quả tầm bóp

Ở Việt Nam, quả tầm bóp mọc hoang dại ở vùng nông thôn, trên các bờ ruộng, bãi cỏ... Quả này có hình tròn, bên ngoài được bọc bởi lớp vỏ mỏng có hình giống như lồng đèn. Khi cầm tay bóp, nó phát ra tiếng "bốp" nghe rất vui tai. 

{keywords}
Ở Việt Nam, cây thường mọc dại ven đường hoặc bờ ruộng, ít ai bán còn ở Nhật, tầm bóp có giá 700.000 đồng/kg.

Trong dân gian, lá tầm bóp có thể dùng nấu canh ăn trị mất ngủ nhưng quả tầm bóp thì ko ai ăn bao giờ. Thế nhưng, năm 2017, quả tầm bóp bất ngờ xuất hiện trong siêu thị Nhật, được đóng gói sang chảnh và bán với giá lên đến 700.000 đồng/kg. Tên gọi tiếng Nhật của quả tầm bóp là "Sutoroberi tomato", còn tên gọi tiếng Anh là "Strawberry Tomato".

Tầm bóp được người Nhật mua về làm thuốc hoặc dành cho những người ăn kiêng. Theo đó, quả tầm bóp vị chua, tính bình tác dụng thanh nhiệt, tiêu đờm... vì thế quả này còn được dùng như một vị thuốc Nam.

Lá chanh

Ở Việt Nam, cây chanh rất dễ trồng, thân cây hiếm khi mọc thẳng mà tỏa nhiều nhánh từ nơi gần gốc. Quả chanh dùng để làm nước giải khát, trong khi đó lá chanh được coi như một thứ lá gia vị để ăn món gà luộc, hoặc là một loại lá thuốc để giải nhiệt.

Người dân không coi lá chanh là thứ mang lại thu nhập. Ở chợ thành phố có bán lá chanh nhưng giá rẻ rúm, chỉ 1.000-2.000 đồng/mớ. 

{keywords}
Lá chanh được bán đắt đỏ ở nước ngoài

Tuy nhiên, lá chanh lại là loại lá gia vị có giá rất cao ở nước ngoài. Tại trang bán hàng trực tuyến Amazon.com, lá chanh lại được rao bán với giá khoảng 7 USD/1 oz, tương đương 25g. Như vậy, 100g lá chanh có giá vào khoảng 28 USD (635.000 đồng), 1kg sẽ có giá "choáng" vào khoảng 6,35 triệu đồng.

Lá chanh xuất sang thị trường châu Âu có 2 dạng: lá chanh đóng gói chung với các loại gia vị như riềng, sả, ớt hoặc chỉ bao gói lá chanh thành những túi nhỏ và được cấp đông hoàn toàn.

(Theo Dân Việt)