Nữ đại gia bỏ đam mê siêu xe sang để "tậu" tùng cổ triệu đô

Cách đây khoảng 20 năm, chị Ngô Thị Thu (TP. Việt Trì, Phú Thọ) được biết đến là một người đam mê siêu xe đắt nhất Việt Nam. Tuy nhiên, từ ngày chồng chị là anh Toàn “đô la” đam mê cây cảnh thì chị cũng bỏ thú chơi siêu xe chuyển sang sưu tập những cây cảnh độc đáo và có giá trị cao.

“Năm nay, dự định mua 2 siêu xe nhưng vì quá đam mê cây sanh "Tiên lão giáng trần" nên vợ chồng tôi quyết đem số tiền đó mua cây với giá 28 tỷ đồng. Cây cảnh  là “đồ cổ sống”, chỉ có thời gian mới tạo ra được nên chúng là di sản vô giá của Việt Nam”, nữ đại gia chia sẻ.

Khu vườn cây của chị được công nhận là vườn cây di sản duy nhất ở Việt Nam và được bầu chọn là 1 trong 10 khu vườn đẹp nhất thế giới.

Giữa hàng chục cây quý hiếm, chị Thu vẫn có “tình cảm” đặc biệt với những cây tùng cổ bởi chúng thể hiện sự mạnh mẽ nhưng cũng rất mềm mại đúng như tính cách của chị.

Bộ sưu tập tùng của chị tuy không nhiều nhưng đều là những cây “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam. Chúng đều là những cây già nua “khắc khổ” như những vị khổ hạnh tu hành đắc đạo.

Giới thiệu về tác phẩm "Duyên tùng" (tùng ta - tùng Việt Nam) mới mua từ Đà Lạt có tuổi đời hơn 300 năm, chị cho biết, chị đã phải âm thầm dõi nhiều năm mới mua được vì biết chủ cây không có ý định bán.

“Ông chủ cũ của cây chưa từng có ý định bán cây này nên mình biết ý không dám hỏi mua, chỉ biết âm thầm theo dõi. Sau 7 năm dõi theo, ống ấy mới có ý định bán nên mình mới dám hỏi mua. Mua được cây mừng như bắt được “vàng” bởi đây là cây duyên tùng rất đặc biệt, khó có một cây tùng nào ở Việt Nam có thể sánh ngang”.

Chị Thu kể, từ ngày mang cây về vườn rất nhiều nghệ nhân trong nước đến chiêm ngưỡng. Họ rất khâm phục tài năng của những nghệ nhân tạo ra tác phẩm này.

Có một nghệ nhân người Nhật Bản đến ngắm cũng phải “ngả mũ” thán phục và cho biết, ngay cả ở Nhật cũng khó có một cây duyên tùng nào đẹp như vậy.

Không có bóng tán, tay cành mềm mại như cây duyên tùng nhưng cây tùng La Hán (tùng Việt Nam) có tuổi đời khoảng hơn 600 năm được nữ đại gia đặc biệt yêu thích bởi đây là cây tùng từng được vua Quang Trung trồng  tặng cho công chúa Ngọc Hân.

Để có được cây tùng quý hiếm này, chị Thu đã mất nhiều lần bay vào Bình Định hỏi mua. Thời điểm cách đây gần 10 năm, chị phải chi một số tiền bằng một căn biệt thự ở Phú Mỹ Hưng (TP. Hồ Chí Minh) để có được cây.

Cùng ngắm những cây tùng cổ triệu đô của nữ đại gia Phú Thọ

Nữ đại gia bỏ đam mê siêu xe sang để tậu tùng cổ triệu đô - 1

Chị Thu bên cây duyên tùng hơn 300 tuổi có vẻ đẹp khó cưỡng

Nữ đại gia bỏ đam mê siêu xe sang để tậu tùng cổ triệu đô - 2

Thân già nua, mốc thếch thể hiện sự trường tồn theo năm tháng

Nữ đại gia bỏ đam mê siêu xe sang để tậu tùng cổ triệu đô - 3

Bên trên bông tán tạo thành như một chiếc ô khổng lồ, rất nhiều đời nghệ nhân mới tạo ra được cành phóng nghệ thuật và bông tán không bị “dột” – kẽ hở nếu nhìn từ trên xuống

Nữ đại gia bỏ đam mê siêu xe sang để tậu tùng cổ triệu đô - 4

Sự tinh xảo trong tạo dáng của cây tùng “thiên trụ” được kết tinh trên thế cây với những đoạn lắc xoắn của thân chính, sự sắp xếp đều đặn, hợp lý của các tay cành. Theo chị Thu, trả 1 triệu USD chị cũng không bán tác phẩm duyên tùng quý hiếm này

Nữ đại gia bỏ đam mê siêu xe sang để tậu tùng cổ triệu đô - 5

Cây tùng La Hán có tuổi đời khoảng 600 năm

Nữ đại gia bỏ đam mê siêu xe sang để tậu tùng cổ triệu đô - 6

Cây tùng có đường kính gốc khoảng 60cm, cao 4,5m, bông tán tự nhiên, lá xanh quanh năm. Cây có dáng “độc trụ kình thiên - cây gậy chống trời”

Nữ đại gia bỏ đam mê siêu xe sang để tậu tùng cổ triệu đô - 7

Cây có bệ rễ lan tỏa đều xung quanh, thân cây nổi u cục và bên trong lớp vỏ là thân gỗ đỏ au

Nữ đại gia bỏ đam mê siêu xe sang để tậu tùng cổ triệu đô - 8

Chủ nhân của “siêu cây” tùng la hán cho biết, cây có giá khoảng hơn 1 triệu USD (hơn 23 tỷ đồng)

Nữ đại gia bỏ đam mê siêu xe sang để tậu tùng cổ triệu đô - 9

Một tác phẩm tùng La Hán cũng được công nhận là cây di sản Việt Nam, cây có tuổi đời hàng trăm năm

Nữ đại gia bỏ đam mê siêu xe sang để tậu tùng cổ triệu đô - 10

Thân xù xì nhưng tay cành vẫn đang được nuôi. “Không hiểu sao cây này thân rất già nhưng nuôi tay cành mãi chưa được chứng tỏ nuôi tay cành tùng La Hán rất khó”, chị Thu nói

Nữ đại gia bỏ đam mê siêu xe sang để tậu tùng cổ triệu đô - 11

Một tác phẩm duyên tùng có dáng thế rất đẹp được mua ở Đà Lạt có tuổi đời cao và đang được nuôi tay cành

(Theo Dân Trí)