Cuộc sống, tâm tư của một nữ tiếp viên hàng không được Quỳnh Anh mô tả lại một cách sinh động, khiến người nghe vỡ lẽ ra nhiều điều.

Lâu nay, nhiều người vẫn lầm tưởng nghề tiếp viên hàng không (TVHK) là công việc sang chảnh, lương cao. Tìm hiểu mới biết rằng, công việc được xem là nhàn hạ này lại không dễ dàng, đơn giản như mọi người vẫn nghĩ.

Cuộc sống bận rộn của một TVHK

Chia sẻ với PV, Đặng Quỳnh Anh (22 tuổi) - nữ tiếp viên hàng không Vietjet Air tâm sự, nghề TVHK là 1 nghề đặc thù và hơi khác biệt về tất cả mọi thứ.

"Bình thường "dân" văn phòng bạn đi làm từ 8h sáng và về nhà lúc tan tầm, có thể ở lại công ty muộn hơn để hoàn thành nốt việc cho ngày hôm đó. Còn nếu kinh doanh, bạn làm chủ thời gian của chính mình, mệt thì nghỉ, không muốn hẹn đối tác chỗ này thì cũng có thể chuyển sang chỗ khác. Còn là TVHK, mình phải chính xác từng giờ từng phút", Quỳnh Anh nhận định.

{keywords}

Quỳnh Anh chia sẻ về cuộc sống của một nữ tiếp viên hàng không.

Cô gái trẻ phân tích thêm, khách hàng, các sếp có thể chấp nhận lý do máy bay trễ chuyến vì động cơ hỏng, vì về lệch giờ chứ không thể vì tiếp viên ngủ dậy muộn.

Quỳnh Anh cho hay, mỗi ngày 1 TVHK bay trung bình 4 chặng. Nếu như làm ca sáng, cô sẽ phải dậy trước giờ đóng cửa máy bay 3 tiếng để kịp trang điểm và di chuyển đến sân bay.

"Nhiều khi khách lên lúc 7, 8h sáng cứ kêu sao mới sáng ra mà tiếp viên mặt thiếu ngủ thế, là vì mình phải dậy từ 3, 4h sáng để đi làm", nữ TVHK lý giải.

Hơn nữa, môi trường làm việc trên không quá thu hẹp và áp suất khá cao nên việc ra ngoài ban công hít thở, lấy lại năng lượng làm việc tiếp là điều không thể.

Nữ TVHK trẻ nói về chu kỳ tuần hoàn trong một ngày: "Khi máy bay đáp xuống mặt đất và chào khách ra về, cũng là thời gian chúng mình dọn dẹp vệ sinh khoang khách. Vừa xong thì khách chuyến mới cũng lên, và lại đóng cửa máy bay đi tiếp".

Tuy nhiên, cô cũng không phủ định việc ai cũng thích nghề tiếp viên vì được khám phá và trải nghiệm nhiều vùng đất trên khắp mọi miền. Đây là cơ hội không phải ai cũng có được. Quỳnh Anh luôn coi đó là một điểm tích cực mà nghề mang lại.

{keywords}

Việc được đi nhiều, khám phá các vùng đất khác nhau với cô gái trẻ là một điều thật thú vị.

Những câu chuyện trên không

Thường ngày trên những chuyến bay, có những vị khách, những câu chuyện khiến tâm hồn cô tươi trẻ, như một liều thuốc tinh thần chống lại sự mệt mỏi trong ngày dài làm việc.

Cô tâm sự: "Có những cụ già lần đầu tiên đi máy bay họ rất nghe theo sự hướng dẫn của TVHK. Có những khi mình chỉ cụ ơi ghế mình đây rồi mà cụ vẫn cứ đi tiếp. Mình chỉ vào tờ vé máy bay rằng cụ nhớ nhìn vào số ghế ghi trên đây nha, các cụ phía sau đồng thanh: "Các cụ không biết chữ đâu khà khà"".

Có cụ thì ngồi ngược hẳn lại với ghế, đứa bé bên cạnh kéo áo mình nói: "Cô ơi con thấy có gì đó sai sai". Thế là mình lại nói đứa trẻ hướng dẫn cụ thử ngồi lại xem nào. Trẻ con rất ngoan nếu nó biết nó làm được việc tốt".

Nữ tiếp viên 22 tuổi còn nhớ một tình huống, hôm đó khi máy báy chuẩn bị cất cánh, có cụ bảo rằng cho cụ mượn bình oxy nhỡ cụ đau tim. Câu nói của cụ khiến Quỳnh Anh thót tim, lo lắng.

{keywords}

Nghề nữ tiếp viên hàng không giúp cô học hỏi được nhiều điều.

"Mình nhớ hôm mình đi tàu A321, ngồi trước mặt khách, hai vợ chồng già nghỉ hưu nắm tay nhau đi du lịch Phú Quốc, mình hỏi chuyện và mũi mình cũng hơi cay cay. Mình nghĩ mình đã vô tình đánh mất nhiều thứ, ngày kỉ niệm với bạn trai, sinh nhật bạn thân, đám cưới em họ", Quỳnh Anh giọng trùng xuống.

"Khi mình nâng giúp bác thương binh vào SG gặp đồng đội ngày Quốc khánh 1 chiếc balo rất nặng, đến mức bả vai kêu rắc nhưng trong lòng lại rất vui".

Có khi mình thấy khách "chửi" bọn mình bằng những lời lẽ từ bé đến giờ chưa từng được nghe, đến nỗi chị đồng nghiệp mặc dù tỏ ra gân guốc bảo vệ tiếp viên nhưng mắt vẫn ngấn nước và giọng nói thì run đi", cô nhớ lại những phút "đắng" khi làm nghề TVHK.

Trả lời về việc, nghề TVHK được cho rằng có nhiều cám dỗ, theo Quỳnh Anh: "Nhưng mình nghĩ nếu mình sống ngay thẳng và suy nghĩ tích cực thì chẳng có gì cám dỗ được mình. Nghề TVHK có ưu điểm đó là nó tôi luyện bạn trở thành người mạnh mẽ hơn trước những hoàn cảnh bạn không ngờ tới.

Cô cũng thẳng thắn chia sẻ, trong quá trình làm việc, tiếp xúc với nhiều khách hàng, cũng có 1 số tình huống khách chưa thực lịch sự, bông đùa với tiếp viên nhưng cô coi đó là một vụ tai nạn nghề nghiệp nho nhỏ, quan trọng là phải biết xử lý khéo.

Sau khi kết thúc công việc của 1 ngày, điều mà cô muốn thực hiện nhất là nhanh chóng về nhà ngủ một giấc để sáng hôm sau lại xinh đẹp, bắt đầu một ngày làm việc mới đầy năng lượng.

(Theo Phunuonline)