MetroNews đưa tin, cảnh sát đã triệt phá một nhà máy sản xuất nước hoa giả, trú ngụ ngay giữa kinh đô thời trang nức tiếng London, Anh Quốc.

Riêng tại địa điểm tập kích, cơ quan chức năng sở tại đã thu giữ hơn 500 chai nước hoa giả với tổng giá trị tang vật lên đến hơn 40 nghìn bảng Anh (khoảng 1,2 tỷ đồng).

Lô hàng mỹ phẩm giả này, sau xét nghiệm, được cho là có chứa nhiều hóa chất độc hại như xyanua, asen, và cả phân trộn nước tiểu chuột.

Thanh tra trưởng thuộc bộ phận Đơn vị Tội phạm Sở hữu Trí tuệ Luân Đôn, Teresa Russell, cho biết. "Trang sức và nước hoa là những thứ được tặng nhiều nhất trong dịp Valentine, nên cũng không lạ khi chúng bị làm giả với số lượng lớn như vậy. Tội phạm thường lập các tài khoản mạo danh trên mạng để lừa đảo, bán đi những món hàng giả trị giá cả nghìn đô như trên và cảnh báo hãy cẩn trọng.

{keywords}
 Nước hoa giả được sản xuất từ hóa chất độc hại và nước tiểu chuột

Tác hại khi sử dụng nước hoa giả

Theo nghiên cứu được trích dẫn trong cuốn “The Case Against Fragrance” của tác giả Kate Grenville, 1/3 số người sử dụng nước hoa gặp phải các triệu chứng như đau đầu, hen suyễn và phát ban do mẫn cảm với các thành phần của nước hoa, tin tức trên Zing News.

Nghiên cứu riêng năm 2014 cho thấy mùi nước hoa là nguyên nhân chính gây nên chứng đau nửa đầu cho khoảng 3/4 phụ nữ.

Trong cuốn sách, tác giả Grenville nhớ lại cô từng bị mê hoặc bởi mùi nước hoa của mẹ từ khi còn nhỏ. Chính mùi hương quá nồng mà cô vô tình ngửi được trong một lần ở khách sạn mới là nguồn cảm hứng để Grenville tiến hành điều tra các tác động của chất tạo mùi nhân tạo đối với sức khỏe.

Grenville rất bất ngờ khi biết rằng hầu hết nước hoa và dầu thơm được sản xuất hiện nay đều sử dụng hóa chất nhân tạo. Các nhà sản xuất nước hoa cũng không có trách nhiệm công bố thông tin về thành phần của sản phẩm vì chúng được coi là bí mật kinh doanh. Do vậy, người dùng không hề biết họ đang xịt lên người những chất gì.

Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, hơn 95% các hóa chất trong nước hoa tổng hợp có nguồn gốc từ hóa dầu. Các hóa chất này bao gồm các chất dẫn xuất benzen, aldehyde, phthalates và một loạt các chất độc khác được biết đến là có khả năng gây ung thư, rối loạn hệ thần kinh và dị ứng.
 
Nước hoa còn có phthalates (THAL-ates) làm phá vỡ hoạt động của hormone, giảm số lượng tinh trùng và gây dị dạng thai nhi, ung thư vú,... Một số chất như xạ hương xylen bị cấm tại các quốc gia như Mỹ, Đức, Nhật Bản.

Musgrave, giảng viên chuyên ngành dược học tại Đại học Adelaide (Australia) cho biết, rất nhiều loại tinh dầu tự nhiên có tác động độc hại lên sức khỏe con người vừa mới được công nhận.

Beta-damascenone là một hợp chất trong tinh dầu hoa hồng có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số trường hợp, trong khi eucalyptol C10H18O (1,8-cineol) - là thành phần chủ đạo trong tinh dầu cây bạch đàn có thể gây tổn thương gan.

Điều đáng chú ý là những chất hóa học độc hại này không chỉ xuất hiện trong nước hoa mà còn ở nhiều sản phẩm khác như dầu gội, dầu xả, sữa tắm, kem dưỡng da, kem chống nắng, khăn giấy thơm, phấn thơm cho trẻ em…

Cách phân biệt nước hoa thật hay giả

Trước những tác hại của nước hoa giả ảnh hưởng tới sức khỏe, khi mua nước hoa người tiêu dùng nên tỉnh táo và tìm hiểu thật kỹ để phân biệt được đâu là nước hoa thật và đâu là nước hoa giả.

Với một lọ nước hoa được làm giả, nếu chỉ nhìn lướt qua sẽ không tìm thấy sự khác biệt so với lọ nước hoa thật. Tuy nhiên, hãy quan sát kỹ hơn với những yếu tố như hộp giấy, giấy bóng ngoài hộp, thiết kế của lọ, chữ được in trên vỏ giấy và lọ nước hoa… Những lọ nước hoa được làm giả thường bán với giá rẻ và người ta thường không chú ý đến tất cả những chi tiết nhỏ này.

Nước hoa chính hãng thường có màu sắc đẹp, rõ ràng, không vẩy đục… Nước hoa giả thường có màu đậm hơn hoặc nhạt hơn, màu sắc không tươi, bị dính cặn… Màu dung dịch của lọ nước hoa giả nhạt hơn hẳn so với lọ thật.

Mùi hương là điểm dễ dàng nhận biết lọ nước hoa là thật hay giả, đặc biệt là với những người đã biết về mùi hương của lọ nước hoa đó. Mùi hương của nước hoa được những nhà tác chế mùi hương của các thương hiệu nghiên cứu, sáng tạo trong khoảng thời gian dài. Vì thế, nước hoa chính hãng luôn có mùi hương tinh tế, đặc trưng. Đặc biệt, mỗi nước hoa có các tầng hương khác nhau, nước hoa giả thường không thể hiện hết được các tầng hương. Nước hoa giả nếu giống về mùi hương thì có thể ở tầng hương đầu để đánh lừa người mua, nhưng với những tầng hương sau thường khó làm giả được.

Bên cạnh những lọ nước hoa được làm giả tinh vi với sự tương đồng về tầng hương đầu, những lọ nước hoa giả thường có mùi hắc, nồng, gây khó chịu, nhức đầu cho người dùng và những người xung quanh.

Ngoài ra, hiện nay các hãng còn bảo vệ sản phẩm của mình bằng cách sử dụng mã QR. Mã QR thường được in trên hộp giấy của lọ nước hoa. Để thực hiện, người dùng cần một chiếc điện thoại smartphone đã được cài sẵn app quét mã QR như QR Barcode Scanner và chụp hình mã QR trên bao bì sản phẩm để kiểm tra về thông tin xuất xứ.

(Theo Viet Q)