Trong vai người có nhu cầu thuê phòng, chúng tôi tham khảo giá phòng trên các website đặt phòng uy tín.

Một khách sạn 5 sao trên đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận) được chào giá 1 triệu đồng/phòng superior dành cho 2 người, đã bao gồm thuế và phí dịch vụ khách sạn. Đây là mức giá đã giảm 40% so với mức giá bình thường của khách sạn.

Liên hệ với khách sạn nói trên, một nhân viên khách sạn cho biết, giá phòng của khách sạn là 1,7 triệu đồng/ngày, nếu có ăn sáng là 1,9 triệu đồng/ngày.

{keywords}
Du lịch tại chỗ ở các khách sạn 5 sao đang là xu hướng mà nhiều người dân tại TPHCM yêu thích. Ảnh: Zzzzzziwonieee.

“Nếu anh đặt phòng online thông qua các website đặt phòng trực tuyến thì giá phòng sẽ tiết kiệm được hơn rất nhiều. Giá khách sạn của em chỉ từ 1-1,3 triệu đồng/ngày khi đặt trực tuyến”, nhân viên khách sạn nói.

Một khách sạn 5 sao khác tại quận Phú Nhuận cũng được chào giá hơn 1,4 triệu đồng/ngày đã bao gồm phần ăn sáng dành cho hai người.

Ở khu vực trung tâm TP.HCM, một khách sạn 5 sao trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) cũng có giá phòng rất hấp dẫn, chỉ hơn 1,5 triệu đồng/ngày, đã bao gồm phần ăn sáng dành cho 2 người.

{keywords}
Các khách sạn 5 sao có Buffet chất lượng cao phục vụ người dân. Ảnh: Đ.V

Chị Phạm Bảo Trâm (ngụ đường Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12) cho biết, chồng chị làm nghề cơ khí, còn chị bán phở. Hai vợ chồng quanh năm “đầu tắt mặt tối” nên cả gia đình cũng chưa từng được trải nghiệm khách sạn 5 sao.

“Dịch bệnh nên cả nhà cũng không đi đâu xa kể từ đầu năm. Thấy giá phòng khách sạn 5 sao rẻ nên hai vợ chồng cũng đặt một phòng cho con cái đi chơi. Giá phòng là 1,9 triệu đồng, bao gồm ăn sáng cho hai người lớn và hai trẻ em”, chị Trâm nói.

Theo chị Trâm, thay vì đi du lịch ở Vũng Tàu hay các tỉnh miền Tây thì đi “bụi” ở khách sạn hạng sang cũng rất đáng đồng tiền. Gia đình cũng đỡ phải di chuyển nhiều.

Trưa thứ 7 tuần này, cả gia đình chị Trâm sẽ xách vali đến khách sạn lấy phòng. Sau đó ăn trưa ở trung tâm thành phố, đưa con đi trung tâm thương mại vui chơi và mua sắm.

Cũng theo chị Trâm, chị cũng đã “rủ rê” bạn bè của chị du lịch tại chỗ và một số người đã hưởng ứng, đặt phòng.

{keywords}
Phòng nghỉ hiện đại và sang trọng của các khách sạn 5 sao tại TP.HCM. Ảnh: Booking

Không chỉ có gia đình chị Trâm mà nhiều người dân tại TPHCM cũng đang đi “bụi” ở các khách sạn 4 – 5 sao ở TPHCM do giá phòng giảm mạnh vì tác động của Covid-19.

Tuy nhiên, lượng khách đi “bụi” cũng không thể lấp đầy hàng ngàn phòng còn trống. Doanh thu của các khách sạn vẫn sụt giảm mạnh trong thời gian qua.

Ông Sébastien Bazin, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc vận hành của Tập đoàn Accor (đơn vị sở hữu nhiều thương hiệu khách sạn lớn tại Việt Nam) - cho biết, trong nửa đầu năm 2020, doanh thu trên mỗi phòng có sẵn (RevPAR) của đơn vị này đã giảm 59,3%.

Sự suy giảm rõ rệt này phản ánh suy thoái nghiêm trọng của ngành khách sạn vì ảnh hưởng của Covid-19 cũng như các biện pháp giãn cách xã hội và đóng cửa biên giới của các nước.

Cũng theo ông Sébastien Bazin, tổng doanh thu trong nửa đầu năm 2020 của tập đoàn này chỉ đạt 917 triệu Euro, giảm 48,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

{keywords}
Ông Mauro Gasparotti, chia sẻ về việc giá phòng giảm "sâu" ở TPHCM cũng như Việt Nam. 

Chia sẻ thông tin về việc giá phòng "siêu rẻ" tại TP.HCM, ông  Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương - cho biết: Hiện nay, việc giảm giá phòng xuất hiện ở hầu hết các địa điểm du lịch trên thế giới và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.

“Chúng ta thấy hiện tượng giảm giá phòng diễn ra từ các khu nghỉ dưỡng ven biển tới các khách sạn trung tâm, đơn giản vì các đơn vị kinh doanh tại thời điểm này cần phải áp dụng các chương trình khuyến mãi và kích cầu du lịch để thu hút đối tượng du khách nội địa và duy trì hoạt động khách sạn. Tuy nhiên khi đưa ra mức giá cho thuê thấp, các khách sạn cũng buộc phải cắt giảm chi phí nhằm đảm bảo việc cân đối ngân sách” - ông Mauro Gasparotti nói.

Theo ông Mauro Gasparotti, chủ đầu tư có thể cắt giảm các chi phí hoạt động không cần thiết thay vì tính tới phương án cuối cùng là cắt giảm nhân sự hoặc cân nhắc tạm dừng hoạt động tại một số khu vực như nhà hàng, tầng phòng trống để giảm thiểu tối đa tất cả các chi phí phát sinh trong quá trình vận hành.

Cũng theo ông Mauro Gasparotti, hiện các chủ khách sạn đang nỗ lực để có thể duy trì công suất phòng. Tuy nhiên, việc giảm giá phòng quá mức có thể sẽ khiến việc tăng giá trở lại trong giai đoạn sau trở nên khó khăn hơn.

(Theo Dân Trí)