Vậy điều gì đã khiến các dòng xe từ các nước rẻ nhưng vào Việt Nam lại trở nên đắt đỏ. 

Đầu tiên, dòng xe Honda Brio tại Thái Lan có mức giá hơn 495.000 Baht, tương đương hơn 347 triệu đồng tại Việt Nam. Trong khi Honda Việt chưa xác nhận giá bán thì các thông tin mạng chia sẻ rần rần việc giá Brio ở ngưỡng từ 370 triệu đồng đến 450 triệu đồng/chiếc. Nếu mức giá này được áp dụng, giá của mẫu Brio tại Việt Nam sẽ cao hơn nhiều so với ở Thái Lan.

{keywords}
Giá Honda Brio bán ra tại Thái Lan

Xe mới nhưng giá không mới

Cũng mẫu xe này, hiện tại ở Indonesia, mức giá vào khoảng 148,5 triệu Rupiah đến 163 triệu Rupiah/chiếc, tương đương khoảng 237 triệu đồng đến 261 triệu đồng/chiếc.

Điều đáng lo ngại là không chỉ với Brio về Việt Nam được hóa giá cao chót vót mà ngay bản xe Vios tại Thái Lan, hiện chỉ có mức giá trung bình hơn 609.000 Baht, tương đương khoảng 430 triệu đồng Việt Nam. Tuy nhiên, tại Việt Nam, các mẫu rẻ nhất của Vios cũng không dưới 480 triệu đồng.

Hay Bản Fortuner cũng có mức giá rẻ nhất hơn 1,23 triệu Baht, tương đương hơn 860 triệu đồng. Tuy nhiên ở Việt Nam, mẫu xe này rẻ nhất cũng trên 960 triệu đồng/chiếc.

{keywords}
Honda Brio bán ra tại Indonesia

Đáng chú ý nhất hiện nay là dòng xe sắp được nhập về Việt Nam là Camry thế hệ 2019. Hiện mẫu xe này đời 2019, mới nhất có mức giá hơn 1,44 triệu Baht, (tương đương 1 tỷ đồng). Tương tự, tại Indonesia, Toyota Camry đời 2019 có giá bán từ 645 triệu Rupiah đến 665 triệu Rupiah (tương đương khoảng 1 tỷ đồng/chiếc). Tại Malaysia, giá Camry đời 2019 dao động hơn 185.800 - 190.000 ringgit (chỉ từ 1 - 1,06 tỷ đồng/chiếc).

Với mức giá tại các thị trường nói trên, chắc chắn Camry 2019 nhập về Việt Nam sẽ đắt hơn khá nhiều và có thể được lý giải lắp thêm đồ, phụ kiện. Giá rao bán sơ bộ trên thị trường từ 1,7  1,9 tỷ. Đắt gần gấp đôi.

Trên thực tế, thời gian gần đây, nhiều dòng xe nhập từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam cũng có mức giá thấp nhưng về Việt Nam lại được bán rất cao.

Cụ thể, Honda CRV, HRV, Toyota Fortuner, Rush hay Wigo... đều được bán tại Việt Nam với mức giá cao hơn nhiều so với giá bán tại các nước trong khu vực.

Giá Honda HRV tại Thái Lan được bán với giá 1,1 triệu Baht (751 triệu đồng). Tại Malaysia, giá của mẫu xe này có giá từ 92.000 - 111.400 Ringgit, hơn 512 triệu đến 629 triệu đồng. Tại Indonesia, giá xe này cũng dao động thấp nhất 280 triệu Rupiah đến 363 triệu Rupiah (tương đương 440 đến 570 triệu đồng). Tại Việt Nam, mẫu xe này hiện bán với giá hơn 870 triệu đồng chưa bao gồm thuế.

{keywords}
Toyota Camry bán ra tại Indonesia

Hay chiếc Fortuner của Toyota được bán tại Indonesia với giá 485 triệu Rupiah (khoảng 761 triệu đồng). Tại Việt Nam, dù bỏ thuế nhập khẩu, mức giá xe này vẫn giữ ở mức trên 1 tỷ đồng đến 1,3 tỷ đồng như thời điểm chưa bỏ thuế.

Chênh giá do đâu?

Theo nhiều chuyên gia xe hơi, mức giá xe hơi tại Việt Nam hiện theo kiểu ra giá áp đặt cho thị trường chưa phải mức giá thị trường cạnh tranh. Điều này khiến người tiêu dùng Việt vẫn phải chịu mức giá cao so với mức giá các dòng xe bán tại các nước trong khu vực dù các hãng xe không phải đóng thuế nhập khẩu.

Nhiều doanh nghiệp giải thích nguyên nhân chủ quan khiến các hãng muốn duy trì mức giá thị trường chấp nhận để gia tăng lợi nhuận, doanh thu. Cũng có doanh nghiệp nêu lý do khách quan là các dòng xe hơi tại Việt Nam bị đánh thuế TTĐB khá cao, thấp nhất cũng là 35%, trung bình là 40 - 45%.

{keywords}
Bản Camry bán ra tại Malaysia

Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng bởi các hãng xe nhập đều chú trọng vào các dòng xe có dung tích xylanh dưới 2.0L, thậm chí các dòng xe của Honda nhập từ Thái đều có dung tích xylanh 1.5L tăng áp, nên được áp mức thuế TTĐB dưới 40%.

Trên thực tế, thuế tiêu thụ xe hơi tại các nước ASEAN không quá thấp so với Việt Nam, ngoại trừ Singapore hiện đánh mức thuế rất cao đối với các loại xe để hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển công cộng. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hơi tại Thái Lan, cho các dòng xe có dung tích xylanh từ 1.0 đến 3.0L dao động từ 25% đến hơn 40%.

Trong khi Malaysia mức thuế áp dụng từ 20% đến 40%, tại Indonesia, mức thuế này cũng được áp dụng khoảng theo từng địa phương và có sự khác nhau giữa các khu đô thị với nông thôn, miền núi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mức thuế TTĐB đối với xe phổ thông không trên 50% giá trị xe hơi.

(Theo Dân trí)