Tin tức, Đọc báo Online, Tin tức trong ngày 24h - VietNamNet
Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Mobile0923 457 788 (Hà Nội) | 0962 237 788 (Tp.HCM)

17/01/2019 00:07:05 (GMT +7)

 

Ô tô cũ nhập khẩu sẽ phải đăng kiểm từng chiếc

Ngành kinh doanh, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô sẽ chính thức là ngành kinh doanh có điều kiện theo dự thảo vừa được Bộ Công Thương trình Chính phủ xem xét ký ban hành.

Ô tô nhập khẩu phải có giấy cam kết từ nhà sản xuất

Từ khi nội dung dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đưa ra lấy ý kiến đã có nhiều luồng quan điểm khác nhau, như: Có hay không nguy cơ cho người mua xe khi nhà phân phối không có cơ sở bảo dưỡng, bảo hành? Việc bãi bỏ giấy bảo hành chính hãng liệu có biến Việt Nam thành “bãi rác” xe kém chất lượng của thế giới? Hay những cam kết của nhà nhập khẩu có đủ mạnh để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng...? Tuy nhiên, theo dự thảo mới nhất (dự thảo cuối cùng trình Chính phủ) cho thấy, Ban soạn thảo đã có một số tiếp thu, bổ sung ý kiến trong thời gian qua.

Ô tô cũ nhập khẩu sẽ phải đăng kiểm từng chiếc

Khi Nghị định về điều kiện kinh doanh, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được ban hành sẽ khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư dài hạn, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

Theo ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT), sau khi Bộ GTVT có văn bản góp ý, đề nghị Ban soạn thảo bổ sung quy định trách nhiệm của đơn vị nhập khẩu trong việc bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) thay vì chỉ quy định đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, Ban soạn thảo đã tiếp thu, bổ sung.

Theo dự thảo, đối với ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm theo mẫu. Trường hợp xe nhập khẩu có kết quả chứng nhận sự phù hợp về chất lượng từ các quốc gia mà Việt Nam đã ký kết thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau thì thực hiện theo thỏa thuận. Đối với ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng, phải được kiểm tra chất lượng ATKT&BVMT đối với từng xe theo quy định.

Theo đánh giá của nhiều nhà chuyên môn, quy định bắt buộc ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu phải được đăng kiểm là một biện pháp hữu hiệu nhằm tránh việc biến Việt Nam thành “bãi rác” xe kém chất lượng của thế giới.

 

Một nội dung cũng nhận được nhiều ý kiến góp ý thời gian qua là quy định về triệu hồi xe cũng đã được tiếp thu, bổ sung. Theo đó, dự thảo ban đầu quy định đơn vị nhập khẩu xe phải có cam kết bằng văn bản việc triệu hồi với Bộ Công thương. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, quy định như vậy là chưa đủ. Nếu chỉ cam kết trên giấy thì quá đơn giản và đơn vị nhập khẩu hoàn toàn có thể chối bỏ trách nhiệm. Theo ông Lâm Chí Quang, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng hội cơ khí Việt Nam: “Cam kết thì không thể nào thể hiện được trách nhiệm thực tiễn. Thực tế, khi hãng sản xuất thực hiện triệu hồi xe sẽ chỉ thông báo cho đơn vị phân phối chính hãng và có bảng hướng dẫn kỹ thuật và cung cấp phụ tùng thay thế. Trong trường hợp nhập khẩu nhỏ lẻ, qua nước thứ ba thì điều này không thể xảy ra”.

Vì vậy, trong dự thảo trình Chính phủ, Ban soạn thảo đã bổ sung phương án: “Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải có cam kết từ phía các nhà sản xuất ô tô (hoặc hiện diện thương mại hợp pháp của nhà sản xuất đó tại quốc gia xuất khẩu) về trách nhiệm triệu hồi ô tô nhập khẩu và hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình bảo hành, bảo dưỡng và bảo đảm cung cấp các linh kiện, phụ tùng phù hợp thay thế đảm bảo chất lượng kỹ thuật của xe nhập khẩu, trừ trường hợp nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng…”.

Trước nhiều ý kiến cho rằng, thời điểm bắt buộc đơn vị nhập khẩu phải có cơ sở bảo hành từ 1/7/2020 là không đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng do tạo ra lỗ hổng 3 năm về hậu mãi. Như vậy, nếu khách hang mua xe từ năm 2017 thì phải đợi đến 3 năm sau mới được bảo hành chính hãng. Vì vậy, trong dự thảo mới, Ban soạn thảo đã đưa thêm phương án rút ngắn 1 năm thời gian quy định điều kiện này đối với nhà nhập khẩu ô tô (áp dụng từ 1/7/2019)...

Theo đại diện một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, những phương án bổ sung đã cho thấy sự cầu thị của Ban soạn thảo. Hy vọng, đây sẽ là cơ sở để Chính phủ đưa ra quyết định cuối cùng khi ban hành Nghị định chính thức.

Khuyến khích đầu tư dài hạn, tăng tỷ lệ nội địa hóa

Cho biết về sự cần thiết của việc ban hành Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, trong Tờ trình trình Chính phủ đã nêu rõ: Ô tô là mặt hàng có khả năng ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng. Đồng thời, ô tô còn là tài sản có giá trị đối với phần lớn người tiêu dùng tại Việt Nam. Đặc biệt, đây cũng là sản phẩm công nghệ cao, có cấu trúc phức tạp nên yêu cầu sử dụng, vận hành cũng như bảo dưỡng, bảo hành ô tô phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của nhà sản xuất.

“Hiện nay, chưa có các quy định chặt chẽ để ràng buộc trách nhiệm của các nhà nhập khẩu ô tô nhằm bảo vệ được quyền lợi người tiêu dùng trong nước cũng như trách nhiệm bảo vệ môi trường. Ví dụ, như một số xe ô tô nhập khẩu phát sinh lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất của hãng, có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và an toàn của người sử dụng và cộng đồng, tuy nhiên không có doanh nghiệp nhập khẩu nào chịu trách nhiệm triệu hồi, sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng… Việc thiếu các ràng buộc đối với các nhà nhập khẩu ô tô đã dẫn tới những bất cập như: Nhà nhập khẩu không có trách nhiệm đối với người tiêu dùng khi phát sinh yêu cầu xử lý lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình sản xuất; Hệ thống bảo hành, bảo dưỡng của nhà nhập khẩu không tương thích với xe nhập khẩu dẫn đến khả năng gây mất an toàn; Không ràng buộc được trách nhiệm triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật đối với nhà nhập khẩu theo thông lệ quốc tế; Không đáp ứng được yêu cầu thu hồi, thải bỏ ô tô theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường...”.

Bên cạnh đó, Nghị định này cũng nhằm khắc phục một số bất cập trong quy định hiện hành về việc xác định hàm lượng giá trị gia tăng nội địa của ô tô nhằm bảo đảm quyền lợi cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước, hạn chế tình trạng gian lận thương mại trong quá trình nhập khẩu nhằm hưởng các ưu đãi thuế quan đối với sản phẩm ô tô.

Theo Ban soạn thảo, Nghị định này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư dài hạn, tạo ra sản lượng đủ lớn nhằm tăng dung lượng thị trường cho ngành công nghiệp ô tô nội địa, hướng tới mục tiêu nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng sản xuất trong nước đối với ô tô phù hợp với mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa đã đặt ra...

(Theo Báo Giao thông)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Cận Tết: Xe cũ khó bán, xe cho thuê rục rịch vào mùa
Cận Tết: Xe cũ khó bán, xe cho thuê rục rịch vào mùa
Thị trườngicon  06/01/2019 

Thời điểm cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thị trường xe cũ đang khá sôi động khi lượng rao bán xe trên các mạng xã hội gia tăng, tại các đại lý xe cũ, hình thức khuyến mại kịch sàn cũng được áp dụng.

 
Bí mật đáng sợ giấu trong ly trà sữa trân châu
Bí mật đáng sợ giấu trong ly trà sữa trân châu
Thị trườngicon  06/01/2019 

Trà sữa trân châu là một loại đồ uống cực kỳ phổ biến ở Singapore và các nước châu Á, nhiều người sẵn sàng xếp hàng đến 30' hay lâu hơn để mua ly trà, nhưng tác hại tiềm năng của nó phần nhiều bị bỏ qua.

 
Bí mật kỳ thú về gà chọi: Uống nhân sâm, ăn thịt bò
Bí mật kỳ thú về gà chọi: Uống nhân sâm, ăn thịt bò
Thị trườngicon  06/01/2019 

Chọi gà là trò chơi dân gian có sức sống mãnh liệt tự nhiên nhất mà không cần nhà nước hỗ trợ bảo tồn.

 
Câu chuyện đằng sau 9 chiếc túi đắt ngang ngửa biệt thự và xe hơi
Câu chuyện đằng sau 9 chiếc túi đắt ngang ngửa biệt thự và xe hơi
Thị trườngicon  06/01/2019 

Giá thành của một chiếc túi cao cấp thường được định bởi thượng hiệu, chất liệu và thời gian hoàn thành. Nếu có câu chuyện đặc biệt phía sau, giá trị của nó sẽ càng cao hơn nữa.

 
Nuôi chuột bằng thứ lá mọc đầy ở Việt Nam, mỗi năm thu lãi tiền tỷ
Nuôi chuột bằng thứ lá mọc đầy ở Việt Nam, mỗi năm thu lãi tiền tỷ
Thị trườngicon  06/01/2019 

Đây là loài vật có giá trị kinh tế và giá trị dược liệu rất cao.

 
Hành khách gây sốc vì nhét trẻ con vào khoang hành lí xách tay máy bay
Hành khách gây sốc vì nhét trẻ con vào khoang hành lí xách tay máy bay
Thị trườngicon  06/01/2019 

Thay vì lựa chọn ghế ngồi chắc chắn cùng dây an toàn, người đàn ông lại cố nhồi nhét đứa trẻ vào khoang chuyên để đựng đồ xách tay.

Sầu riêng 200 ngàn/kg, ăn tại chỗ cấm mang về nhà
Sầu riêng 200 ngàn/kg, ăn tại chỗ cấm mang về nhà
Thị trườngicon  06/01/2019 

Mỗi kg sầu riêng Ri 6 được bán với giá 200.000 đồng, cao gần gấp đôi so với thị trường. Ngoài ra, khách phải khui tại chỗ mà không được mang nguyên trái về nhà.

Con cá ngừ đắt kỷ lục: 300 kg giá 70 tỷ
Con cá ngừ đắt kỷ lục: 300 kg giá 70 tỷ
Thị trườngicon  06/01/2019 

“Vua cá ngừ” Nhật Bản vừa trả mức giá cao kỷ lục 3 triệu USD (gần 70 tỷ đồng) cho một con cá ngừ vây xanh được đánh giá cao tại buổi đấu giá cá nổi tiếng ở Tokyo.

Khủng khiếp, bánh phô mai có hàng con giòi sống lúc nhúc bên trong
Khủng khiếp, bánh phô mai có hàng con giòi sống lúc nhúc bên trong
Thị trườngicon  05/01/2019 

Một trong những loại phô mai được xếp hàng “kinh dị” nhất thế giới có thể chứa tới hàng nghìn con giòi sống lúc nhúc bên trong.

Hàng bánh canh 1 giờ nức tiếng Sài Gòn
Hàng bánh canh 1 giờ nức tiếng Sài Gòn
Thị trườngicon  05/01/2019 

Bánh canh là món ăn bình dân có mặt khắp nơi ở TP HCM. Nhưng riêng bánh canh ở đường Nguyễn Phi Khanh không chỉ được nhiều người chờ đợi nhất mà còn hết nhanh nhất, chỉ khoảng 1 giờ.

Quảng Nam: Sốc với giá của sâm Ngọc Linh được đẩy lên 150 triệu/kg
Quảng Nam: Sốc với giá của sâm Ngọc Linh được đẩy lên 150 triệu/kg
Thị trườngicon  05/01/2019 

Loại cây được mệnh danh là tốt nhất thế giới và có giá trị kinh tế cao chỉ có ở vùng núi Ngọc Linh đó là cây sâm Ngọc Linh, dù thân hình bé tí tẹo nhưng nó có giá trị đến cả 100 triệu đồng/kg.

Đại gia bỏ 1 tỷ mua con tắc kè khổng lồ làm thuốc trường sinh
Đại gia bỏ 1 tỷ mua con tắc kè khổng lồ làm thuốc trường sinh
Thị trườngicon  05/01/2019 

Rừng núi Việt Nam vốn không hiếm tắc kè. Song, gần đây, vì lời đồn trường sinh, những con tắc kè lớn được săn lùng ráo riết với giá cả tỷ đồng/con.

Nhà hàng chỉ thuê cử nhân làm bưng bê, lương gần 700 triệu/năm
Nhà hàng chỉ thuê cử nhân làm bưng bê, lương gần 700 triệu/năm
Thị trườngicon  05/01/2019 

Một nhà hàng lẩu chịu nhiều chỉ trích khi đăng tuyển chỉ nhân sinh viên tốt nghiệp các trường đại học hàng đầu làm nhân viên phục vụ với mức lương gần 700 triệu đồng/năm.

Buôn lậu rác dược liệu: 'Tiền cước đắt vì phải nuôi bao nhiêu thằng'
Buôn lậu rác dược liệu: 'Tiền cước đắt vì phải nuôi bao nhiêu thằng'
Thị trườngicon  05/01/2019 

Những chiếc xe tải chở hàng chục bao rác dược liệu khổng lồ nhưng lại có thể ngang nhiên bốc dỡ hàng ngay tại khu vực lực lượng biên phòng chịu trách nhiệm kiểm soát.

Bị tố làm luật 6 triệu: 4 cán bộ quản lý thị trường lập tức bị đình chỉ
Bị tố làm luật 6 triệu: 4 cán bộ quản lý thị trường lập tức bị đình chỉ
Thị trườngicon  05/01/2019 

Tổng cục Quản lý thị trường đã yêu cầu Cục Quản lý thị trường Nghệ An khẩn trương báo cáo ngay các nội dung liên quan đến vụ việc

Yêu cầu VTV mời KTNN làm rõ thực trạng K+ trước khi thoái vốn
Yêu cầu VTV mời KTNN làm rõ thực trạng K+ trước khi thoái vốn
Thị trườngicon  05/01/2019 

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu Đài Truyền hình Việt Nam mời Kiểm toán Nhà nước vào làm rõ thực trạng tài chính, kinh doanh của VSTV, đơn vị sở hữu kênh truyền hình K+.

Hà Nội chỉ đạo tăng cường quản lý dịch vụ thẩm mỹ và xoa bóp
Hà Nội chỉ đạo tăng cường quản lý dịch vụ thẩm mỹ và xoa bóp
Thị trườngicon  05/01/2019 

UBND TP. Hà Nội yêu cầu các sở ngành liên quan tăng cường kiểm tra hoạt động thẩm mỹ, massage. Trong đó nhấn mạnh tăng cường kiểm tra việc cấp chứng chỉ hành nghề.

Xế hộp Trung Quốc nhập kiểu 'cắc bụp', xe tải Trung Quốc dần 'bật bãi' khỏi Việt Nam
Xế hộp Trung Quốc nhập kiểu 'cắc bụp', xe tải Trung Quốc dần 'bật bãi' khỏi Việt Nam
Thị trườngicon  05/01/2019 

Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập từ Trung Quốc về Việt Nam năm 2018 chủ yếu là xe tải, xe khách, còn xe con chỉ nhập "cắc bụp" theo một số đầu mối tại lớn tại Hải Phòng.

85 ngàn/kg rau muống, 150 ngàn/kg hành lá: Dân khóc thét
85 ngàn/kg rau muống, 150 ngàn/kg hành lá: Dân khóc thét
Thị trườngicon  05/01/2019 

Các chuyến tàu phà từ Phú Quốc đi Rạch Giá, Phú Quốc đi Hà Tiên và ngược lại đang tạm ngưng hoạt động nhiều ngày qua khiến thị trường rau, củ quả tươi tại đảo Phú Quốc (Kiên Giang) tăng "chóng mặt".

Thuyền Lucky - quà tặng cao cấp ‘chở may’ năm mới
Thuyền Lucky - quà tặng cao cấp ‘chở may’ năm mới
Thị trườngicon  04/01/2019 

Thuyền Lucky là quà tặng cao cấp mang giá trị thẩm mỹ cao và ý nghĩa sâu xa mà người tặng muốn gửi cho người nhận.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN