Giảm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng/chiếc, các mẫu xe đa dụng thuộc dòng SUV, MPV, Crossover hay xe bán tải pickup hiện đang được người tiêu dùng và thị trường đón nhận. Bằng chứng là trong 10 tháng đầu năm 2017, doanh số bán hàng của các dòng từ 5 đến 7 chỗ tăng cao hơn nhiều so với dòng xe du lịch 4 chỗ.
 

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong thời gian gần đây lượng xe đa dụng (SUV, Crossover, MPV) có doanh số tiêu thụ tăng cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước; các loại xe bán tải Pickup số tiêu thụ cũng tăng rất mạnh, xu hướng tiêu dùng của người dân Việt Nam đang chuyển trọng tâm vào xe từ 5 chỗ đến 7 chỗ.

{keywords}
Mức giá ngày một giảm, gầm cao, máy khoẻ khiến người tiêu dùng có xu hướng chuộng mua xe đa dụng nhiều hơn trước kia


Cụ thể, 10 tháng đầu năm 2017, doanh số xe SUV tăng trưởng rất nhanh đạt trên 28.100 chiếc, tăng 2.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước và tăng hơn 5.200 chiếc so với cùng kỳ 10 tháng năm 2015.

Doanh số bán xe Pickup cũng đạt hơn 19.700 chiếc, tăng hơn 1.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước, tăng hơn 8.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2015. Xe đa dụng cỡ nhỏ MPV có doanh số đạt 12.100 chiếc, giảm hơn 800 chiếc so với cùng kỳ năm trước, song tăng hơn 3.000 chiếc so với 10 tháng của năm 2015.

Xe đa dụng lai Crossover cũng có mức bán cao, đạt gần 7.000 chiếc, bằng cùng kỳ năm trước, song tăng hơn 6.000 chiếc so với 10 tháng của năm 2015.

Trong khi doanh số bán của các loại xe đa dụng 5 chỗ, 7 chỗ, xe gầm cao tăng thì doanh số bán của các dòng xe sedan, xe bán tải nhỏ, xe hatchback tăng chậm hoặc tăng không đáng kể.

Chủng loại xe sedan, dù đây là dòng xe chiếm doanh số cao nhất thị trường tuy nhiên tăng trưởng doanh số của dòng xe này thời gian qua không cao. 10 tháng đầu năm, xe sedan bán ra đạt hơn 58.200 chiếc, giảm hơn 3.200 chiếc so với cùng kỳ năm 2016 và tăng hơn 5.500 chiếc so với cùng kỳ năm 2015.

Hiện các dòng xe SUV, MPV và Crossover tại Việt Nam có giá bán trung bình cao hơn khá nhiều so với các dòng xe sedan, van hay hatchback... Tuy nhiên, xu hướng giá của các dòng xe này hiện đang giảm xuống, nhiều loại giảm từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, chốt mức giá bán đại lý khoảng 800 triệu đồng đến 900 triệu đồng/chiếc, trong đó đơn cử là Kia Sorento, SantaFe CRV hay CX5... Với mức giá này, các dòng xe đa dụng dần bám đuổi được giá bán của các xe sedan và các loại xe cỡ nhỏ khác.

Theo đánh giá của các chuyên gia xe hơi, xu hướng mua xe của người dân sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ nội địa hóa của các hãng xe hơi bởi lượng xe bán ra thị trường nhiều hơn sẽ giúp các hãng có kế hoạch lắp ráp, sản xuất và xác định tỷ lệ nội địa hóa dòng xe của mình.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long bình luận: "Việc tăng trưởng doanh số bán hàng của xe đa dụng tại Việt Nam do nhu cầu sử dụng đa dạng của người dân, cũng như sự thuận tiện. Rõ ràng với đa số người mua xe vẫn sử dụng xe chủ yếu chuyên chở, đi lại hoặc kinh doanh thì việc họ nghĩ đến những chiếc xe cho cả gia đình, xe nhiều chỗ, chắc chắn là điều phù hợp đối với thu nhập của Việt Nam."

TS Long nói thêm: Yếu tố thời tiết đặc biệt là đường gồ ghề, ngập lụt, chuyên chở nhiều người, đi xa cũng là yếu tố khiến người dân thích mua các dòng xe đa dụng nhiều hơn. Các hãng xe hơi trong nước cần cân nhắc yếu tố này để hiện thực hóa các chiến lược nội địa hóa của mình.

(Theo Dân trí)