Chia sẻ sau khi được đón tiếp vị khách đặc biệt là Tổng thống Mỹ Obama, bà chủ quán bún chả đã cho giới kinh doanh nhiều bài học đắt giá về kinh doanh.

Hơn 20h tối ngày 23/5, Tổng thống Obama và đoàn tháp tùng đã đến quán bún chả Hương Liên, số 24 phố Lê Văn Hưu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) để thưởng thức món bún chả.

{keywords}

Giữa muôn vàn món ăn của Việt Nam, Tổng thống Obama đã chọn món bún chả. Giữa muôn vàn cửa hàng ăn uống từ bình dân đến sang trọng, Tổng thống Obama đã chọn quán bún chả Hương Liên. Sự lựa chọn này có thể đến từ rất nhiều tiêu chí khắt khe của phái đoàn tháp tùng Tổng thống Obama trong những ngày thăm Việt Nam nhưng từ góc độ phân tích những lời phát biểu của bà chủ quán Bún chả Hương Liên có thể đúc rút ra được những bài học đắt giá.

Thứ nhất, bạn định vị mình thế nào?

Trong niềm vui, vinh dự được đón Tổng thống Mỹ Obama đến ăn tại quán, bà chủ quán đã chia sẻ: "Vừa vào là ông ấy nói tiếng Anh và người phiên dịch có dịch là Tổng thống nói biết tới quán của tôi là nổi tiếng nhất ở đây nên đã chọn đến ăn”.

Bạn hãy để ý kỹ cụm từ quán của tôi là nổi tiếng nhất ở đây. Không rõ bà chủ quán đã chuẩn bị kỹ lưỡng ngôn từ hay là sự bột phát tự nhiên khi trả lời truyền thông nhưng việc định vị Quán của tôi là nổi tiếng nhất/ ngon nhất/ sạch nhất… là điều hết sức quan trọng.

Thứ hai, phải rõ ràng cho người ta biết rõ bạn Bán cái gì

Ngay từ câu tiếp theo, bà chủ quán kể: “Sau đó, ông và các nhân viên lên tầng 2, Tổng thống tự gọi món cho mình, ở quán tôi là có bún chả và nem. Ông đã gọi 2 suất bún chả cùng nem hải sản và nem cua. Ông uống 2 chai bia và nhân viên quán phải đi mua thêm đá”.

Không để mọi người phải loanh quanh không hiểu quán bán những gì mà lại được Tổng thống Mỹ lựa chọn, bà chủ quán đã nói rõ luôn quán bán gì. Và, vì không chuyên/ không có gì nên nhân viên quán phải đi mua thêm đá.

Thứ ba, hãy để khách hàng đánh giá chất lượng sản phẩm của bạn

“Tổng thống dùng hết cả 2 suất đó và khen ngon, cảm ơn chúng tôi, rồi ông còn mua thêm 4 suất mang về. Tối nay, tôi đã chuẩn bị thêm 50 suất mà cuối cùng vẫn thiếu", bà Hương chia sẻ.

Không biết bà Hương đã qua lớp đào tạo nào về nghệ thuật marketing chưa nhưng bà thực sự khéo léo. Bà không hề tự “PR” chất lượng sản phẩm mà mượn lời khen từ chính khách hàng để nói về chất lượng sản phẩm của mình. Bà chủ quán bún chả cũng đã khéo léo cung cấp thêm các thông tin khác xung quanh sản phẩm khi mối quan tâm về sản phẩm lên cao trào.

“Thực phẩm của gia đình được lấy tại các lò mổ có uy tín và được kiểm dịch rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”- Bà Hương cho biết thêm.

Thứ tư, chia sẻ về tương lai, dẹp nghi ngờ không đáng có

Trong kinh doanh, khi cầu vượt cung, việc tăng giá bán không có gì là lạ. Trong trường hợp của bà chủ quán bún chả, người tiêu dùng hoàn toàn có thể dự đoán rằng quán Hương Liên ngày mai chắc sẽ đông nghẹt khách đến ăn thử món ăn mà vị Tổng thống Mỹ đã khen ngon xem ngon đến mức độ nào. Người tiêu dùng cũng có quyền nghĩ: chắc thể đông khách nên giá sẽ tăng vù vù…

Vì khách có quyền nghĩ thế nên bà chủ quán bún chả đã khôn ngoan khi đưa luôn định hướng kinh doanh của mình để dẹp tan những nghi ngờ của khách hàng:

“Dù được Tổng thống Mỹ đến ăn nhưng không bao giờ gia đình tôi tăng giá. Chúng tôi cũng đã mở thêm một cơ sở ở Láng Hạ và sẽ giữ nguyên giá. Chúng tôi cũng mong mọi người ủng hộ và chúng tôi cam kết về chất lượng bún chả bán ra.”

(Theo Trí thức trẻ)