Ông Lâm Duy Dũng, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, cho biết, ảnh hưởng của mưa lớn trong 3 ngày qua (từ 24 đến 26/10), một lượng lớn nước từ thượng nguồn đổ về làm ngọt hóa vùng nuôi tôm hùm TX Sông Cầu, khiến 8.400 con tôm hùm và 12 tạ cá của 22 hộ dân khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên bị chết, thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.

Bè nuôi tôm hùm của ông Bùi Văn Khánh trên vịnh Xuân Đài, thuộc phường Xuân Yên, bị thiệt hại nặng. Những con tôm hùm bông có giá hơn 1,4 triệu đồng/kg còn lại của ông Khánh chưa kịp xuất bán trong hai ngày qua đã chết sạch.

“Thiệt hại ghê lắm, có hộ nuôi tôm chết cả 5-7 tạ, do nước ở tầng đáy thiếu oxy”, ông Bùi Văn Khánh chia sẻ.

{keywords}
 
{keywords}
Những con tôm hùm bông có giá hơn 1,4 triệu đồng/kg chết sạch vì nước lũ.

Bà Lê Thị Thoa, một người nuôi tôm ở phường Xuân Yên, cho hay: "Tôm bà con nuôi ở đây chết quá nhiều. Nước ngọt đổ về nhanh, nước biển mà đục như nước cơm, bà con phải kéo lồng nuôi đi nơi khác, đến chỗ nước trong hơn. Nhưng do lồng bè nhiều quá việc di dời cũng khó khăn".

Ông Nguyễn Hữu Đại, Phó Trạm Thú y TX Sông Cầu, lý giải, nguyên nhân tôm hùm và cá chết từ ngày 24/10 đến nay là do trời mưa lớn nhưng không có gió, kết hợp thủy triều kém nên xảy ra hiện tượng phân tầng nước, gây ra thiếu oxy cục bộ khiến tôm và cá chết nhanh.

“Thực tế cho thấy, tôm hùm là đối tượng nuôi khá nhạy cảm và thường gặp rủi ro khi có mưa lớn kết hợp nước ngọt từ các sông đổ ra vùng nuôi, gây ra hiện tượng tôm sốc nước ngọt chết hoặc khi ngư dân dìm sâu lồng nuôi xuống đáy trong khi nước tầng đáy bị ô nhiễm nên tôm bị thiếu oxy”, ông Đại nói.

{keywords}
Tôm sốc nước ngọt chết

Ông Nguyễn Hữu Đại khuyến cáo: Bà con cần theo dõi tôm nuôi 24/24 giờ. Điều chỉnh độ sâu lồng phù hợp, tôm cá đủ kích cỡ nên thu hoạch bán vì mùa mưa bão giữ lại rất nguy hiểm. Khi bão vào, nước ngọt thượng nguồn chảy xuống vùng nuôi, thiệt hại là điều khó tránh khỏi. Hiện tượng này các năm trước đã từng xảy ra.

Tôm hùm có giá trị kinh tế cao, hiện nay tôm hùm xanh có giá hơn 800.000 đồng/kg, tôm hùm bông là 1,4 triệu đồng/kg, nếu người nuôi không tuân thủ khuyến cáo và phương án phòng, chống tốt khi thiên tai lũ bão xảy ra sẽ gây thiệt hại lớn.

Theo thống kê của UBND TX Sông Cầu, hiện trên vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông có hơn 82.696 lồng/2018 bè thủy sản. Số lồng đủ tuổi thu hoạch vẫn còn khá lớn nên khi mưa lớn kéo dài, ngư dân cần theo dõi và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Trâm Trân

Tôm hùm bông 20 triệu/con, hàng Việt siêu hiếm nhà giàu cũng khó mua

Tôm hùm bông 20 triệu/con, hàng Việt siêu hiếm nhà giàu cũng khó mua

Được xếp vào loại hải sản cao cấp đắt đỏ bậc nhất, tôm hùm bông trọng lượng 4-5 kg/con khai thác ngoài tự nhiên có giá trên dưới 20 triệu đồng. Song, do chúng là mặt hàng siêu hiếm nên có tiền cũng chưa chắc đã mua được.