Tôn vinh tập thể, cá nhân điển hình

Đại hội Thi đua yêu nước Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp lần thứ nhất diễn ra vào sáng 12/10 nhằm tôn vinh những tấm gương tiêu biểu là Anh hùng Lao động, Chiến sỹ thi đua, tập thể điển hình tiên tiến và cá nhân xuất sắc giai đoạn 2015-2020.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nhấn mạnh, ngay sau khi được thành lập, Ủy ban rất quan tâm đến công tác thi đua, khen thưởng và xem đây là một trong những giải pháp, động lực quan trọng góp phần thực hiện tốt trọng trách “Bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp”.

{keywords}
 

Theo Ủy ban, trong giai đoạn 2015-2020, công tác thi đua, khen thưởng của PVN đã không ngừng được đổi mới về cả hình thức, nội dung và chất lượng. Các phong trào thi đua thực sự đã gắn với nhiệm vụ chính trị chung trong toàn ngành, đã phát huy hiệu quả trên các công trình trọng điểm, đến nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, thi đua thực sự đã trở thành động lực cho phát triển bền vững của từng đơn vị và của cả tập đoàn.

Các phong trào thi đua của PVN đã khơi dậy lòng yêu nghề, sự lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất và quản lý; tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, kiểm soát tiến độ, chất lượng công việc, rút ngắn thời gian xử lý công việc; xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp; làm cho mọi người gần nhau hơn, gắn bó hơn với công việc, với đơn vị và tạo ra hiệu quả kinh tế - văn hóa - xã hội to lớn trong PVN.

Với những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, PVN vinh dự là một trong 8 tập thể xuất sắc của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Đồng thời, PVN có 2 cá nhân trong 30 điển hình tiên tiến được tuyên dương tại đại hội là bà Phạm Thị Thủy, Kỹ sư chính, Ban Công nghệ mỏ, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) và ông Nguyễn Bá Hưng, Kỹ sư Đội Carota khí, Xí nghiệp Địa vật lý giếng khoan, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.

Thi đua là động lực phát triển của PVN

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có hơn 30 đơn vị thành viên hoạt động trong 5 lĩnh vực chính gồm: thăm dò khai thác dầu khí, dịch vụ dầu khí, chế biến dầu khí, công nghiệp khí và công nghiệp điện. Trong những năm qua, mỗi đơn vị trực thuộc tập đoàn luôn sáng tạo, tích cực tham gia vào các phong trào thi đua theo đặc trưng sản xuất kinh doanh.

Tập đoàn đã phát động các phong trào thi đua rộng khắp với nhiều hình thức phong phú và thực hiện việc đăng ký các danh hiệu thi đua trong từng năm theo phương châm hành động: “Đồng tâm hiệp lực, hiện đại hội nhập, phát triển bền vững”. Các phong trào thi đua nổi bật tại tập đoàn có thể kể đến: “Lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến”, “Việc hôm nay không để ngày mai”, “Về đích trước thời hạn”, “Số ngày đêm thi đua nước rút”, “Thi đua thực hành tiết kiệm chống lãng phí, không có ngày, giờ lao động mất an toàn”; Thi đua giữ gìn an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh lao động, xây dựng môi trường “xanh - sạch - đẹp”; Thi đua đóng góp ý tưởng sáng tạo; Thi đua xây dựng Văn hóa Dầu khí; Thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội…

{keywords}
 

Hưởng ứng các phong trào thi đua của tập đoàn, các đơn vị thành viên của PVN cũng đã phát động các phong trào thi đua như: Phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật”, “Dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm” của PVEP; “PVCFC Eureka - sáng tạo là không giới hạn” của Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau; “Lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật” của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn; “Thi đua toàn diện”, “Thanh niên PVOIL xung kích nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh” của Tổng công ty Dầu Việt Nam-CTCP; “Hiến kế - Thân thiện - An toàn - Hiệu quả”, “Kỷ cương - Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hành động” của Tổng công ty Dung dịch Khoan và Hóa phẩm Dầu khí-CTCP.

Theo PVN, tập đoàn đã nghiên cứu và chọn các phương thức tổ chức phong trào thi đua phù hợp với những điều kiện cụ thể của từng địa bàn, từng công trình, từng đơn vị. Phong trào thi đua được triển khai với những khẩu hiệu “Vinh quang thuộc về những người đúng hẹn” để những công trình phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ, an toàn, đảm bảo chất lượng, khơi dậy lòng yêu nghề, sự lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động.

Với các phong trào lớn như “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Cả nước chung sức vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, tập đoàn đã tích cực triển khai thực hiện, phối hợp các đơn vị tài trợ, các tổ chức/địa phương, hoàn thành các chương trình/công trình an sinh xã hội. Tổng kinh phí chương trình an sinh xã hội giai đoạn 2015-2019 của tập đoàn khoảng 2.031,5 tỷ đồng.

Các phong trào thi đua trong tập đoàn được xem là là hạt nhân, động lực để người dầu khí nỗ lực vượt qua gian khó, hoàn thành nhiệm vụ được giao trên chặng đường xây dựng và phát triển ngành Dầu khí Việt Nam.

Ngọc Minh