Đất nước ta khắp 3 miền có nhiều loại rau củ quả kỳ lạ hoặc hiếm thấy mà nhiều người chưa biết đến. Mới đây, một chàng trai đăng lên mạng xã hội giới thiệu loại quả mà mình hái được.

Bài đăng đính kèm ảnh và lời bình luận: "Ở quê mấy anh chị em gọi trái này là trái gì (chín ăn rất ngọt)? Cây bình thường trái chỉ to như ngón tay út. Cây này thì như kiểu… bị đột biến".

{keywords}
Loại quả lạ mọc trái như "đột biến" được một chàng trai chia sẻ trên mạng xã hội. (Ảnh: Thiết Nguyễn)

Dưới phần bình luận, cư dân mạng tỏ ra xôn xao vì nhìn mãi chẳng đoán ra đó là quả gì. Có người còn hài hước phỏng đoán đây là… một giống chuối lạ nào đó.

Tuy vậy, nhiều bạn từng ăn thử xác nhận đây chính là dủ dẻ - một loại trái cây khá quen thuộc với người dân miền quê. Tùy theo từng địa phương mà nó còn có cách gọi khác là dũ dẻ, dù dẻ, dúi dẻ, giũ giẻ…

Ở Việt Nam, cây dủ dẻ phân bố ở vùng đồng bằng gần biển lên tới vùng núi Quảng Trị, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Gia Lai, Đắc Lắc, Lâm Đồng và Đồng Nai...

{keywords}
Cây dủ dẻ ra hoa từ tháng 5 - 6. 

Cây dủ dẻ hay còn gọi là dũ dẻ, cây có lá bầu dục hay ngọn giáo xoan ngược, dài 11-15 cm, rộng 4-6 cm, tròn và gần như hình tim ở gốc, tù và có khi lõm ở đầu, với ít lông thưa ở trên, nhiều lông hơn ở dưới; gân bên 11-14 đôi, hơi lồi ở dưới. Hoa trắng, đường kính 2 cm, xếp 2-5 hoa ở ngọn các nhánh thân cây rất mảnh, mọc ở nách lá hay lá bắc; lá noãn chín nhiều, nhẵn, bóng, xoắn, có 1-5 ngăn.

Cây dủ dẻ trưởng thành có chiều cao thường từ 0,5-1,5m. Tuy nhiên có nhiều cây lâu nay cao đến hơn 2m. Hoa có màu vàng nhạt và rất thơm. Quả dủ dẻ chỉ nhỉnh hơn ngón tay út người lớn một chút, mọc thành chùm, với số lượng từ 3-8 quả/chùm, khi non có màu xám nhạt và lúc chín thì màu vàng, thịt mỏng và có vị ngọt thanh.

(Theo Dân Trí)

Đào cắm ống hút gần 1 triệu đồng/kg đang gây sốt có gì đặc biệt?

Đào cắm ống hút gần 1 triệu đồng/kg đang gây sốt có gì đặc biệt?

Dù sở hữu mức giá cao ngất ngưởng nhưng quả đào Dương Sơn (Trung Quốc) vẫn được ưa chuộng bởi vẻ ngoài đẹp mắt, vị thơm ngon, vừa miệng rất đặc biệt.