Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi Covid-19, hoạt động du lịch tại huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã dần khởi sắc trở lại. Dịp cuối tuần, mỗi ngày đảo Lý Sơn đón khoảng 700 du khách. Điều đáng nói là, gần đây nhiều du khách đến Lý Sơn bị người dân chèo kéo, đeo bám gây phản cảm.

{keywords}
Hàng chục người cho thuê xe máy, giới thiệu khách sạn, nhà nghỉ sẵn sàng "đón" du khách tại cầu cảng Lý Sơn

Chị Nguyễn Thị Hương (TP. Quảng Ngãi) phản ánh, ngay khi vừa rời tàu đã bị hàng chục người làm dịch vụ cho thuê xe máy, "cò" khách sạn, nhà nghỉ bao vây. Nắng nóng, say sóng rất mệt lại bị nhiều người chèo kéo khiến du khách cảm thấy khó chịu.

"Mình bị say sóng rất mệt nhưng họ vây lại để giới thiệu nhà nghỉ, cho thuê xe máy. Nhiều người còn lôi kéo để tranh giành khách rất phản cảm", chị Hương chia sẻ.

Để giành khách, hàng chục người ùa đến chen kín vị trí lên xuống tàu khách. Vị trí lên xuống tàu rất dễ té ngã, tuy nhiên nhiều hành khách chưa kịp đứng vững đã bị lôi kéo.

{keywords}
Vừa đặt chân xuống cảng, du khách sẽ bị nhiều người ùa đến chèo kéo, giới thiệu các dịch vụ du lịch
{keywords}
 Xuống tàu sau cùng, anh Nguyễn Thanh Vân (TP. Đà Nẵng) bị 5 phụ nữ vây kín. Dù anh Vân giải thích đã đặt trước khách sạn, tuy nhiên những phụ nữ này vẫn đeo bám, chèo kéo rất lâu.

"Mình vừa bước chân xuống tàu là nhiều người ùa đến, thành ra bước xuống dễ bị té hoặc bị lạc người trong đoàn", anh Vân cho biết. 

Việc những người làm dịch vụ du lịch chèo kéo khách không chỉ gây phiền hà cho du khách, mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh thân thiện vốn có của đảo tiền tiêu Lý Sơn. 

Theo anh Ngô Sỹ Hiệp - chủ một cơ sở lưu trú, cho biết, lâu nay người dân vẫn đến cảng giới thiệu các dịch vụ cho du khách. Tuy nhiên trước kia không có tình trạng chèo kéo, đeo bám du khách như gần đây.

"Do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên lượng khách ít vì vậy khách sạn, nhà nghỉ trống phòng rất nhiều. Do đó nhiều người đổ ra cảng để bắt khách. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến du lịch Lý Sơn", anh Hiệp nói.

Ông Lê Văn Ninh - Phó Chủ tịch huyện Lý Sơn cho biết, thời gian tới, huyện Lý Sơn sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác vận động người dân không tham gia chèo kéo, đeo bám du khách sử dụng dịch vụ. Đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch chung của địa phương và gây phiền hà cho khách du lịch.

"Chúng tôi sẽ chỉ đạo mời các hộ kinh doanh thường xuyên ra đầu cảng chèo kéo khách để làm việc, yêu cầu chấm dứt hành động gây ảnh hưởng đến du khách. Nếu những trường hợp này không tuân thủ thì huyện sẽ có biện pháp mạnh hơn là cho tạm dừng hoạt động kinh doanh đối với các cơ sở có biểu hiện chèo kéo khách, cạnh tranh không lành mạnh", ông Ninh nhấn mạnh.

(Theo Dân trí)