Tuy nhiên, nhiều người không khỏi bực mình vì mua phải hàng kém chất lượng hoặc không biết cách sử dụng nên “chưa dùng đã hỏng”.

Với tâm lý phòng mất điện từ xa khi nhà có con nhỏ, nhiều chị em đã chọn mua quạt tích điện khiến mặt hàng này luôn trong tình trạng cháy hàng.

Anh Ngô Sơn – nhân viên bán hàng tại một siêu thị điện máy trên đường Cầu Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, trong tháng 5 và tháng 6, mặt hàng quạt tích điện được khách hàng quan tâm và tìm mua rất nhiều, có ngày siêu thị không nhập hàng kịp để bán. Giá quạt tích điện giao động từ 630.000 – 1.500.000 đồng/ chiếc, đều có bảo hành 1 năm, thời gian sử dụng khi sạc đầy lên đến 8 giờ.

{keywords}
Quạt tích điện là mặt hàng được nhiều người quan tâm đặt mua trong mùa hè.

Chị Lương Thị Phượng (trú tại Tam Nông, Phú Thọ) cho biết cách đây 4 năm, vì nhà có con nhỏ, lo sợ mất điện nên chị đã đi mua một chiếc quạt tích điện với giá 1,2 triệu đồng tại một siêu thị điện máy.

“Ở quê tôi thường có lịch cắt điện luân phiên, có đợt mất điện từ 5 giờ sáng đến 7 giờ tối nên quạt tích điện thật sự là thứ “cứu cánh” trong những ngày nóng. Ngoài chức năng quạt mát, quạt tích điện còn có đèn chiếu sáng và đài radio, có thể sử dụng liên tục từ 5-8 tiếng. Dù mua 4 năm rồi nhưng quạt vẫn chạy “vèo vèo”, nhiều khi con nhỏ nghịch ngợm còn làm rơi quạt xuống đất nhưng vẫn không hỏng”, chị Phượng nói.

{keywords}
Chiếc quạt tích điện dùng 4 năm vẫn chạy tốt của nhà chị Phượng.

Lựa chọn mua chiếc quạt tích điện trên chợ mạng với giá 750.000 đồng nhưng chỉ dùng được đúng 2 lần đã hỏng, chị Phạm Thị Cúc (trú tại Minh Khai, Hà Nội) bức xúc: “Tuần trước tôi thấy họ rao bán chiếc quạt tích điện Panasonic với giá khuyến mãi, giảm giá từ 930.000 đồng xuống còn 750.000 đồng nên đặt mua. Khi nhân viên giao hàng đến, tôi có xem hàng, bật thử và thấy có hoạt động nên xác nhận đã nhận được hàng và đánh giá đơn hàng thành công.

Tuy nhiên, sau khi sạc 5 giờ, chị Cúc mang ra dùng thì quạt chỉ hoạt động được 15-20 phút là dừng lại. Chị thử vừa cắm điện vừa dùng cũng không được. Liên hệ với cửa hàng online thì họ cho biết do chị sử dụng quạt sai cách nên đã bị hỏng, cửa hàng không chịu trách nhiệm.

{keywords}
Chiếc quạt “chưa dùng đã hỏng” của chị Cúc mua trên chợ mạng.

“Họ nói do quạt tích điện lần đầu sạc phải sạc đủ 12-16 giờ, không được vừa cắm điện vừa sử dụng, do tôi dùng quạt không đúng cách nên họ không chịu trách nhiệm. Trước khi mua quạt, họ bảo sẽ bảo hành 1 năm, nhưng khi quạt hỏng, tôi hỏi địa chỉ trung tâm bảo hành để mang quạt đến thì họ lặn mất tăm. Vừa bực mình vừa mất tiền, tôi tự nhủ sẽ không bao giờ mua hàng online tại những shop không uy tín nữa”, chị Cúc cho hay.

Gặp phải tình huống “dở khóc dở cười” tương tự, chị Kim Chi (trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) mua chiếc quạt tích điện với giá 900.000 đồng nhưng dùng được đúng 1 mùa thì hỏng.

“Đề phòng mất điện nên năm trước tôi có ra cửa hàng gần công ty mua chiếc quạt Panasonic 6969 có 2 ắc quy về dùng. Tôi được cửa hàng hướng dẫn sử dụng và test quạt ngay tại cửa hàng, về nhà cắm sạc đủ 12 tiếng nhưng cả mùa hè mất điện đúng 2 lần, mỗi lần 30 phút đến 1 tiếng nên dùng rất ít. Năm nay mở ra dùng thì quạt không dùng được nữa, đi sửa họ bảo chết tụ và hỏng ắc quy, không sửa được”, chị Chi nói.

{keywords}
Người tiêu dùng phải hết sức cẩn trọng để mua được sản phẩm tốt phù hợp với giá tiền khi mua online.

Theo anh Phan Văn Bản – thợ sửa chữa điện lạnh, có nhiều trường hợp mua quạt tích điện về dùng một thời gian ngắn thì sạc điện không vào hoặc đèn báo đầy điện nhưng chỉ dùng vài phút thì hết là do mua phải quạt kém chất lượng và người sử dụng sạc điện không đúng cách.

Để đảm bảo sử dụng quạt tích điện hiệu quả nhất, bền nhất, người tiêu dùng khi chọn mua ngoài lựa chọn những cửa hàng, siêu thị điện máy lớn và uy tín còn phải chú ý đến nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm, xem công suất ắc quy.

{keywords}
Không nên chọn loại quạt tích điện có quá nhiều chức năng vì khi sử dụng sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn.

“Công suất bình ắc quy sẽ quyết định đến thời gian hoạt động của quạt tích điện, loại ắc quy có công suất cao sẽ tích điện tốt hơn. Khi mua quạt tích điện cần chọn loại có trang bị tính năng tự động ngắt sạc khi pin đầy hoặc có đèn báo khi đã nạp đủ pin vào ắc quy. Ngoài ra, cũng không nên chọn loại có quá nhiều chức năng hoặc quá chú trọng đến thiết kế, kiểu dáng bắt mắt để tránh mua phải loại quạt kém chất lượng, khi sử dụng quạt không đạt được hiệu quả như mong muốn”, anh Bản nói.

Về việc quạt chỉ sử dụng được “một mùa” đã hỏng, anh Bản cho biết, Khi mua quạt tích điện về, trước khi sử dụng quạt thì cần sạc trong vòng 24 giờ, các lần sạc sau đó chỉ cần sạc khoảng 12 - 16 tiếng. Trong mùa đông, không sử dụng đến thì cần phải sạc lại quạt 1-2 lần trong một tháng để đảm bảo ắc quy vẫn được tích điện, tránh để thời gian không sạc quá lâu sẽ làm hỏng quạt.

(Theo Dân Việt)