Một số loại rau gia vị, đậu bắp, hạt tiêu và thanh long của Việt Nam bị liệt kê vào danh sách phải kiểm tra với tần suất từ 10 đến 50%.

Tần suất kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật đối với rau mùi ta, rau mùi tây, húng quế, bạc hà, đậu bắp và hạt tiêu tươi nhập khẩu từ Việt Nam là 50%, có thể hiểu là cứ hai lô hàng thì sẽ có một lô bị dỡ ra xét nghiệm dư lượng thuốc trừ sâu. Với thanh long từ Việt Nam, tần suất thấp hơn, 10%.

Ông Trần Ngọc Quân, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Liên minh châu Âu và Vương quốc Bỉ, cho biết: "EU đưa ra quy định đối với những hàng lần đầu tiên xâm nhập thị trường EU thì sẽ được kiểm soát với một tần suất nhất định. Nếu như mặt hàng đó đáp ứng được những tần suất đó thì sẽ không bị kiểm soát những lần tiếp theo. Trường hợp thứ hai, đó là những hàng hóa mà đã vào thị trường EU, tuy nhiên là bị vướng vào các kiểm dịch, các phát hiện về an toàn thực phẩm sẽ bị nâng dần tỷ trọng kiểm soát ở cảng".

Tất cả các loại rau quả có trong danh sách tần suất kiểm tra cao đều là đồ tươi sống, dễ thối hỏng, phải giữ mát liên tục.

Danh sách của Uỷ ban châu Âu được xem xét lại sau mỗi 6 tháng. Đây không phải lần đầu tiên rau quả Việt Nam có trong danh sách bắt buộc phải kiểm tra với tần suất cao. So với danh sách mà Uỷ ban châu Âu ban hành cách đây 2 năm, tình hình vẫn y nguyên, vẫn những nông sản đó, tần suất phải dỡ hàng ra kiểm tra vẫn cao như thế, không cải thiện thêm được chút nào.

Bà Võ Thị Ngọc Diệp, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hà Lan, nói: "Nếu tần suất này mà cứ tái đi tái lại và có nâng tần suất kiểm tra lên thì nhà nhập khẩu cảm thấy rất là rủi ro khi nhập khẩu các loại rau, củ, quả tươi từ Việt Nam và họ hoàn toàn có thể là chuyển nguồn cung sang nhập khẩu tại các nước khác. Thực sự là 10%, 20% cũng đã là cao rồi và nhà nhập khẩu cũng đã thấy là khó. Có thể là họ có thể tìm nguồn cung khác, nhập khẩu từ những nước khác không có kiểm tra mức tần suất cao thế này vì không phải chỉ mỗi Việt Nam cung cấp được cái rau củ quả này".

Thị trường châu Âu áp đặt những quy định ngặt nghèo nhất thế giới về dư lượng hoá chất trong thực phẩm. Chừng nào mà nông sản còn bị liệt kê trong danh sách phải tăng tần suất kiểm tra tại cửa khẩu, tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng đó từ Việt Nam phải chịu mất thêm thời gian thông quan cho tới khi tình hình được cải thiện và mặt hàng đó không còn trong danh sách đen.

(Theo VTV)

Rau nhập khẩu giá tiền triệu, đặc sản Việt đổ đống chỉ vài nghìn đồng

Rau nhập khẩu giá tiền triệu, đặc sản Việt đổ đống chỉ vài nghìn đồng

Nhiều siêu thị đang bán nhiều loại rau nhập khẩu với giá gần 1 triệu đồng/kg, gấp hơn 10 lần hàng trong nước. Trong khi đó, cam Vinh đặc sản hiện nay giá chỉ vài nghìn đồng/kg.