Rau xanh, bánh mì 'hút khách' ngày Tết

Báo Người Lao Động phản ánh, ngày 13/2 (mùng 2 Tết), các mặt hàng tươi sống tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã được mở bán trở lại. Khách mua khá đông, tập trung vào hàng rau xanh, hoa tươi, thủy hải sản. Một số tiểu thương cho biết vào 30 tháng Chạp, rau xanh, các loại củ quả hút hàng nên không còn hàng tồn, hàng bán sáng mùng 2 Tết đều là hàng tươi ngon mới về.

{keywords}

Khách hàng xếp hàng dài chờ mua bánh mì (Ảnh: Người Lao Động)

Đặc biệt, mùng 2 Tết, nhiều lò bánh mì đã nườm nượp khách lẻ xếp hàng chờ mua giữa lúc đa số các tiệm bánh mì nhỏ vẫn còn nghỉ Tết.

Thịt trâu đắt hàng dịp Tết Tân Sửu

Theo một số thương lái, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thịt trâu tươi ngon bị "cháy" hàng.

Chị Nguyễn Thị Bích (Thanh Oai, Hà Nội) cho biết trên Đất Việt, chị buôn bán thịt trâu, bò đã 20 năm và chưa thấy năm nào khách mua nhiều thịt trâu như năm nay.

Lý giải nguyên nhân khách mua thịt trâu nhiều hơn thịt bò, chị Bích cho rằng: Một là do thịt trâu có thể chế biến được nhiều món như xào, hấp, lẩu... ăn dai, ngọt và lạ miệng. Hai là Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 mang hình tượng con trâu nên nhiều người quan niệm ăn thịt trâu gặp nhiều may mắn, tài lộc nên bà con mua nhiều về ăn và biếu Tết.

Tôm hùm Tây Úc đắt hàng dịp Tết

Tôm hùm Tây Úc là loại hải sản lần đầu được nhập khẩu chính ngạch về TP.HCM phục vụ thị trường Tết. Loại hải sản này được bán với giá khoảng 2 triệu đồng/kg.

{keywords}
Tôm hùm Tây Úc lần đầu được nhập khẩu chính ngạch về TP.HCM. (Ảnh: Dân Trí)

Ông Trần Văn Trường, đại diện vựa hải sản trên đường Trần Hưng Đạo (phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1) cho biết trên Báo Dân Trí, tôm hùm Tây Úc được đánh bắt tự nhiên ở vùng biển phía Tây Nam nước Úc. Mỗi con tôm nặng từ 0,8-4kg. Đây là loại tôm hùm ngon nhất thế giới.

Theo ông Trường, nhu cầu mua hải sản tăng mạnh. Những loại hải sản bán chạy nhất trong dịp Tết vẫn là cua King Crab (cua hoàng đế) giá 1,88 triệu đồng/kg, tôm hùm Alaska giá 1,19 triệu đồng/kg, bào ngư Hàn Quốc giá 1,39 triệu đồng/kg…

Chi hàng trăm tỷ nhập bánh kẹo Trung Quốc, Indonesia về ăn Tết

Theo Tổng cục Hải quan, trong năm 2020, người Việt chi hơn 390 triệu USD mua bánh kẹo và sản phẩm ngũ cốc nhập ngoại. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này từ Trung Quốc là hơn 46,4 triệu USD, Thái Lan là hơn 55,6 triệu USD và Indonesia là 95,6 triệu USD.

Đáng chú ý, trong tháng 1/2021, người Việt chi hơn 1.100 tỷ đồng (48,5 triệu USD) để nhập khẩu bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc, trong đó bánh kẹo Indonesia và Trung Quốc được người Việt Nam mua nhiều nhất.

Lùng mua mận Mộc Châu trái mùa siêu đắt, chống ngán dịp Tết

Dịp Tết Nguyên đán, chợ mạng xuất hiện nhiều tiểu thương rao bán mận Mộc Châu trái mùa với giá 200.000 đồng/kg. Thậm chí, có nơi bán tới 220.000 đồng/kg. Mùa mận hậu Mộc Châu kéo dài từ tháng 4-7 hàng năm. Mận trái vụ kéo dài từ tháng 12 tới tháng 2 năm sau.

{keywords}
Mận trái mùa có vị chua, chát, ăn khá lạ miệng. (Ảnh: VTC News)

Một số tiểu thương chia sẻ trên VTC News, dù mận hậu trái mùa không được ngon như chính vụ và giá khá cao nhưng vẫn được nhiều chị em đặt mua để chống ngán trong dịp Tết.

Lãi 'khủng' nhờ bán muối và cành lộc đêm Giao thừa

Người Việt Nam có truyền thống “đầu năm mua muối” với hi vọng xua đuổi những vận xui và đem lại nhiều may mắn trong gia đình. Trong vài năm lại đây, bán muối trở thành một trào lưu kiếm tiền chớp nhoáng của nhiều người.

Muối không đong bằng bát mà được gói trong những túi nhỏ thắt chỉ đỏ cộng thêm bao diêm. Mỗi túi muối lộc được bán với giá từ 10.000-20.000 đồng. Tiểu thương có thể kiếm được tiền triệu chỉ trong vài tiếng sau Giao thừa.

Ngoài muối thì những “cành lộc”, mía cũng là mặt hàng “hot” trong đêm Giao thừa. Cành phất lộc được bán với giá 10.000 đồng/cành, còn mía được bán với giá 70.000 đồng/cây.

Trà Thái Nguyên giá 5 triệu/kg, quà tặng quý giá

Lần đầu tiên một kilogram trà Thái Nguyên được bán với giá 5 triệu đồng. Đó là sản phẩm đinh tâm trà của hợp tác xã chè La Bằng (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên). Trà La Bằng tôm nõn (chỉ hái một tôm để chế biến), đựng trong hộp tre ép, khắc chữ bằng bút lửa, nhìn trang nhã, thân thiện với môi trường, lại mang cốt cách và tâm hồn Việt Nam. Loại trà này khi pha không có màu xanh trong như trà Tân Cương, trà Trại Cài mà có màu mật ong vàng óng, uống vào có mùi thơm mát của nếp cốm rất đặc trưng, nuốt ngụm nước, chép miệng, thấy vị ngọt thanh tao, sảng khoái.

{keywords}
Trà La Bằng có mùi thơm mát của nếp cốm, vị ngọt thanh tao, sảng khoái. (Ảnh Đỗ Quang Tuấn Hoàng)

Sản phẩm tích hợp văn hóa này đã được chọn làm quà tặng của Hội nghị cấp cao APEC tổ chức tại TP. Đà Nẵng từ ngày 6-11/11/2017. Nhờ chất lượng thơm ngon nên các sản phẩm của hợp tác xã chè La Bằng được nhiều người tiêu dùng tin tưởng, giá bán từ 150.000 đồng/kg đến 5 triệu đồng/kg. 

Giá cả thị trường không 'sốt' trong ngày Tết

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, ngày mùng 1 Tết Tân Sửu (12/2), tại các thành phố lớn, một số trung tâm thương mại, siêu thị mở cửa xuyên Tết phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Nguồn cung và giá cả các mặt hàng nhìn chung ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Giá cả một số hàng hoá thiết yếu có tăng nhẹ phù hợp với quy luật cung cầu của thị trường song không có đột biến. 

Sáng 13/2 (mùng 2 Tết), một số siêu thị, cửa hàng thực phẩm, chợ,... đã mở hàng lấy ngày đẹp kinh doanh trở lại. Hàng hoá ăm ắp, giá cả không biến động nhưng sức mua ngày mùng 2 Tết được dự báo không lớn. Đa số siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP.HCM đều vắng khách đến vui chơi, mua sắm.

Mùng 1 Tết, hàng loạt khách sạn 5 sao ở Hà Nội, TP.HCM giảm giá “khủng”

Những năm trước, mùng 1 Tết là thời điểm nhộn nhịp của du lịch, du khách khởi hành đầu xuân đi khắp các điểm đến nổi tiếng trong và ngoài nước. Năm nay, dưới tác động của đại dịch Covid-19, không có khách khởi hành dịp đầu năm mới, các khách sạn ở Hà Nội và TP.HCM bị giảm mạnh về công suất, buộc phải giảm giá "khủng" để kéo khách.

Khảo sát trên các nền tảng đặt phòng khách sạn trực tuyến như Agoda, Booking,... giá phòng của hàng loạt khách sạn 5 sao ở Hà Nội, TP.HCM "rẻ chưa từng thấy". Mức giảm giá phòng của nhiều khách sạn 5 sao ở hai điểm du lịch lớn nhất cả nước lên tới hơn 80% ngay những ngày Tết.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)